Hà Nội tiếp thu phản biện về đề án thu phí phương tiện

11:59, 21/10/2022

Chiều 20/10, Sở GTVT Hà Nội thông tin về đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc và ô nhiễm môi trường. Đề án được kỳ vọng hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào nội đô.

Sở GTVT Hà Nội cho biết quá trình xây dựng đề án, các đơn vị liên quan đã tổ chức nhiều buổi hội thảo, tham vấn ý kiến của cộng đồng dân cư, chuyên gia thuộc nhiều lĩnh vực và nhận được nhiều ý kiến đóng góp.

Ngoài ra, đơn vị cũng chỉ rõ 3 điều kiện kỹ thuật cần thiết để đề án được triển khai.

Thứ nhất, điều kiện về công nghệ thu phí bao gồm số hóa, đồng bộ hệ thống cơ sở dữ liệu và chia sẻ dữ liệu về hạ tầng, phương tiện giao thông và trang thiết bị trên các phương tiện.

Việc này nhằm thực hiện được thu phí không dừng và xử lý vi phạm bằng hình ảnh (phạt nguội); đảm bảo không ùn tắc giao thông tại các khu vực thu phí.

Thứ hai, điều kiện vận tải công cộng đảm bảo năng lực đáp ứng tối thiểu 30% nhu cầu đi lại của người dân để người đang sử dụng ôtô cá nhân có thể chuyển đổi phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng.

Thứ ba, các điều kiện về kết cấu hạ tầng giao thông; hệ thống điểm giao thông tĩnh, bãi đỗ xe và trung chuyển (bãi Park&Ride) cần đảm bảo để kết nối giữa các loại hình giao thông cá nhân với giao thông công cộng.

Những điều kiện trên nhằm phục vụ hành khách trung chuyển thuận lợi từ phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng.

Theo Sở GTVT Hà Nội, đề án đang trong quá trình xây dựng và hoàn thiện, việc lắng nghe và tiếp thu các nội dung phản biện xã hội, ý kiến đa chiều từ truyền thông là rất cần thiết. Đơn vị cũng cho biết đề án được xây dựng dựa trên cơ sở các văn bản pháp lý đã được Quốc hội, HĐND Hà Nội thông qua.

Thùy Chi (T/h)