Hà Nội đoạt 2 giải nhất Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp quốc gia
Tiếp nối chuỗi thành tích cao trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học kỹ thuật, tại Cuộc thi Khoa học kĩ thuật dành cho học sinh trung học lần thứ 10 do Bộ GD&ĐT tổ chức, Đoàn Hà Nội đã đạt 2 giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giải Ba.
- Sẽ đề xuất bỏ tuyển thẳng học sinh đoạt giải cuộc thi khoa học kỹ thuật?
- Học sinh Việt Nam đoạt giải ba Hội thi Khoa học Kỹ thuật quốc tế 2021
- Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, kỹ thuật trong học sinh trung học
- Bộ GD&ĐT tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2021
- Ứng dụng nền tảng số để lan tỏa sách khoa học kỹ thuật
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến cùng thầy cô, học sinh tham dự vòng chung kết Cuộc thi.
Cụ thể: 2 đề tài đạt giải Nhất là: “Tăng cường hoạt tính quang xúc tác xử lý ô nhiễm môi trường nước của g-C3N4 bằng hiệu ứng cộng hưởng plasmon bề mặt” thuộc lĩnh vực Hóa học của học sinh Đỗ Minh Quân và Nguyễn Thiên Lương- trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam và “Nghiên cứu hành vi tiêu dùng có trách nhiệm bảo vệ môi trường của thanh niên” thuộc lĩnh vực Khoa học xã hội và hành vi của học sinh Phạm Nguyễn Quang Huy và Phạm Nguyễn Gia Bảo- trường THPT Phan Huy Chú – Đống Đa. Đề tài “Nghiên cứu chủng vi sinh phòng chống nấm Phytophthora gây bệnh trên cây sầu riêng” thuộc lĩnh vực Khoa học thực vật của hai học sinh Lê Ngọc Minh và Đào Đức Minh- trường THPT Phan Đình Phùng đạt giải Nhì; đề tài “Ứng dụng Look&Tell: Giải pháp hỗ trợ giao tiếp cho người điếc bằng trí tuệ nhân tạo” thuộc lĩnh vực Phần mềm hệ thống của hai học sinh Ngô Minh Quang và Mai Khôi Nguyên- trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam đạt giải Ba.
Bà Trần Thùy Dương, Hiệu trưởng Trường chuyên Hà Nội- Amsterdam cho biết, hiện nay, việc xử lý ô nhiễm môi trường và tìm kiếm những nguồn năng lượng thay thế nhiên liệu hóa thạch hướng tới sự phát triển bền vững là mối quan tâm của toàn xã hội.
Trong các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mặt trời là nguồn năng lượng sạch, xanh khổng lồ. Vì vậy việc tận dụng hiệu quả nguồn năng này là một chiến lược toàn cầu, không chỉ để ứng phó với khủng hoảng năng lượng mà còn để xử lý môi trường.
Từ niềm yêu thích hóa học cộng với mong muốn được tìm hiểu tác động của hóa học với các vấn đề về môi trường, dưới sự hướng dẫn của thầy, cô các em đã chọn nghiên cứu đề tài "Tăng cường hoạt tính quang xúc tác xử lí ô nhiễm môi trường nước của g-C3N4 bằng hiệu ứng cộng hưởng plasmon bề mặt" và đoạt giải nhất.
Đề tài có tính thời sự cao, vật liệu phân hủy tốt trong thời gian ngắn, có độ bền cao và có khả năng ứng dụng trong xử lý ô nhiễm môi trường bởi các chất độc hại.
Cũng theo thông tin từ nhà trường, đề tài của Trường Amsterdam đã lọt qua vòng phỏng vấn và được quyền tham dự cuộc thi Khoa học kỹ thuật Quốc tế trong thời gian tới.
Được biết trước đó, từ sự tuyển chọn và giới thiệu từ cơ sở, với 88 đề tài tham gia cuộc thi cấp Thành phố ở nhiều lĩnh vực nghiên cứu, Ban tổ chức đã chấm, lựa chọn được 4 đề tài xuất sắc nhất tham dự cuộc thi cấp Quốc gia.
Sau hơn 1 tháng chuẩn bị, đoàn học sinh Hà Nội đã tham dự Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia diễn ra vào hai ngày 26 và 27 tháng 3 năm 2022 bằng hình thức trực tuyến.
Tiếp nối chuỗi thành tích cao trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học kỹ thuật, năm nay Đoàn Hà Nội đã đạt 2 giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giải Ba.
Theo Sở GD-ĐT Hà Nội, cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật đã tạo sân chơi bổ ích, khuyến khích học sinh trung học nghiên cứu, sáng tạo khoa học, công nghệ, kỹ thuật và vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn cuộc sống.
Cuộc thi góp phần thúc đẩy đổi mới hình thức tổ chức và phương pháp dạy học; đổi mới hình thức và phương pháp đánh giá kết quả học tập; phát triển năng lực học sinh; nâng cao chất lượng dạy và học trong các cơ sở giáo dục trung học Hà Nội; đồng thời tạo cơ hội để học sinh trung học giới thiệu kết quả nghiên cứu khoa học, kỹ thuật của mình và tạo một hiệu ứng đổi mới tích cực nghiên cứu khoa học trong học sinh Thủ đô.
Mai Loan (T/h)