Nhiều trường THPT ở Hà Nội hạ điểm chuẩn những năm gần đây

11:21, 12/07/2022

Số liệu thống kê 3 kỳ tuyển sinh gần nhất của Sở GD&ĐT Hà Nội chỉ ra rằng, sau khi công bố điểm chuẩn chính thức và làm thủ tục nhập học vào lớp 10 (đợt 1), nhiều trường THPT trên địa bàn Thủ đô vẫn chưa tuyển đủ chỉ tiêu.

Theo đó, Sở GD&ĐT Hà Nội đã ra quyết định tuyển bổ sung với một số trường còn thiếu chỉ tiêu, trong đó thậm chí có cả các trường THPT thuộc tốp đầu, trường chuyên.

Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung thường thấp hơn điểm chuẩn trúng tuyển đợt 1 từ 0,25-1 điểm. Có trường, điểm chuẩn bổ sung thấp hơn điểm chuẩn đợt 1 đến 3 điểm.

Năm 2021, có 40 trường hạ điểm chuẩn, trong đó có các trường top đầu như Nguyễn Trãi Ba Đình, Phạm Hồng Thái, Nguyễn Thị Minh Khai, Xuân Đỉnh, Cầu Giấy, Yên Hòa, Đống Đa, Quang Trung (Hà Đông). Cùng với đó, một số lớp chuyên của các Trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam, THPT chuyên Nguyễn Huệ, THPT Sơn Tây, THPT Chu Văn An cũng hạ điểm chuẩn.

99 trong số 116 trường THPT tăng điểm chuẩn năm 2022 so với 2021

Tương tự, năm 2020, có 35 trường THPT hạ điểm chuẩn, trong đó có các trường top đầu như Chu Văn An, Nguyễn Trãi (Ba Đình), Việt Đức, Yên Hòa, Cầu Giấy, Đống Đa, Xuân Đỉnh, Trần Hưng Đạo (Hà Đông).

Ít hơn 2 năm gần nhất, năm 2019, cũng có 37 trường THPT hạ điểm chuẩn, trong đó có các trường top đầu như Chu Văn An, Phạm Hồng Thái, Nguyễn Trãi (Ba Đình), Thăng Long, Yên Hòa, Nguyễn Gia Thiều, Quang Trung (Đống Đa), Nguyễn Thị Minh Khai.

Theo dự báo, năm 2022 nhiều khả năng cũng không phải ngoại lệ so với các mùa tuyển sinh vừa qua. Một số trường THPT rất có thể sẽ hạ điểm chuẩn để tuyển đủ chỉ tiêu sau khi nhiều học sinh đã hoàn thành thủ tục nhập học vào lớp 10 (đợt 1). Tuy nhiên, bao nhiêu trường hạ điểm chuẩn và mức điểm sẽ hạ là bao nhiêu sẽ được Sở GD&ĐT Hà Nội công bố trong thời gian tới.

Sau khi hạ điểm chuẩn, Sở GD&ĐT Hà Nội cùng các nhà trường sẽ đưa ra lưu ý cụ thể về đối tượng học sinh đủ điều kiện trúng tuyển cũng như thời gian, thủ tục nhập học để học sinh và phụ huynh thực hiện theo quy định.

Cũng theo số liệu thống kê của Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố, năm học 2021-2022, Hà Nội có khoảng 129.000 học sinh xét tốt nghiệp THCS, trong đó gần 107.000 em đăng ký thi vào lớp 10. Trong số này, khoảng 64,7% trúng tuyển vào các trường THPT công lập. Số còn lại học tại các trường tư thục hoặc cơ sở giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên.

Năm nay, các thí sinh thi vào lớp 10 làm ba bài thi gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, ít hơn năm ngoái một môn. Điểm xét tuyển là tổng điểm ba môn, trong đó Văn và Toán nhân hệ số hai, cùng điểm ưu tiên.

Thành phố Hà Nội vẫn được chia thành 12 khu vực tuyển sinh. Mỗi học sinh được đăng ký tối đa ba nguyện vọng vào ba trường THPT công lập, xếp theo thứ tự ưu tiên. Trong đó, nguyện vọng một và hai phải thuộc khu vực tuyển sinh theo quy định, nguyện vọng 3 không bắt buộc.

Học sinh đã trúng tuyển nguyện vọng 1 không được xét tuyển các nguyện vọng sau. Nếu trượt nguyện vọng một, các em được xét nguyện vọng 2, 3 nhưng phải có điểm xét tuyển cao hơn 1-2 điểm so với điểm chuẩn của trường. Các trường THPT chưa tuyển đủ học sinh sẽ báo cáo Sở và được tuyển bổ sung từ 19 đến 22/7.

Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 tại Hà Nội trong 3 năm học gần đây cụ thể như sau:

Hà Nội: Hàng chục trường THPT hạ điểm chuẩn những năm gần đây - Ảnh 3.
Hà Nội: Hàng chục trường THPT hạ điểm chuẩn những năm gần đây - Ảnh 4.

Điểm chuẩn bổ sung năm học 2020-2021

Hà Nội: Hàng chục trường THPT hạ điểm chuẩn những năm gần đây - Ảnh 5.PV