Google tiếp tục bị Nga phạt 5 triệu ruble vì không xoá nội dung vi phạm

09:50, 08/12/2021

Nga liên tục tăng sức ép với các công ty công nghệ nước ngoài trong chiến dịch nhằm siết chặt quản lý không gian mạng.

Một tòa án của Nga ngày 7/12 thông báo đã phạt Google của Alphabet 5 triệu ruble (67.190 USD). Đây là “án phạt” mới nhất trong chuỗi mức phạt dành cho gã khổng lồ công nghệ này vì không xóa nội dung mà chính phủ nước này cho là bất hợp pháp.

Trước đó, giới chức Nga cũng đã phạt Google nhiều lần vì lý do này.

Trong năm nay, Nga liên tục tăng sức ép với các công ty công nghệ nước ngoài trong chiến dịch nhằm siết chặt quản lý không gian mạng.

Tháng này, hai "ông lớn" công nghệ Mỹ là Google và Meta Platforms (chủ quản của Facebook) đều bị đưa ra tòa vì liên tục vi phạm các quy định về nội dung được phép đăng tải tại Nga và có thể chịu mức phạt lên tới vài % doanh thu cả năm.

Google tiếp tục bị Nga phạt 5 triệu ruble vì không xoá nội dung vi phạm.

Trong vụ xét xử mới nhất, Tòa án quận Tagansky của Moskva ngày 7/12 đã ra phán quyết phạt Google vì không xóa những nội dung vi phạm, trong đó có nội dung có liên hệ với các hoạt động cực đoan, khiêu dâm trẻ em hoặc quảng cáo sử dụng chất gây nghiện.

Hiện phía Google chưa có bình luận chính thức. Trước đó, một đại diện của Google tại Nga cho biết công ty đã nộp các khoản phạt hơn 32 triệu rouble trong năm nay và cũng đã giảm đáng kể số lượng bài đăng có nội dung vi phạm.

Hồi tháng 3 vừa qua, giới chức Nga đã làm chậm tốc độ dịch vụ của trang mạng xã hội Twitter vì không dỡ bỏ các nội dung cấm.

Ngày 6/12, cơ quan quản lý thông tin liên lạc nhà nước Nga Roskomnadzor khẳng định các biện pháp chặn hoặc làm chậm tốc độ dịch vụ là phương án cuối cùng khi các công ty không tuân thủ những yêu cầu trước đó.

Trước đó, hồi cuối tháng 11/2021, một tòa án ở thủ đô Moskva đã đưa ra mức phạt 3 triệu ruble (400.386 USD) cho Google vì vi phạm các quy định của Nga về cung cấp nội dung thông tin trên mạng. Hành vi vi phạm của Google được xác định là đã không xóa những nội dung được cho là vi phạm pháp luật của Nga.

Hồi tháng 10/2021, Nga cảnh báo sẽ phạt Google 1% doanh thu tại nước này vì nhiều lần không xóa bỏ các nội dung thuộc diện cấm trên công cụ tìm kiếm và YouTube.

Google từng tiết lộ công ty này đã trả hơn 32 triệu ruble tiền phạt.

 Chân Hoàn (T/h)