Hạn chế dữ liệu khiến 98% nhà sản xuất gặp cản trở đổi mới và thời gian đưa sản phẩm ra thị trường

07:09, 14/03/2024

Dữ liệu không có sẵn và chất lượng dữ liệu đang là thách thức lớn của doanh nghiệp trong việc triển khai các công nghệ tiên tiến như bản sao kỹ thuật số, tự động hóa và AI trong sản xuất.

Ngoài ra, đó cũng là nguyên nhân khiến việc phối hợp công việc trở nên kém hiệu quả, ảnh hưởng đến năng suất và thời gian đưa sản phẩm ra thị trường, và có nguy cơ bị bỏ lại phía sau.

Đây là những phát hiện chính thể hiện trong Báo cáo sản xuất nâng cao được Hexagon ủy quyền cho Forrester Consulting thực hiện khảo sát toàn cầu với hơn 500 nhà lãnh đạo sản xuất.

Báo cáo cũng nhấn mạnh, gần 40% nhà sản xuất đi sau về tự động hóa và có nguy cơ bị bỏ lại phía sau các đối thủ đang ưu tiên năng suất và tự động hóa dựa trên dữ liệu.

Dữ liệu - vấn đề đau đầu của nhà sản xuất
98% doanh nghiệp gặp ít nhất 1 thách thức là vấn đề cần quan tâm trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu hiện nay.

Phần lớn các lãnh đạo doanh nghiệp nhận ra rằng sự hợp tác tốt hơn có thể cải thiện chất lượng sản phẩm (88%), thời gian đưa ra thị trường (86%), cũng cải thiện tính bền vững - với 82% số người được hỏi tin rằng sự phối hợp tốt hơn giữa nhóm thiết kế và sản xuất có thể giảm đáng kể chất thải vật liệu và khí thải. Tuy nhiên, gần 3/4 (71%) lãnh đạo doanh nghiệp lo ngại về việc thiếu sự phối hợp giữa nhóm thiết kế và sản xuất của họ.

Josh Weiss – Chủ tịch bộ phận Thông tin Sản xuất của Hexagon, nhận xét: “Tự động hóa đang thúc đẩy chuyển đổi kinh doanh trong các ngành nghề nhưng hiện đang gặp khó khăn trong chuyển đổi do việc đạt được số hóa trong toàn bộ chuỗi giá trị sản xuất là một điều rất khó khăn. Cặp song sinh kỹ thuật số rất quan trọng để tạo ra nhà máy thông minh, chúng cho phép các nhóm giải quyết vấn đề giữa các phòng ban, đổi mới và chính dữ liệu chất lượng cao đó sẽ củng cố các yếu tố tăng năng suất như AI và robot.

“Những người trao quyền cho tổ chức của họ sử dụng dữ liệu ngay bây giờ có thể thúc đẩy việc tạo ra giá trị hiệu quả hơn và đưa sản phẩm ra thị trường nhanh hơn với khả năng thích ứng linh hoạt với điều kiện thị trường. Chúng tôi đã thấy điều đó khi thiết bị điện tử tiêu dùng dẫn đầu sự chuyển đổi sang đổi mới sản phẩm nhanh chóng và giờ đây BYD đã làm rung chuyển lĩnh vực ô tô khi vượt qua Tesla để trở thành công ty dẫn đầu thị trường xe điện, nhấn mạnh nhu cầu chuyển đổi năng suất và đổi mới trong toàn bộ chuỗi giá trị sản xuất”, ông Josh Weiss nhấn mạnh.

Nghiên cứu đã khảo sát các nhà sản xuất hàng đầu từ Bắc Mỹ, châu Á và châu Âu. 24% số người được hỏi là giám đốc điều hành cấp C cho thấy mặc dù việc truy cập vào dữ liệu chất lượng cao dường như là một vấn đề phổ biến, nhưng các nhà sản xuất châu Á tự tin hơn khi áp dụng dữ liệu của họ. Ví dụ như sử dụng mô phỏng, sản xuất ảo và bảo trì dự đoán để tránh các nguy cơ có thể xảy ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến tài chính.

Chỉ với 2% nhà sản xuất tuyên bố không gặp vấn đề gì với hoạt động xử lý dữ liệu của họ, đại đa số các công ty có nguy cơ đánh mất mục tiêu kinh doanh nếu không hành động ngay bây giờ.

Các dữ liệu khảo sát cũng chỉ ra rằng 37% nhà sản xuất đang tụt hậu so với đối thủ và nên bị coi là ‘kẻ tụt hậu’ vì họ đã thất bại trong việc tự động hóa một phần hoặc toàn phần trong các quy trình sản xuất của mình. Con số này được so sánh với 1/4 số nhà sản xuất được coi là ‘dẫn đầu’ trên thị trường, vì họ đã tiên phong tự động hóa. Năng suất của nhân viên và sự đổi mới cũng vì thế tăng theo.

Các công ty châu Á đang sẵn sàng cho tự động hóa nhờ có AI

Các nhà sản xuất trên toàn cầu đang tìm kiếm các công nghệ tự động hóa tiên tiến để tăng năng suất. Điều thú vị là, 58% các công ty châu Á có kế hoạch đầu tư vào tự động hóa dựa trên AI hoặc sáng tạo trong ba năm tới so với chưa đến một nửa số nhà sản xuất ở Bắc Mỹ (45%) và EMEA (38%).

Báo cáo sản xuất nâng cao do Hexagon ủy quyền cho Forrester Consulting thực hiện vào tháng 5 năm 2023 nhằm hiểu cách công nghệ đang định hình chiến lược của họ ngày nay và cho tương lai. Báo cáo Sản xuất Nâng cao cung cấp phân tích chuyên sâu trong suốt chuỗi giá trị từ thiết kế sản phẩm đến quy trình chất lượng và thành phẩm, làm nổi bật các xu hướng và cung cấp cái nhìn sâu sắc có giá trị về những thách thức mà các nhà lãnh đạo sản xuất phải đối mặt, những thành công và cơ hội mới của họ.

Khám phá các phát hiện của Báo cáo Sản xuất Nâng cao tại: https://hexagon.com/advanced-manufacturing-report

Theo Tạp chí điện tử Tự động hóa ngày nay

(https://vnautomate.net/han-che-du-lieu-khien-98-nha-san-xuat-gap-can-tro-doi-moi-va-thoi-gian-dua-san-pham-ra-thi-truong.html)