Hà Nội quyết triệt tận gốc "rác" di động

18:15, 14/05/2013

Từ 15/5 tới, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra hai doanh nghiệp viễn thông và các đại lý đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước được doanh nghiệp ủy quyền. 

Đây được coi là biện pháp quyết liệt mới nhất của Sở TT-TT thành phố Hà Nội trong việc triệt tận “gốc” việc quét rác đường và “rác” di động. 

Theo ông Nguyễn Xuân Quang, Phó Giám đốc Sở TT–TT Hà Nội, trong thời gian qua cơ quan quản lý và các đơn đơn vị liên quan đã thực hiện nghiêm túc thực hiện Nghị định số 90/2008/NĐ-CP và 77/2012/NĐ-CP của Chính phủ về chống thư rác trên địa bàn thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, việc vào cuộc của các đơn vị chức năng có vẻ vẫn chưa quyết liệt nên tin nhắn rác có vẻ không thuyên giảm mà còn gia tăng hơn. 

Ông Quang cũng cho rằng, nếu làm tốt Thông tư 04 của Bộ TT-TT về quản lý thuê bao di động trả trước sẽ triệt để xử lý vấn nạn “rác đường” – quảng cáo rao vặt trái phép và tin nhắn rác. Ông Quang cũng quả quyết rằng, việc chống thư rác trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Sở Thông tin và Truyền trong thời gian tới. Tuy nhiên, để thực hiện có hiệu quả nhất thì cần phối hợp chặt chẽ giữa các Sở, Ban, ngành, đơn vị liên quan. Đồng thời sự đồng bộ trong các văn bản từ Nghị định 90 đến Nghị định 77, thông tư 04 của Bộ TT-TT và Kế hoạch 167 của thành phố sẽ được triển khai thực hiện ngay từ bây giờ. 

Đồng loạt triệt tận gốc

Cũng trong giao ban sáng nay (14/5) tại Sở TT-TT, Thanh tra Sở TT-TT đã hướng dẫn các phòng văn hóa thông tin các quận huyện về việc kiểm tra quản lý thông tin thuê bao di động trả trước đối với các điểm giao dịch được ủy quyền. 

Theo Phó Chánh thanh tra Sở TT-TT Trần Thị Minh Huệ, từ 15/5, Sở sẽ tiến hành thanh tra hai doanh nghiệp viễn thông và các đại lý có treo biển “điểm đăng ký thuê bao di động trả trước”. Nếu các đại lý nào vi phạm sẽ bị lập biên bản vi phạm hành chính đồng thời thông báo cho doanh nghiệp viễn thông yêu cầu chấm dứt hợp đồng ủy quyền. Cụ thể, nếu không thực hiện đúng quy trình tiếp nhận đăng ký thông tin thuê bao có thể bị phạt từ 5 tới 10 triệu đồng; thiết lập hệ thống thiết bị ngoài địa điểm theo thỏa thuận trong hợp đồng ủy quyền để tiếp nhận đăng ký thông tin sẽ bị phạt từ 5 tới 10 triệu…


Ông Nguyễn Văn Minh Chánh thanh tra Sở TT-TT Hà Nội cho biết, 
nếu gọi điện vào số điện thoại của các thẻ SIM nguyên bảng mà nghe thấy "thuê bao quý khách sử dụng không liên lạc được"
 là các đơn vị đi kiểm tra cứ thu hết lại và thống kê báo cáo Sở.

Ngoài ra, Sở cũng yêu cầu các doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện các quy định tại Thông tư 04/2012/TT-BTTTT về quản lý thuê bao di động trả trước và Thông tư số 14/2012/TT-BTTTT về quy định giá cước dịch vụ thông tin di động; Ngừng cung cấp dịch vụ đối với các số điện thoại nhắn tin rác, các số điện thoại thực hiện cuộc gọi nhỡ lừa đảo hoặc chấm dứt hợp đồng kinh tế đối với các doanh nghiệp CSP (doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn và có đầu số), CP (doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn và không đầu số) sử dụng đầu số của đơn vị để phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo. Kịp thời cung cấp thông tin cho các cơ quan chức năng để phục vụ cho đoàn thanh tra, kiểm tra; chủ động xây dựng phương án kỹ thuật nhằm kiểm soát tin nhắn và nội dung tin nhắn, phát hiện tin nhắn rác. 

Các CSP thực hiện đăng ký mã số quản lý, tên định danh với Bộ TT-TT, rà soát loại bỏ khỏi hệ thống thiết bị, cơ sở dữ liệu các trò chơi game không rõ nguồn gốc, có yếu tố lừa đảo, đồi trụy, loại bỏ các dịch vụ có nội dung nhảm nhí…

Mặt khác, người dân cũng nên cảnh giác, không nhắn tin phản hồi hoặc làm theo hướng dẫn đối với các tin nhắn không rõ nguồn gốc, có nội dung quảng cáo, mời chào hoặc mạo danh doanh nghiệp, tổ chức cá nhân, không nhắn tin tới các đầu số cung cấp dịch vụ nội dung nếu chưa hiểu rõ ràng. 

Sở cũng đưa ra quy trình xử lý đối với các đầu số, các số điện thoại nhắn tin rác, các số điện thoại thực hiện cuộc gọi nhỡ lừa đảo trên địa bàn Thành phố Hà Nội. 

Theo đó, người dân có thể thông báo với Phòng Văn hóa thông tin của quận, huyện, thị xã hoặc phòng Tiếp dân của Sở TT-TT Hà Nội về những số di động thực hiện tin nhắn rác, cuộc gọi nhỡ lừa đảo. Nơi tiếp nhận thông tin sẽ thống kê các số điện thoại vi phạm này gửi về và tham mưu với Lãnh đạo Sở ban hành văn bản đề nghị các doanh nghiệp thông tin di động, doanh nghiệp viễn thông ngừng cung cấp dịch vụ đối với các số điện thoại trên, chấm dứt hợp đồng hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn.
Theo kế hoạch, kết quả thanh tra, kiểm tra sẽ được phòng Văn hóa thông tin các quận, huyện thị xã tổng hợp gửi về Sở TT-TT trước ngày 30/9 tới. 

Sở vừa có văn bản lần thứ 29 đề nghị các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông ngừng cung cấp dịch vụ đối với 51 số điện thoại quảng cáo rao vặt sai quy định. Đến nay, hơn 7.000 số điện thoại QCRV trái phép đã bị xử lý.

Theo VnMedia
TIN LIÊN QUAN