Hàng loạt tài khoản Instagram “bị vô hiệu hoá”

11:50, 01/11/2022

20h ngày 31/10 (giờ Hà Nội), nhiều người dùng trên khắp thế giới báo cáo tình trạng bất thường lúc truy cập Instagram. Khi người dùng vào ứng dụng, nền tảng thông báo tài khoản bị đình chỉ vĩnh viễn vì vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng.

Khi cố gắng kháng cáo, Instagram yêu cầu xác minh danh tính người dùng thông qua bảo mật hai lớp. Tuy nhiên, dù làm đúng các bước, việc truy cập vào tài khoản cũng bất thành. Một số người dùng khác lại không nhận được tin nhắn chứa dãy số mật mã để xác minh.

Đến 21h cùng ngày, đội ngũ Instagram đã lên tiếng xác nhận nền tảng đang gặp lỗi. "Chúng tôi biết rằng một số người dùng đang gặp sự cố đăng nhập. Chúng tôi đang kiểm tra vấn đề và xin lỗi về sự bất tiện này", tài khoản Twitter của đội truyền thông thuộc Instagram thông báo.

Sau 30 phút đăng tải, bài đăng này thu về hơn 14.000 lượt retweet (đăng lại).

Nhiều tài khoản Instagram tại Việt Nam gặp sự cố.

Theo dữ liệu của Tweetbinder, từ khóa "Instagramdown" có hơn 40.000 lượt nhắc tới trên Twitter trong tối ngày 31/10. Điều này chứng tỏ lượng người dùng gặp vấn đề với mạng xã hội này rất lớn.

Trên trang web chuyên báo lỗi các nền tảng trực tuyến Downdetector, hiện có hơn 7.500 lượt báo cáo tình trạng bất thường với Instagram. Trong đó, 55% lỗi liên quan đến ứng dụng. 40% người dùng khác phàn nàn về vấn đề đăng nhập.

Một lượng lớn tài khoản tại Việt Nam cũng bị ảnh hưởng. Trên Facebook, từ khóa "Instagram bị vô hiệu hóa" lọt nhóm xu hướng tìm kiếm. Số bài đăng báo cáo về tình trạng, tìm kiếm sự hỗ trợ, giúp mở khóa tăng mạnh từ sau 20h.

Ngay sau khi nhiều người dùng Instagram tại Việt Nam phản ánh việc tài khoản của họ bất ngờ bị khóa, trên Facebook đã xuất hiện thông tin cho rằng các tài khoản bị khóa vì Meta đang thực hiện một chiến dịch "truy quét" để làm sạch nền tảng Instagram, bao gồm việc khóa các tài khoản ít hoạt động hoặc chia sẻ những nội dung vi phạm quy tắc cộng đồng.

Nhiều kẻ xấu đã lợi dụng sự hoảng loạn của người dùng Instagram tại Việt Nam để chào bán các gói dịch vụ mở khóa tài khoản, với nhiều mức giá khác nhau từ vài trăm lên đến cả triệu đồng. Không ít người vì tiếc tài khoản Instagram đã sử dụng lâu năm nên đã sập bẫy của những kẻ lừa đảo.

Ngoài mở khóa Instagram, dịch vụ mở lại tài khoản Facebook bị khóa cũng khá phổ biến tại Việt Nam, tuy nhiên, đa phần những dịch vụ này đều là lừa đảo, kẻ gian sẽ nhận tiền của người dùng sau đó biến mất mà không hề mở khóa tài khoản Facebook như họ yêu cầu.

Do vậy, người dùng mạng xã hội tại Việt Nam cần phải cảnh giác để không bị mắc bẫy của những kẻ lừa đảo mở khóa tài khoản, tránh mất tiền oan.

Năm 2021, một lượng lớn tài khoản Facebook tại Việt Nam cũng nhận được thông báo vô hiệu hóa vĩnh viễn vì vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng. Lý do là những người dùng này từng chia sẻ một đoạn clip nhạy cảm của trẻ vị thành niên.

Tuần trước, một sản phẩm khác của Meta là ứng dụng nhắn tin Whatsapp cũng bị sập ở nhiều nước.

Nhiều người dùng trên khắp thế giới phản ánh tình trạng ứng dụng WhatsApp gặp vấn đề. Theo đó, các tài khoản khó truy cập ứng dụng, việc nhắn tin cá nhân và trong nhóm đều bị ngưng trệ, không hoạt động. Ngoài ra, việc đăng nhập vào ứng dụng cũng gặp khó khăn khi mã OTP không được gửi về số điện thoại của khách hàng.

Phía công ty sau đó xác nhận lỗi hệ thống và sửa chữa trong cùng ngày.

Chân Hoàn (T/h)