Hà Nội: Đẩy mạnh tái cấu trúc TTHC, hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết TTHC
Ngày 11/10/2024, UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 295/KH-UBND triển khai tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính, hoàn thiện hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố Hà Nội giai đoạn 2024-2025.
Kế hoạch nêu rõ: Hiện nay, thành phố Hà Nội đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với 1.191/1.885 thủ tục hành chính (TTHC) thực hiện trên địa bàn thành phố, bao gồm 318 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và 872 dịch vụ công trực tuyến một phần. Trong đó, đã tích hợp 165 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và 727 dịch vụ công trực tuyến một phần trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế trong việc triển khai dịch vụ công trực tuyến. Do đó, thành phố đẩy mạnh tái cấu trúc TTHC nhằm đơn giản hóa quy trình, tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa, kết nối, chia sẻ dữ liệu theo phương châm: “Một việc một lần làm; hồ sơ nộp một lần”, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến giai đoạn 2024-2025; nâng cao tính minh bạch trong giải quyết TTHC và chất lượng, hiệu quả phục vụ cho người dân, doanh nghiệp khi tiếp cận, thực hiện TTHC.
Xác định cụ thể lộ trình, nội dung, tiến độ thời gian, cơ quan thực hiện và cách thức tổ chức thực hiện các nhiệm vụ liên quan tái cấu trúc quy trình TTHC, phối hợp hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố Hà Nội.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet.
Tăng cường, gắn trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong chỉ đạo, tổ chức việc tái cấu trúc quy trình TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến thực chất, hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp. Nâng cao trách nhiệm của cơ quan, đơn vị và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong triển khai thực hiện các nội dung của kế hoạch.
Mục tiêu chung của thành phố là tập trung tái cấu trúc 100% TTHC thiết yếu được cung cấp trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC của thành phố và tích hợp, cung cấp các dịch vụ công này trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Việc tái cấu trúc nhằm giảm đi lại, tiếp xúc trực tiếp của tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC; giảm hồ sơ, giấy tờ cần cung cấp của tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC; giảm các bước phải xử lý trực tiếp hoặc thủ công của cơ quan, đơn vị trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC.
Cụ thể, không phải khai báo, không nộp lại thông tin, giấy tờ nếu đã có trên kho dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của thành phố; các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành được kết nối với Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của thành phố.
Số hóa hồ sơ và cấp kết quả điện tử đối với 100% hồ sơ TTHC trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC; đẩy mạnh số hóa kết quả giải quyết TTHC cũ còn hiệu lực để đến năm 2025 đạt mục tiêu 100%. Hoàn thiện, nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của thành phố đáp ứng yêu cầu theo quy định.
Kế hoạch cũng nêu lộ trình, nội dung nhiệm vụ và phân công thực hiện. Theo đó, tổ công tác tái cấu trúc TTHC của UBND thành phố tổng hợp, thẩm định và trình Chủ tịch UBND thành phố phê duyệt danh mục các TTHC đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trước ngày 25/10/2024; danh mục các TTHC ưu tiên tái cấu trúc quy trình (dự kiến khoảng 150 TTHC) hoàn thành trước ngày 25/10/2024.
Từ ngày 25/10/2024 đến ngày 15/11/2024, tập trung tái cấu trúc các TTHC được phê duyệt; trước ngày 20/12/2024, quyết định phê duyệt phương án tái cấu trúc TTHC trong danh sách tập trung; trước ngày 31/12/2024, các dịch vụ công trực tuyến được tối ưu quy trình, tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia và hệ thống thông tin giải quyết TTHC của thành phố đáp ứng mục tiêu đề ra…
Để thực hiện thành công kế hoạch này, thành phố yêu cầu nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong chỉ đạo và tổ chức việc tái cấu trúc quy trình TTHC. Việc hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu về tái cấu trúc TTHC sẽ là căn cứ đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu và cơ quan, đơn vị hàng tháng, hàng năm.
Với những nỗ lực này, TP Hà Nội kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá trong cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện của Thủ đô trong giai đoạn tới.