Hacker Anonymous VN ăn theo hay cuộc chiến vì chính nghĩa ?

12:15, 06/02/2012

Mới đây trên các trang tin điện tử Việt Nam đưa tin vụ việc một website con của BKAV (http://webscan.bkav.com.vn) bị hacker tấn công. Và danh tính nhóm hacker thực hiện vụ việc này là… Anonymous VN (Anonymous Việt Nam). Sẽ không có gì đáng chú ý nếu nhóm hacker này không tự xưng mình là một bộ phận của Anonymous - nhóm hacker nổi tiếng của thế giới.


Theo tìm hiểu thì nhóm hacker này xuất hiện vào khoảng tháng 4/2011 với phi vụ đầu tiên là tấn công vào website www.azs..... Giải thích cho việc hack website này là nhắm vào tài khoản quản trị có nickname Họa Mi vì có hành vi scam (lừa đảo). Tháng 8/2011 nhóm này lại thực hiện một cuộc tấn công khác vào website www.x-all.... – một website chuyên cung cấp thẻ tín dụng chùa (thẻ tín dụng bị đánh cắp của các cá nhân nước ngoài). Trên trang blog của mình nhóm này cũng khoe là sau khi chiếm được quyền quản trị và tài khoản Yahoo của admin trang web này thì cũng đã lợi dụng để chuộc lợi.


Liên tiếp thời gian sau đó nhóm này thực hiện như vụ hack khác và cũng đăng tải những chiến tích đó trên trang blog của mình. Điểm qua một số vụ như:
- Công bố danh tính admin của một diễn đàn hacker
- Hack trang shop.5giay.vn
- Công bố danh tính của một mod (trợ lý điều hành) của một website khiêu dâm có tiếng của Việt Nam
Và mới đây là vụ hack vào website của Trung tâm an ninh mạng BKIS.


 
 
Có vẻ “chướng tai gai mắt” với nhóm hacker này một nhóm hacker khác cũng nổi lên với tên LulzSec VN (tên gọi ăn theo một nhóm hacker nổi tiếng khác là LulzSec). Và ngay lập tức nhóm này chọn Anonymous VN làm đối tượng để tấn công. Nhóm này đã cho đăng tải thông tin về một thành viên trong nhóm Anonymous VN có nickname là kendyx1 với đầy đủ thông tin tên, địa chỉ, email, số điện thoại và một hình ảnh liên quan đến nhân vật này.


 

 
 
Dù chưa kiểm chứng nhưng có thể dễ dàng nhận ra rằng 2 nhóm này không liên quan gì đến 2 nhóm hacker của thế giới kia. Ngay sau vụ hack vào website của BKIS và bị báo chí đăng tin thì  nhóm Anonymous VN đã lập tức xóa địa chỉ trang web của mình với mục đích che dấu thông tin về mình. Truyền tải cho mình thông điệp về sự “nghĩa hiệp” tuy nhiên hành động của 2 nhóm hacker này ít nhiều cũng đã gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh mạng của Việt Nam.

 
Có thể kết luận rằng đây chỉ là hành động ăn theo tên tuổi của người khác với mục đích đánh bóng tên tuổi và thể hiện bản thân của các hacker này.

 
 
 
Huỳnh Lão Tà
TIN LIÊN QUAN