Hà Nội: Đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

15:23, 21/07/2024

Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Hà Nội đã tổ chức hội nghị định hướng, hướng dẫn kế hoạch KHCN&ĐMST năm 2025; kiểm tra thực hiện Chương trình 07-CTr/TU của Thành ủy về “Đẩy mạnh phát triển KHCN&ĐMST trên địa bàn TP giai đoạn 2021-2025” tại huyện Mê Linh, Gia Lâm, Sóc Sơn, Đông Anh.

Liên quan đến Chương trình số 07-CTr/TU, 6 tháng đầu năm 2024, hầu hết các huyện đều chủ động phối hợp các sở, ban, ngành triển khai các giải pháp thực hiện chỉ tiêu Chương trình và bước đầu có những chuyển biến tích cực. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý hành chính nhà nước, hướng tới chính quyền điện tử, chính quyền số được quan tâm thực hiện; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn; phát triển nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao; quan tâm thực hiện đăng ký bảo hộ, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ cho các sản phẩm trên địa bàn…

Hoạt động ứng dụng tiến bộ KHCN, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính Nhà nước, công tác sáng kiến, hoạt động duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015, xây dựng nhãn hiệu sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm làng nghề… đã được các huyện quan tâm triển khai. Ứng dụng công nghệ thông tin hoạt động quản lý điều hành cũng như trong mọi mặt của nền kinh tế xã hội góp phần tạo môi trường làm việc thuận lợi cho cán bộ, công chức, người lao động, các hoạt động phục vụ Nhân dân được triển khai nhanh chóng, thuận tiện, đảm bảo.

ha noi doi moi sang tao

Sóc Sơn, Đông Anh, Mê Linh và Gia Lâm là 4 huyện của Hà Nội. Điểm chung của 4 huyện này đều là huyện có thế mạnh sản xuất nông nghiệp, đang đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, có nhiều sản phẩm OCOP được công nhận. Trong thời gian qua, công tác triển khai thực hiện Chương trình 07-CTr/TU của Thành ủy về đẩy mạnh phát triển KHCN&ĐMST và Nghị quyết 52-NQ-TW của Bộ Chính trị về chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc CMCN 4.0 trên địa bàn các huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực và cho hiệu quả thiết thực.

Báo cáo tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Tám - Trưởng Phòng Kinh tế huyện Mê Linh cho biết: Thời gian qua, huyện Mê Linh quan tâm triển khai thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo cũng như thực hiện Chương trình số 07-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về "Đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025". Huyện đã triển khai ứng dụng khoa học công nghệ vào một số lĩnh vực như: Trồng trọt, chăn nuôi, bảo vệ môi trường, y tế, giáo dục, quy hoạch xây dựng và quản lý hành chính nhà nước.

UBND Huyện phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hà Nội xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể cho 04 sản phẩm trên địa bàn gồm: Rau, củ quả Đông Cao, bưởi đỏ Đông Cao, xã Tráng Việt; hoa đào Phù Trì, xã Kim Hoa; rau gia vị Tiến Thắng; đang tiếp tục phối hợp khảo sát, lập hồ sơ xây dựng nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm bánh đa nem và mỳ bún của xã Tiến Thịnh.

Cùng với đó, Huyện cũng triển khai ứng dụng CNTT, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 và phần mềm "một cửa điện tử" dùng chung 3 cấp; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến được giải quyết đúng hạn và trước hạn đạt 100%. Sử dụng có hiệu quả các phần mềm quản lý văn bản, quản lý đảng viên, quản lý cán bộ, công chức, viên chức và thực hiện ứng dụng chữ ký số trong chỉ đạo, điều hành. Đã thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội không dùng tiền mặt cho 87% trường hợp. Chỉ đạo 100% trường học triển khai học bạ số điện tử và chữ ký số cho cán bộ giáo viên, nhân viên; 5/18 Đài truyền thanh cấp xã ứng dụng CNTT (Đài truyền thanh thông minh);...

Hiện nay, UBND Huyện đang triền khai thí điểm một số mô hình chuyển đổi số như: Triển khai nền tảng khám chữa bệnh từ xa; nền tảng ứng dụng thực tế ảo tại các di tích trên địa bàn Huyện; ứng dụng thực tế ảo tại khu di tích Quốc gia đặc biệt Đền Hai Bà Trưng; triển khai hạ tầng mạng không dây, internet miễn phí phục vụ người dân tại các thôn, tổ dân phố; chợ thông minh (Chợ Đầu Đê, xã Tiến Thịnh); khu phố thông minh (Phố Yên, xã Tiền Phong); thu viện phí, dịch vụ y tế không dùng tiền mặt tại Bệnh viện Đa khoa Mê Linh;…

Cũng tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các huyện Đông Anh, Sóc Sơn, Gia Lâm đã báo cáo kết quả thực hiện Chương trình số 07-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về "Đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025".

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Quốc Hà đánh giá các huyện đã đã tích cực vào cuộc triển khai nghiêm túc các nhiệm vụ KHCN và Chương trình 07 của Thành ủy, KHCN đã được ứng dụng sâu rộng vào tất cả các lĩnh vực.

Gợi mở những nhiệm vụ KHCN trong thời gian tới, ông Nguyễn Quốc Hà khuyến nghị các địa phương cần căn cứ vào tình hình và yêu cầu thực tế từ địa phương để đề xuất các nhiệm vụ khoa học cho phù hợp. Cùng với đó, cần đẩy mạnh kết nối đặt hàng hàng năm. Sở sẽ là cầu nối giữa nhà khoa học, DN và địa phương để chuyển giao KHCN vào thực tế. Đồng thời, cần tiếp tục rà soát, phát huy hiệu quả giá trị của những sản phẩm đã được bảo hộ nhãn hiệu; triển khai thực hiện Chương trình 07 của Thành ủy có hiệu quả để phát triển tiềm lực KHCN; ứng dụng công nghệ nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh cho kinh tế địa phương…

Theo Tạp chí điện tử Sở hữu Trí tuệ & Sáng tạo

(https://sohuutritue.net.vn/ha-noi-day-manh-phat-trien-khoa-hoc-cong-nghe-va-doi-moi-sang-tao-d230411.html)