Hacker Nga cố gắng truy cập vào e-mail của bà Clinton

11:59, 01/10/2015

Theo Washington (AP), hacker Nga đã cố gắng ít nhất năm lần “tọc mạch” vào tài khoản e-mail cá nhân của bà Hillary Rodham Clinton khi bà còn là thư ký cho “Nhà trắng".

Một email từ tài khoản cá nhân của Hillary Rodham Clinton khi bà còn là thư ký của Nhà trắng. Ảnh: USA Today
Một email từ tài khoản cá nhân của Hillary Rodham Clinton khi bà còn là thư ký của Nhà trắng. Ảnh: USA Today

Bà Clinton đã từng nhận được nhiều email “độc hại”, được cải trang dưới dạng vé máy bay siêu tốc vào sáng sớm ngày 3 tháng 8, 2011. Các email này thường kèm chỉ định yêu cầu người nhận in vé, từ đó, tin tặc có thể chiếm quyền kiểm soát máy tính của họ.

Các nhà nghiên cứu bảo mật đã phân tích các phần mềm độc hại này vào hồi tháng 9/2011 và kết luận rằng các máy tính bị nhiễm độc sẽ truyền tải thông tin từ các nạn nhân ra ít nhất ba máy chủ nằm ở nước ngoài, trong đó có Nga. Tuy nhiên, kết quả phân tích không ám chỉ đây là hành vi của tình báo và công dân Nga.

Bà Clinton đã từng nhiều lần phát biểu, máy chủ homebrew mà bà sử dụng đã được bảo mật.

Nhưng theo các nguồn tin nặc danh, email không bảo mật của bà Clinton đã bị cạy mở bởi các cơ quan tình báo nước ngoài, kể cả những người cũng tương tự nhận được virus ngụy trang dưới dạng vé siêu tốc từ Chatham, New York. Các email này viết sai tên thành phố, và nó xuất phát từ tài khoản của chính quyền thành phố New York, trong đó, có chứa một tập tin "Ticket.zip".

Hầu hết các phần mềm chống virus thương mại tại thời điểm đó đã phát hiện ra các phần mềm này, xác định mức độ nguy hiểm và ngăn chặn người dùng khỏi bị xâm hại. Điều đó chưa rõ ràng nếu an ninh mạng của Bộ Ngoại giao đưa ra được các tin nhắn đã bị “nhiễm độc”, hoặc các cảnh báo được đặt ra để bảo vệ máy chủ của bà Clinton tại tầng hầm của nhà mình ở Chappaqua.

Bộ Ngoại giao và các cơ quan khác của chính phủ, trong nhiệm kỳ của bà Clinton đã bị tin tặc tấn công hàng loạt sau đó. Các quan chức chống khủng bố Mỹ đã phải liên kết chúng với Trung Quốc và Nga.


TIN LIÊN QUAN