Hà Nội tăng cường gần 2.500 lượt xe khách phục vụ người dân dịp Tết

12:34, 14/01/2023

Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội xây dựng kế hoạch phục vụ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân Quý Mão 2023 nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân.

Tết Âm lịch 2023, người lao động sẽ được nghỉ 7 ngày, từ ngày 21-26/1/2023 (tức ngày ngày 29 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến ngày mùng 5 tháng Giêng năm Quý Mão). Là kỳ nghỉ lễ Tết truyền thống nên nhu cầu đi lại về quê ăn tết của sinh viên, học sinh, người lao động sẽ tăng mạnh trong dịp trước tết và trở lại vào dịp sau Tết Nguyên đán.

Dự báo, trong thời gian phục vụ Tết Nguyên đán, lượng khách đi qua các bến sẽ tăng và đạt khoảng 200%, trong một số ngày cao điểm, lượng khách có thể tăng lên 300% so với ngày thường. 

Do lượng khách ngày thường chỉ đạt 30-40% hệ số khai thác nên lượng xe trên tuyến cơ bản đáp ứng được việc vận chuyển lượng khách đi lại trong kỳ phục vụ Tết. 

Tuy nhiên, trong những ngày cao điểm tại một số khoảng thời gian sẽ có lượng khách tăng đột biến và cần bố trí tăng cường phương tiện giải tỏa hành khách. Một số tuyến cự ly ngắn có thể xảy ra tình trạng ùn cục bộ vào một số thời điểm, như chiều ngày thứ sáu (30-12-2022) và sáng thứ bảy (31-12-2022).

"Tuy nhiên, theo đánh giá từ những kỳ phục vụ lễ, Tết trong thời gian gần đây, do lượng xe ô tô cá nhân phát triển mạnh, các gia đình sẽ sử dụng nhiều cho việc đi lại liên tỉnh nên nhu cầu sử dụng dịch vụ vận tải liên tỉnh sẽ bị giảm và các bến xe sẽ khó xảy ra tình trạng quá tải", Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội Phạm Mạnh Hùng nhận định.

Bến xe Giáp Bát

Căn cứ đặc điểm của từng bến, từng tuyến sẽ có lưu lượng hành khách đi lại khác nhau, Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội dự kiến tại Bến xe Giáp Bát, lượt khách bình quân trong kỳ nghỉ lễ sẽ tăng khoảng 200% và ước đạt 12.000 lượt khách/ngày. 

Trong ngày cao điểm sẽ tăng 300% so với ngày thường và ước đạt 18.000 lượt khách/ngày. Khách tăng tập trung chủ yếu ở các tuyến Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa, Hải Phòng.

Tại Bến xe Mỹ Đình, lượt khách bình quân trong kỳ nghỉ lễ sẽ tăng khoảng 200% và ước đạt 12.000 lượt khách/ngày. Trong ngày cao điểm sẽ tăng 300% so với ngày thường và ước đạt 18.000 lượt khách/ngày, tập trung chủ yếu ở các tuyến đường: Sơn La, Lào Cai, Điện Biên, Cao Bằng, Lai Châu, Quảng Ninh, Phú Thọ, Yên Bái.

Tại Bến xe Gia Lâm, lượt khách bình quân trong kỳ nghỉ lễ sẽ tăng khoảng 200% và ước đạt 5.000 lượt khách/ngày. Trong ngày cao điểm sẽ tăng 300% so với ngày thường và ước đạt 7.500 lượt khách/ngày, chủ yếu tập trung ở các tuyến đi Hải Dương, Hải Phòng, Thái Bình, Bắc Giang...

Ước tính, tổng số xe dự kiến cho 3 bến xe trong dịp Tết Nguyên đán 2023 là 2.486 lượt xe/ngày.

Cùng với dự kiến số lượng xe, công ty đã yêu cầu các bộ phận liên quan làm việc với các đơn vị vận tải bán vé điện tử và thực hiện quy định về giá vé. 

Các đơn vị nếu có tăng giá vé phải gửi đăng ký giá vé và vé trước ngày 11/1/2023 (tức ngày 20 tháng Chạp năm Nhâm Dần); các đơn vị vận tải bán vé điện tử phải cung cấp các điều kiện cần thiết bảo đảm việc bán vé, không thu tiền cao hơn giá vé đã đăng ký, không chở quá số ghế quy định.

Nhằm đảm bảo công tác phục vụ các dịp Tết, Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội yêu cầu các bến xe làm việc với đơn vị vận tải bán vé điện tử và thực hiện quy định về giá vé, các đơn vị nếu có tăng giá vé phải gửi đăng ký giá vé và vé trước ngày 11/1/2023 (tức ngày 20 tháng Chạp); không thu tiền cao hơn giá vé đã đăng ký, không chở quá số ghế quy định.

Các bến xe yêu cầu các nhà xe phục vụ trên bến ký cam kết về an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy; chỉ đăng tài với các xe đã có hợp đồng, lệnh vận chuyển, xe có phù hiệu xe chạy tuyến cố định cấp cho xe tăng cường, xe hoạt động thường xuyên trên các tuyến có đầy đủ giấy tờ theo quy định.

Bảo Trân