Google và MIT tạo ngôn ngữ lập trình dễ dàng hơn cho trẻ

18:12, 18/05/2016

Đội ngũ MIT phối hợp với Google sẽ cho ra đời thế hệ tiếp theo của Scratch, ngôn ngữ lập trình bằng hình ảnh dành cho trẻ em.

Hội nghị các nhà phát triển hàng năm của Google sẽ diễn ra vào 18/5 và khoảng 120 nhà phát triển trẻ tuổi nhất của công ty đã sẵn sàng để chứng kiến một trong những công bố mới nhất của Google.

Google đã phối hợp với Media Lab thuộc Học viện công nghệ Massachussetts (MIT) để tạo ra Scratch Blocks, một phiên bản cập nhật của ngôn ngữ lập trình tập trung vào đối tượng sử dụng là trẻ em. Các sinh viên tham dự sự kiện Google I/O Youth đều có thể được tham quan công cụ mới này.

Scratch là một ngôn ngữ lập trình bằng hình ảnh được Media Lab phát triển từ năm 2007 nhằm giúp trẻ em học các kiến thức nền tảng cho lập trình một cách dễ dàng hơn cùng nhiều kỹ năng khác.

Nay, đội ngũ MIT phối hợp với Google cho ra đời thế hệ tiếp theo của Scratch, với hy vọng Google có thể giúp mở rộng Scratch tới nhiều nền tảng và thiết bị hơn. Scratch Blocks mới cũng sẽ sử dụng ngôn ngữ lập trình bằng hình ảnh của Google có tên Blockly.

Bản cập nhật cũng sẽ khiến cho việc mang Scratch tới các màn hình nhỏ hơn dễ dàng hơn như smartphone và máy tính bảng, Mitchel Resnic, Giám đốc nhóm Scratch của MIT cho biết.

Trong khi ngày càng nhiều công ty sản xuất sản phẩm dành cho trẻ em – dù là công ty đồ chơi hay công ty phần mềm – bắt đầu đưa các yếu tố có thể lập trình vào cho người sử dụng trẻ tuổi, thì vẫn chưa có một ngôn ngữ lập trình phổ dụng cho tất cả các sản phẩm này, Resnic giải thích. Mặc dầu vậy, hy vọng của ông, là với sự tham gia của Google vào Scratch sẽ giúp thúc đẩy việc sử dụng nền tảng này bởi nhiều công ty hơn nữa.

Trong khi lập trình truyền thống yêu cầu các chuỗi ký tự và dấu ngắt hết sức chính xác, thì Scratch và một số ngôn ngữ lập trình bằng hình ảnh khác lại dựa trên hệ thống hình vẽ mà Resnick mô tả như “cách tiếp cận kiểu Lego”, mang nhiều yếu tố trực giác hơn đối với người bắt đầu học.

“Với ngôn ngữ mới này, bạn sẽ dùng hình vẽ để giúp trẻ em vẽ ra những gì mà chúng muốn nói”, ông cho hay.

Scratch Blocks mới nay đã sẵn sàng dưới dạng xem trước dành cho các nhà phát triển và những người tham gia hội nghị I/O Youth.

Chương trình, nay đã ở năm thứ 3, là cơ hội cho các sinh viên học về công nghệ mới. Các sinh viên tại sự kiện năm nay sẽ được xem về công nghệ in 3D demo, các hướng dẫn động và bản demo sớm của Scratch Blocks, nằm trong chuỗi các chương trình sáng tạo nhằm điều khiển các Lego Bluetooth.

Cẩm Thịnh