Hà Nội - Nhiều điểm nhấn chuyển đổi số

16:26, 02/03/2025

Công cuộc chuyển đổi số được Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội thực hiện với mục tiêu xuyên suốt “lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá hiệu quả của các cấp chính quyền”, phương thức thực hiện được xác định “hành động, tạo lập và khai thác dữ liệu để tạo ra giá trị mới; xây dựng, kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan hành chính Nhà nước; khai thác, sử dụng dữ liệu” để phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp, mang lại lợi ích thiết thực nhất cho người dân và doanh nghiệp; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Với quan điểm và mục tiêu như vậy, thành phố Hà Nội đã đề ra những nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm, tổ chức triển khai và bước đầu đã có sự chuyển biến tích cực thể hiện ở một số kết quả.

Năm 2023, chỉ số chuyển đổi số của Hà Nội là 0,7448, tăng 18 bậc so với năm 2022, vươn lên vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng 63 tỉnh, thành phố.

Hà Nội hướng tới mục tiêu trở thành một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số vào năm 2025.

iHanoi - Cầu nối giúp chính quyền và người dân Thủ đô gần nhau hơn

Ngày 28/6/2024, UBND Thành phố Hà Nội công bố vận hành ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi), mang tới những thông tin hữu ích, cung cấp các tiện ích đô thị thông minh tới người dân ở mọi khía cạnh cuộc sống, gồm: Giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, đất đai, nông nghiệp…

iHanoi là ứng dụng giúp người dân, doanh nghiệp có thể tương tác trực tuyến với các cấp cơ quan chính quyền tại Hà Nội. Với mục tiêu lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, ứng dụng cung cấp thông tin toàn diện, tạo kênh kết nối nhằm thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp.

Theo Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội, tính đến tháng 11/2024, đã có khoảng 16 triệu lượt người truy cập, sử dụng ứng dụng iHanoi.

Thúc đẩy thanh toán không tiền mặt

Với sự chỉ đạo của Thành phố, cuối tháng 9/2023, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Công Thương phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm và các ngân hàng triển khai tuyến phố không dùng tiền mặt, trong đó có phố đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm.

Việc khai trương tuyến phố không dùng tiền mặt tại quận Hoàn Kiếm, một quận trung tâm có rất nhiều hộ kinh doanh, đã tạo nên hiệu ứng mạnh mẽ, sau được nhân rộng lại nhiều khu vực, quận, huyện khác, đem lại nhiều giá trị cho người dân, doanh nghiệp.

Thanh toán không tiền mặt cũng được triển khai tại các chợ truyền thống. Chính quyền địa phương phối hợp với các ngân hàng thương mại, doanh nghiệp viễn thông khai trương các mô hình “chợ thông minh 4.0” tại chợ Đồng Xa (phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy); trước đó là các mô hình chợ 4.0 tại chợ Thái Hà (phường Trung Liệt, quận Đống Đa), chợ Mơ (xã Vạn Thắng, huyện Ba Vì), chợ Quảng Oai (thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì), chợ Thượng Thanh (quận Long Biên)...

Cùng đó, để hỗ trợ tối đa người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến, Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước đã ban hành nghị quyết miễn phí, lệ phí khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Với các hoạt động nội bộ cơ quan Nhà nước, lãnh đạo Thành phố đã thực hiện ký số hoàn toàn trên Hệ thống phần mềm dùng chung quản lý văn bản và điều hành; 100% cơ quan Nhà nước Thành phố đã triển khai ký số văn bản trên hệ thống; hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính 3 cấp được kết nối với Trung ương...

Thành phố đã cơ bản hoàn thành việc thí điểm Hồ sơ sức khỏe điện tử. Thành phố cũng đã tạo được dữ liệu của gần 10 triệu người dân với trên 16,6 triệu lượt khám qua phần mềm hồ sơ sức khỏe thành phố; đồng bộ 3,5 triệu hồ sơ người dân với 48/48 trường thông tin theo quy định của Bộ Y tế lên hệ thống của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, sẵn sàng kết nối hiển thị trên ứng dụng định danh điện tử VNeID của Bộ Công an. Hà Nội là một trong 2 địa phương đầu tiên cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID...

Thanh toán trông giữ xe không dùng tiền mặt

Từ ngày 15/4/2024, Thành phố thí điểm thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt tại 7 điểm, áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng và mã QR.

Với những kết quả tích cực được ghi nhận, đến nay Hà Nội đã nhân rộng mô hình. Mô hình trông giữ xe không sử dụng tiền mặt trên địa bàn Thành phố đạt kết quả khá tích cực. Các điểm, bãi trông giữ cơ bản hoạt động ổn định, người dân đều đồng tình ủng hộ bởi chất lượng dịch vụ tốt hơn, hạn chế được tiêu cực, công khai minh bạch, từng bước xây dựng Hà Nội trở thành Thành phố thông minh. Cùng với đó, mô hình này giúp tăng cường quản lý tại các bãi đỗ, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, giảm ùn tắc giao thông...

Việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt được triển khai ở nhiều lĩnh vực khác, như giáo dục, y tế... được người dân hưởng ứng. Điều này cho thấy sự quyết liệt của Thành phố trong chuyển đổi số đem lại lợi ích cho người dân, doanh nghiệp.

Khai trương Trung tâm Dữ liệu chính Thành phố

Thành phố Hà Nội đã tiên phong hợp nhất ba ban chỉ đạo (Cải cách hành chính, Chuyển đổi số và Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ về “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”) thành một Ban Chỉ đạo do đồng chí Chủ tịch UBND Thành phố làm Trưởng ban.

Một kết quả nổi bật nữa đó là Thành phố đã tiên phong trong việc thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công với phương châm hoạt động “hành chính thông minh - tận tâm phục vụ”; hướng tới “3 phi” gồm “phi địa giới hành chính - phi trung gian - phi vật chất” đã góp phần không nhỏ trong quá trình chuyển đổi số của Thành phố.

Trung tâm đã nâng cấp gần 1.200 dịch vụ công trực tuyến và tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia; sử dụng ứng dụng Chatbot hỗ trợ; triển khai mô hình Đại lý dịch vụ công trực tuyến thông qua hệ thống các doanh nghiệp bưu chính và sắp xếp lại mạng lưới bộ phận “một cửa” tại 30 quận, huyện…

Thành phố đã thành lập và vận hành 5.034 tổ chuyển đổi số cộng đồng với hơn 30.000 thành viên tại cơ sở. Cùng với đó, đẩy mạnh phát triển các hệ thống nền tảng quan trọng trong công tác quản lý như xây dựng hệ thống thông tin báo cáo số, ký số toàn hệ thống 3 cấp, phòng họp thông minh không giấy tờ (iCabinet)…

Cuối năm 2024, Hà Nội đã khai trương và đưa vào vận hành Trung tâm Dữ liệu chính Thành phố trên nền tảng công nghệ điện toán đám mây hiện đại, với hơn 300 hệ thống ứng dụng kết nối an toàn với 14 hệ thống thông tin/cơ sở dữ liệu của quốc gia và các bộ, ngành.