Hà Nội đổi mới mạnh mẽ trong giải quyết thủ tục hành chính

13:34, 19/03/2025

TP. Hà Nội hướng tới thay đổi căn bản trong phương thức giải quyết thủ tục hành chính; hình thành nền tảng hành chính thông minh phi địa giới hành chính phục tốt nhất nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Trong Phiên họp thứ nhất Ban Chỉ đạo của Chính phủ về phát triển KHCN, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06 sáng 18/3, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Trọng Đông cho biết: Dưới sự chỉ đạo của Chính phủ và sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị, UBND TP. Hà Nội đã tập trung triển khai thí điểm mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp hướng tới thay đổi căn bản trong phương thức giải quyết thủ tục hành chính.

Hà Nội hướng tới hình thành nền tảng hành chính thông minh phi địa giới hành chính phục tốt nhất nhu cầu của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô, góp phần tạo sự sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan nhà nước trên địa bàn Thủ đô, cải thiện thứ bậc chỉ số SIPAS.

Đại lý dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn Hà Nội - Ảnh: VGP/GH

Cung cấp dịch vụ công phi địa giới hành

Thành phố đã khai trương 2 chi nhánh Trung tâm Dịch vụ hành chính công và thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính của các sở, ngành và UBND các quận, huyện (Cầu Giấy, Tây Hồ); tiếp tục thực hiện triển khai 10 chi nhánh trên toàn địa bàn Thành phố (dự kiến khai trương vào 01/4/2025); đưa vào vận hành các đại lý dịch vụ công với sự tham gia của các doanh nghiệp bưu chính công ích, doanh nghiệp công nghệ…

Việc thành lập mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND Thành phố là hướng đi hoàn toàn phù hợp với xu hướng tất yếu của xã hội và phù hợp với định hướng đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; hiệu quả cho thấy việc triển khai cơ bản đáp ứng các mục tiêu cụ thể.

Đó là, chuyển đổi mô hình quản lý sang phi địa giới hành chính bằng việc tổ chức các chi nhánh tại các quận, huyện lớn cho phép tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính nhằm tiết giảm tối đa thời gian, chi phí và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình tham gia giải quyết thủ tục hành chính.

Định hình tư duy "người dân và doanh nghiệp là khách hàng": Coi người dân và doanh nghiệp là khách hàng; các bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục không chỉ cung cấp dịch vụ, mà còn đảm bảo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp - những khách hàng thực sự của nền hành chính.

Tăng cường kiểm tra giám sát quá trình giải quyết TTHC tại các cơ quan đơn vị trên môi trường số theo thời gian thực, xây dựng hệ thống theo dõi đánh giá tự động dựa trên dữ liệu bảo đảm công khai, minh bạch qua đó người dân và doanh nghiệp có thể theo dõi, giám sát quá trình giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), liên thông dữ liệu trong thực hiện TTHC, hướng tới có thể thay đổi định hình lại phương thức tiếp cận giữa người dân với cơ quan hành chính nhà nước/ thay đổi căn bản cách thức thực hiện từ "yêu cầu, xin cho giải quyết thủ tục" sang "nhu cầu và dịch vụ"; định hình môi trường hành chính "phi không gian".

Xây dựng mạng lưới Đại lý dịch vụ công trực tuyến rộng khắp

Trong phát biểu này, Phó Chủ tịch Nguyễn Trọng Đông nhắc đến việc Hà Nội đã khai trương 2 chi nhánh Trung tâm Dịch vụ hành chính công và thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính của các sở, ngành và UBND các quận, huyện.

Cụ thể, từ ngày 1/3/2025, TP. Hà Nội tổ chức 12 chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công trên toàn địa bàn; 32 Đại lý Dịch vụ công trực tuyến điều chỉnh các điểm thực hiện thủ tục hành chính. Hiện nay đã khai trương được 2 chi nhánh tại quận Cầu Giấy, Tây Hồ.

Đây là một trong những bước hướng đến một mô hình cung cấp dịch vụ công phi địa giới hành, phi trung gian của TP. Hà Nội do Trung tâm phục vụ hành chính công triển khai.

Về tổ chức hoạt động Chi nhánh Trung tâm phục vụ hành chính công, ở giai đoạn 1 (từ ngày 1-12-2024 đến 1-3-2025), Hà Nội thí điểm, chọn lọc vận hành thử nghiệm đối với Chi nhánh Cầu Giấy, Tây Hồ.

Trong đó, trụ sở Chi nhánh Tây Hồ gồm: Tầng 1, tầng 2, tầng 3 tòa nhà Liên cơ số 258 Võ Chí Công, phường Xuân La, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội; bộ phận "một cửa" quận Tây Hồ - 657 Lạc Long Quân, phường Xuân La, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.

Trụ sở Chi nhánh Cầu Giấy gồm: Tầng 1, bộ phận "một cửa" quận Cầu Giấy - số 2 Tôn Thất Thuyết, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy.

Các chi nhánh có nhiệm vụ: Công khai đầy đủ, kịp thời bằng phương tiện điện tử hoặc bằng văn bản danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được thực hiện tại chi nhánh; hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính; tiếp nhận, số hóa hồ sơ TTHC; chuyển hồ sơ giải quyết TTHC; trả kết quả giải quyết TTHC; theo dõi, giám sát, kiểm tra, đôn đốc, đánh giá việc giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân; thu phí, lệ phí (nếu có) theo quy định.

Tổ chức, quản lý điểm tiếp nhận, các đại lý Dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn; phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để trả kết quả giải quyết cho tổ chức, cá nhân đối với trường hợp TTHC yêu cầu giải quyết ngay trong ngày; tổng hợp, báo cáo đề xuất Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố về việc đánh giá, đóng góp, đề xuất phương án thiết kế lại quy trình nội bộ thực hiện TTHC để tổ chức thực hiện trên môi trường điện tử…

Bênh cạnh đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội đã thí điểm mô hình Đại lý dịch vụ công trực tuyến, bước đầu đạt được thành công nhất định. Mô hình giúp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, giảm bớt thủ tục hành chính rườm rà; tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp; góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa dịch vụ công đến với người dân cả nước.

Để tiếp tục phục vụ người dân Thủ đô hiệu quả hơn, Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội đã phê duyệt danh sách 94 cửa hàng Đại lý Dịch vụ công trực tuyến của 3 nhà mạng viễn thông lớn nhất Việt Nam.

Theo đó, phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội, MobiFone đã đưa 18 cửa hàng giao dịch của Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 1 (bao gồm cả nội và ngoại thành Hà Nội, thuộc Tổng công ty Viễn thông MobiFone), trở thành điểm hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến. VNPT phối hợp với 50 cửa hàng; Viettel phối hợp 18 cửa hàng giao dịch.

Tại các Đại lý Dịch vụ công trực tuyến này, người dân và doanh nghiệp có thể thực hiện các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng, thuận tiện ngay trên hệ thống của MobiFone. 

Việc nhân rộng mô hình Đại lý Dịch vụ công trực tuyến không chỉ giúp người dân dễ dàng thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến, mà còn góp phần giảm tải áp lực cho hệ thống tiếp nhận hồ sơ tại các đơn vị thuộc Công an TP Hà Nội; đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu cấp hộ chiếu ngày càng tăng cao.

Mục tiêu của mô hình Đại lý dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn Hà Nội nhằm xây dựng mạng lưới Đại lý dịch vụ công trực tuyến rộng khắp, giúp người dân và doanh nghiệp tiếp cận các dịch vụ hành chính công một cách dễ dàng, thuận tiện, nhanh chóng.

Thúc đẩy chuyển đổi số, hướng tới xây dựng chính quyền số, góp phần nâng cao tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được thực hiện trực tuyến, hướng tới mục tiêu 80% người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến vào năm 2025.

Dự kiến đến tháng 10/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố sẽ hoàn thành các mục tiêu đề ra tại Đề án "Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội" được HĐND thành phố thông qua tại Nghị quyết số 35/NQ-HĐND ngày 4-10-2024, UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 5390/QĐ-UBND ngày 15-10-2024.