“Hack” Windows Explorer để sử dụng hiệu quả hơn

07:20, 14/09/2013

Windows Explorer (WE) – được biết đến với cái tên File Explorer trên Windows 8 là một ứng dụng giúp quản lý tập tin máy tính. Đây là chương trình được người dùng thường xuyên sử dụng, ngay cả người dùng cao cấp cũng có xu hướng sử dụng WE thay vì một trình quản lý tập tin đến từ bên thứ ba. Trong khi chúng ta dành nhiều thời gian tùy biến cho trình duyệt web với các phần mở rộng, nhưng lại không nghĩ đến cách “hack” trình quản lý tập tin WE. Có nhiều cách bạn có thể tùy chỉnh WE để sử dụng nhanh và hiệu quả hơn, và dưới đây sẽ trình bày những cách như thế.

Thêm chức năng Copy to Folder và Move to Folder

Với một thủ thuật chỉnh sửa Registry, bạn có thể thêm “Copy to Folder” và “Move to Folder” đến trình đơn ngữ cảnh của WE. Lúc này, bạn có thể nhấp chuột phải vào tập tin hay thư mục và chọn tùy chọn Copy to Folder và Move to Folder. Việc lựa chọn một trong hai tùy chọn sẽ mở ra một cửa sổ để chọn thư mục nhằm đơn giản hóa trong việc sao chép hoặc di chuyển.

Để làm điều này, cần tải hai tập tin chỉnh sửa Registry được xây dựng sẵn là Add_Copy_To_Folder.reg hoặc Add_Move_To_Folder.reg và nhấn đôi chuột vào nó. Windows sẽ thêm thông tin đến Registry và hiển thị tùy chọn trong trình đơn ngữ cảnh của bạn.
 

Chỉnh sửa trình đơn Send To

Trình đơn Send To cho phép nhấn chuột phải vào tập tin hay thư mục và dễ thực hiện thao tác trên chúng. Mặc định, bạn có thể gửi tài liệu đến Desktop, nén nó, gửi email cho một ai đó, và nhiều hơn thế nữa. Nhưng bạn không chỉ giới hạn với các tùy chọn gửi được mặc định. Trình đơn Send To thực chất chỉ là một thư mục, và có thể mở nó để thêm các shortcut của các chương trình hoặc xóa các shortcut có sẵn.

Để mở thư mục Send To trên Windows 7 hoặc 8, nhấn tổ hợp phím Windows – R để mở hộp thoại Run, gõ shell:sendto, và nhấn Enter. Sau khi đã mở thư mục, hãy thêm các shortcut muốn sử dụng. Nếu muốn loại bỏ shortcut từ trình đơn Send To, chỉ cần xóa chúng trong thư mục này.
 

Tùy biến trình đơn ngữ cảnh

Trình đơn ngữ cảnh của WE sẽ trở nên lộn xộn theo thời gian khi cài đặt nhiều phần mềm. Thông thường, bạn có thể gỡ bỏ các chương trình cài đặt để loại bỏ các mục trong trình đơn ngữ cảnh, tuy nhiên nếu muốn giữ lại những chương trình đã cài đặt mà vẫn gỡ bỏ được các mục không cần thiết trong trình đơn ngữ cảnh thì sao? Bạn có thể sử dụng công cụ như CCleaner để loại bỏ các lựa chọn không sử dụng từ trình đơn ngữ cảnh, làm cho nó ít lộn xộn hơn.

Mở chương trình CCleaner lên, nhấn vào Tools, chọn Startup. Sau đó nhấn vào thẻ Context Menu và lựa chọn mục trình đơn ngữ cảnh cần bỏ và nhấn Delete.
 

Ngoài ra bạn có thể sử dụng công cụ như FileMenu Tools để tùy biến trình đơn ngữ cảnh.

Thay đổi thư mục mặc định

Trên Windows 7, WE sẽ mở thư mục Libraries bất cứ khi nào mở nó. Nhưng có thể bạn không sử dụng Libraries, hoặc muốn sử dụng một thư mục khác được sử dụng thường xuyên hơn.

WE không có tùy chọn để thực hiện điều này, nhưng có thể thay đổi thư mục mặc định đến thư mục ưa thích bằng cách chỉnh sửa shortcut của WE trên thanh tác vụ. Bất cứ khi nào khởi động WE, bạn sẽ thấy thư mục được chọn sẽ hiển thị. Bây giờ chúng ta sẽ làm cho thư mục Downloads là thư mục mặc định được mở, để bạn có thể truy cập các tập tin vừa tải về.

Để làm điều này, nhấn chuột phải vào WE (hoặc File Explorer) trên Taskbar, nhấn chuột phải vào WE trên danh sách xuất hiện và chọn Properties. Sau đó, hãy thêm đường dẫn đến thư mục Downloads trong trường Target. Bạn có thể tham khảo hình sau.
 

Duyệt tập tin theo thẻ

Finder của Apple hỗ trợ duyệt tập tin theo thẻ trên OS X Mavericks, và trình quản lý tập tin của Linux cũng hỗ trợ thẻ trong một thời gian dài. Tuy nhiên, WE vẫn chưa cung cấp tính năng này cho người dùng, ngay cả trên Windows 8.

Bạn không cần phải chuyển sang sử dụng trình quản lý tập tin khác chỉ vì WE không hỗ trợ tính năng này. Các công cụ của bên thứ ba như QTTabBar hỗ trợ thẻ vào WE, cho phép bạn mở nhiều thư mục cùng một lúc trên nhiều thẻ.
 

Cải thiện tốc độ sao chép

Hộp thoại sao chép trên Windows 7 và các phiên bản trước là không được tốt cho lắm. Nó chậm, khó giải quyết xung đột tập tin và không cho phép tạm dừng sao chép. Nếu xảy ra xung đột hoặc vấn đề khác khi sao chép, hộp thoại sao chép sẽ dừng lại và bạn phải bắt đầu sao chép lại từ đầu. Windows 8 đã cải thiện hộp thoại sao chép này, nhưng bạn không cần phải nâng cấp lên Windows 8 chỉ để sử dụng tính năng sao chép tập tin tốt hơn.

Để có được hộp thoại sao chép được cải thiện tốt hơn, chỉ cần cài đặt TeraCopy và cho phép tích hợp với WE. Bất cứ khi nào bạn sao chép hoặc di chuyển tập tin trên WE, TeraCopy sẽ thực hiện chức năng đó và hỗ trợ nhiều tính năng hơn so với hộp thoại sao chép mặc định của Windows như cho phép tạm dừng, sao chép tập tin đến thư mục được sao chép trước đó…
 

Hoàng Lê
TIN LIÊN QUAN