Google Wallet: Cuộc cách mạng trong thanh toán

07:58, 30/05/2011

Google vừa cho ra mắt dịch vụ Google Wallet sẽ thay đổi cách thức giao dịch của người tiêu dùng.. Không thẻ trượt, không phải chờ đợi để kiểm tra, và chỉ cần sử dụng điện thoại di động để nhanh chóng, dễ dàng tiến hành giao dịch. 

1.Lịch sử ngắn gọn 
 
Khái niệm về tiền bạc liên tục được phát triển qua các thời đại mà trước hết là việc tiêu chuẩn hóa tiền tệ. Điều này đạt hiệu quả hơn hẳn so với trao đổi hàng hóa bằng vật chất, nhưng việc mang theo một khoản tiền lớn hoặc các đồng xu lỉnh kỉnh thường nguy hiểm và khiến người dùng cảm thấy khó chịu. Đến tận nơi kiểm tra trực tiếp như một cách thuận tiện hơn để thực hiện việc thanh toán lớn và tránh mang theo nhiều tiền, tuy nhiên nhược điểm của cách làm này là bạn phải chờ đợi quá trình kiểm tra được rõ ràng. Sau khi điện tử trở nên phổ biến hơn, các thẻ tín dụng trở thành tâm điểm. Nó có thể được chấp nhận hay hủy bỏ giao dịch gần như ngay lập tức, đồng thời các thẻ này ngày càng nhỏ giúp thuận tiện hơn khi mang theo. Nhưng giờ đây Google cho rằng còn có một cách khác tốt hơn nữa 

2.Cách thức hoạt động của Google Wallet .
 
Google Wallet là một sự kết hợp của 3 thứ. Trước hết, bạn cần ứng dụng Google Wallet được cài đặt trên điện thoại di động của bạn. Thứ hai, bạn cần một chiếc điện thoại có tính năng Near Field Communicator. Về cơ bản, đây là một thiết bị có thể gửi thông tin khoảng cách ngắn mà không cần dây dẫn nhưng công nghệ này bây giờ chỉ mới bắt đầu gia nhập thị trường điện thoại di động. Rất may, Google đã có một “sticker” giúp hỗ trợ NFC cho hầu hết các điện thoại. Điều cuối cùng bạn cần là một cửa hàng chấp nhận thanh toán thông qua Google Wallet. Các cửa hàng này sẽ cần có một NFC đặc biệt để chấp nhận thanh toán của bạn, chính điều này sẽ làm cho số lượng các cửa hàng sử dụng Google Wallet hiện nay sẽ trở nên thưa thớt. Tuy nhiên nếu Google Wallet càng phổ biến, càng nhiều cửa hàng sẽ đầu tư vào công nghệ này.
 
 
3.Lợi ích Google Wallet mang lại ?
 
Google Wallet đem lại một lợi ích rất lớn cho các nhà bán lẻ và người tiêu dùng. Các nhà bán lẻ có thể tạo ra một phiếu mua hàng ngay trong ứng dụng Google Wallet. Sau đó người sử dụng có thể tìm kiếm và lưu chúng ngay trong Wallet của họ. Khi họ kiểm tra, phiếu mua hàng sẽ được áp dụng tự động. Hy vọng rằng các nhà bán lẻ sẽ thực sự tận dụng lợi thế của tính năng này, bởi vì nếu các phiếu mua hàng lớn đã có sẵn trong Google Wallet, mọi người sẽ được thêm rất nhiều khả năng sử dụng chúng, thay vì kéo ra một thẻ tín dụng. Một lợi ích khác là quá trình thanh toán sẽ diễn ra nhanh chóng và dễ dàng hơn rất nhiều.
 
4.Bạn có cần một điện thoại Android để sử dụng Google Wallet? 
Tại thời điểm hiện tại câu trả lời là có. Nhưng nếu Google có thể khiến Google Wallet trở nên phổ biến, các điện thoại chạy trên các nền tảng khác nhau có thể truy cập vào ứng dụng Google Wallet. Mặc dù Google sẽ sẵn sàng chia sẻ, các nhà sản xuất điện thoại khác có thể sẽ không thích ý tưởng Google Wallet trên điện thoại của họ. Vấn đề này Google đã từng gặp với ứng dụng Google Maps. Mặc dù Google Maps là một trong những ứng dụng bản đồ tốt nhất,tuy nhiên nó không có sẵn trên hầu hết các điện thoại. Miễn là Google Wallet đủ tốt, nó sẽ không gặp khó khăn để lan rộng sang các thiết bị khác. 
 
5.Bạn có nên sử dụng nó ?
 
Hiện tại Google Wallet chắc chắn sẽ gặp một vài trở ngại lớn, , chẳng hạn như điện thoại phải có NFC cũng như các cửa hàng đồng ý và sẵn sàng cài đặt NFC. Ngoài ra Google sẽ cần phải làm cho Google Wallet thực sự dễ dàng cho người sử dụng, đặc biệt sử dụng “ sticker” cho các điện thoại không có NFC. Không rào cản nào là không thể vượt qua, đặc biệt với các nguồn lực của Google sẽ cải tiến và nâng cao các tính năng. Có lẽ một khoảng thời gian nữa bạn mới nên sử dụng tính năng này 

Lê Trung Hiếu (Theo Slashgear.com)
TIN LIÊN QUAN