Hà Nội yêu cầu xử lý cán bộ, viên chức chậm trễ giải quyết TTHC
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Chỉ thị về việc cá thể hoá trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị để xảy ra tình trạng chậm, trễ trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.
Chỉ thị nêu rõ, thời gian qua, công tác cải cách hành chính của Thành phố đã được Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hướng đến xây dựng nền hành chính hiện đại, hiệu quả, phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp.
Công tác cải cách hành chính của Thành phố đã có nhiều chuyển biến tích cực, rõ nét, kết quả cải cách hành chính được Trung ương và người dân ghi nhận, đánh giá cao.
Tuy nhiên, việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, doanh nghiệp tại một số cơ quan, đơn vị vẫn tồn tại tình trạng chậm trễ, phiền hà, sách nhiễu. Điều này làm giảm lòng tin của người dân và doanh nghiệp đối với chính quyền, gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.
Công tác cải cách hành chính của Hà Nội đã có nhiều chuyển biến tích cực trong thời gian qua. Ảnh: VGP/Minh Anh
Nguyên nhân chủ yếu do trách nhiệm chưa rõ ràng, một số người đứng đầu, công chức, viên chức chưa làm tròn trách nhiệm được giao; công tác kiểm tra, giám sát chưa thực sự hiệu quả, việc giám sát nội bộ còn lỏng lẻo, thiếu cơ chế đánh giá độc lập từ người dân; các vi phạm chưa bị xử lý nghiêm, hình thức xử lý chưa đủ sức răn đe, dẫn đến tình trạng vi phạm lặp lại.
Để tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết TTHC, Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành Thành phố, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã triển khai thực hiện cá thể hóa trách nhiệm trong giải quyết TTHC.
Người đứng đầu chịu trách nhiệm liên đới khi cấp dưới vi phạm
Theo đó, người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm trực tiếp và toàn diện về tiến độ, chất lượng, hiệu quả giải quyết TTHC tại cơ quan, đơn vị mình quản lý; tổ chức rà soát, chuẩn hóa và cải tiến quy trình giải quyết TTHC, đảm bảo minh bạch, đúng thời hạn, giảm tối đa thời gian và chi phí cho người dân, doanh nghiệp; kịp thời xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan đến việc chậm trễ, phiền hà.
Nếu để xảy ra vi phạm trong phạm vi quản lý, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm liên đới, kể cả trong trường hợp vi phạm do cấp dưới thực hiện.
Đối với công chức, viên chức trực tiếp giải quyết TTHC, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu thực hiện đúng quy định pháp luật và các quy trình, thời hạn giải quyết TTHC đã được công bố; Chịu trách nhiệm cá nhân trong từng hồ sơ, thủ tục được giao xử lý; không được tự ý yêu cầu bổ sung hồ sơ hoặc kéo dài thời gian giải quyết không có lý do chính đáng; Thái độ phục vụ tận tụy, trung thực, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân và doanh nghiệp.
Chỉ thị nêu rõ việc khuyến khích người dân, doanh nghiệp tham gia giám sát thông qua các kênh trực tuyến. Ảnh: VGP/Minh Anh
Ứng dụng thông tin trong giám sát công tác thực hiện TTHC
Chỉ thị cũng yêu cầu cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với công tác giải quyết TTHC. Đối với việc giám sát nội bộ, các đơn vị sẽ xây dựng kế hoạch kiểm tra định kỳ và đột xuất đối với công tác giải quyết TTHC và thành lập các tổ kiểm tra độc lập để rà soát, đánh giá chất lượng công việc tại từng cơ quan, đơn vị.
Chỉ thị cũng nêu rõ việc khuyến khích người dân, doanh nghiệp tham gia giám sát thông qua các kênh trực tuyến, đường dây nóng hoặc Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Thành phố, Cổng dịch vụ công quốc gia; công khai số điện thoại đường dây nóng của lãnh đạo các đơn vị để tiếp nhận phản ánh; thiết lập cơ chế phản hồi minh bạch, nhanh chóng giải quyết các phản ánh kiến nghị của người dân và doanh nghiệp.
Công khai kết quả giám sát, bao gồm danh sách các cơ quan, cá nhân có thành tích tốt hoặc vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Tăng cường giám sát việc giải quyết thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố, minh bạch hóa và tăng cường sự tham gia của xã hội, tổ chức, cá nhân.
Ứng dụng hiệu quả các nền tảng số trong hoạt động kiểm tra - giám sát, gắn công nghệ thông tin là phương tiện mật thiết, phân tích dữ liệu là cách thức thực hiện; bám sát kết quả Bộ Chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến theo thời gian thực trên môi trường điện tử theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ trong quá trình kiểm tra, giám sát.
Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải giải trình cụ thể với cấp trên, trước UBND Thành phố về tình trạng chậm trễ, phiền hà hoặc các vi phạm xảy ra tại đơn vị mình; Tất cả các công chức, viên chức trực tiếp giải quyết TTHC phải giải trình rõ lý do đối với từng hồ sơ bị chậm trễ hoặc không được giải quyết đúng quy định.
Xác định rõ trách nhiệm cá nhân, mỗi vụ việc vi phạm, phải xác định rõ trách nhiệm của từng cá nhân bao gồm: Người đứng đầu, công chức, viên chức trực tiếp thực hiện; không để xảy ra tình trạng đổ lỗi hoặc né tránh trách nhiệm.
Người đứng đầu để xảy ra tình trạng chậm trễ, phiền hà, sách nhiễu trong phạm vi quản lý mà không kịp thời xử lý hoặc có dấu hiệu bao che, sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định, kể cả miễn nhiệm hoặc cách chức.
UBND Thành phố giao Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố là đơn vị đầu mối quan trọng trong kiểm soát chất lượng giải quyết TTHC, chịu trách nhiệm giám sát chặt chẽ, đôn đốc, theo dõi tiến độ giải quyết TTHC của các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC Thành phố.
Sở Nội vụ, cơ quan chủ trì kiểm tra, giám sát, đánh giá và xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức vi phạm trong giải quyết TTHC.