Hà Nội: Thí điểm thành công giáo dục STEAM cấp tiểu học tại huyện Ba Vì

12:29, 16/03/2023

Giáo dục STEM là mô hình giáo dục chú trọng đến việc tổ chức dạy học các môn thuộc lĩnh vực khoa học, công nghệ, tin học, toán theo cách tiếp cận tích hợp liên môn gắn với giải quyết các vấn đề thực tế nhằm hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.

Các đại biểu tham quan khu trưng bày sản phẩm STEM của học sinh Trường Tiểu học Phú Sơn và Trường Tiểu học Tây Đằng B.

Ngày 14/3, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ba Vì tổ chức ngày hội STEM cấp tiểu học năm học 2022-2023 với sự tham gia của cán bộ quản lý, giáo viên các trường tiểu học trên địa bàn huyện.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chọn Hà Nội là một trong 7 địa phương tham gia triển khai thí điểm giáo dục STEM ở cấp tiểu học trong năm học 2022-2023. 10 trường tiểu học ở 5 quận, huyện được Sở chọn để triển khai gồm: Hoàn Kiếm, Đống Đa, Gia Lâm, Mỹ Đức và Ba Vì. Tại huyện Ba Vì, có hai trường áp dụng thí điểm giáo dục STEM là Trường Tiểu học Phú Sơn và Trường Tiểu học Tây Đằng B.

Ngày hội STEM cấp tiểu học năm học 2022-2023 huyện Ba Vì tổ chức thí điểm nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý và giáo viên về vị trí, vai trò và ý nghĩa của giáo dục STEM cấp tiểu học. Bên cạnh đó đẩy mạnh việc áp dụng giáo dục STEM trong các hoạt động giáo dục cấp tiểu học, góp phần thực hiện mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Tại ngày hội, cán bộ quản lý, giáo viên các nhà trường đã tham quan khu trưng bày các sản phẩm STEM do học sinh của hai trường tiểu học tham gia thí điểm thực hiện. Các đại biểu đều đánh giá, việc thí điểm giáo dục STEM của hai trường từ đầu năm học đến nay đã được thực hiện thành công, tạo chuyển biến tích cực cho học sinh trong việc ứng dụng kiến thức vào thực tế.

Cô Huỳnh Thị Thanh Bình - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Sơn giới thiệu một số sản phẩm STEM của học sinh đã làm tới các đại biểu tại ngày hội.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Sơn (huyện Ba Vì) Huỳnh Thị Thanh Bình cho biết, sau khi nhận nhiệm vụ, ban giám hiệu đã cử giáo viên cốt cán tham gia tập huấn; nghiên cứu kỹ các tài liệu hướng dẫn để làm tốt công tác tuyên truyền tới giáo viên, phụ huynh học sinh và học sinh hiểu rõ vai trò của giáo dục STEM. Thông qua các hoạt động giáo dục STEM, học sinh được khám phá khoa học, công nghệ để phát huy tính sáng tạo, vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề trong thực tế.

Theo cô Huỳnh Thị Thanh Bình, giáo dục STEM là phương thức chủ yếu dựa trên dạy học tích hợp, tạo cơ hội cho học sinh huy động tổng hợp kiến thức để phát triển phẩm chất năng lực; khuyến khích tích hợp thêm yếu tố nghệ thuật nhân văn ở một số môn như Mỹ thuật, Tự nhiên xã hội, Toán... nhằm thúc đẩy sáng tạo của học sinh.

Hội nghị đã thu hút gần 200 đại biểu khách mời là các chuyên gia, cán bộ quản lý, giáo viên đến từ các trường trên địa bàn.

Dạy các môn học theo bài học STEM là hình thức được dạy học thực hiện tích hợp nội môn hoặc liên môn. Nội dung và yêu cầu cần đạt của bài học STEM bám sát yêu cầu cần đạt của các môn học. Thời lượng tổ chức thực hiện bài học STEM được xây dựng dựa trên thời lượng các môn học. Hoạt động giáo dục liên quan đến bài học STEM phải đảm bảo tính khoa học, linh hoạt và phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi học sinh.

Tiến trình thực hiện bài học STEM dựa trên quy trình thiết kế kỹ thuật hoặc quy trình khám phá khoa học với các hoạt động phù hợp với đối tượng học sinh. Trong đó sử dụng thiết bị dạy học, đồ dùng học tập của học sinh, các vật liệu dễ tìm sẵn có. Các thầy cô cũng coi trọng đánh giá thường xuyên, động viên sự tiến bộ của học sinh, tạo sự tự tin và hứng thú học tập.

Tiến sĩ Tưởng Duy Hải, chuyên gia giáo dục STEM của Bộ Giáo dục và Đào tạo sau buổi tham quan đã ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực của các thầy, cô giáo hai trường tiểu học huyện Ba Vì trong việc tổ chức tiết dạy có chất lượng chuyên môn tốt.

Phương Mai (T/h)