Hậu Lộc (Thanh Hoá): Ra mắt mô hình “Tổ liên gia PCCC” tại xã Hoa Lộc

16:03, 22/08/2022

Sáng ngày 18/8, đã diễn ra buổi lễ ra mắt mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy, điểm chữa cháy công cộng” tại xã Hoa Lộc. Đến dự có Thượng tá Bùi Văn Hùng – Phó Trưởng Công an huyện Hậu Lộc; ông Nguyễn Văn Đăng – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hoa Lộc; ông Phạm Thăng Long – Phó Chủ tịch UBND xã Hoa Lộc; Đại uý Trần Quang Đạo – Trưởng Công an xã Hoa Lộc; cùng đại diện lãnh đạo các thôn và bà con nhân dân đến tham dự.

Vừa qua, Công an quận huyện Hậu Lộc phối hợp cùng lực lượng công an xã ban hành kế hoạch, triển khai thực hiện mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng” trên địa bàn huyện Hậu Lộc. Nhằm góp phần phát huy hiệu quả của lực lượng PCCC tại chỗ, hạn chế đến mức thấp nhất số vụ cháy lớn, cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản xảy ra tại khu dân cư.

Theo đó, lãnh đạo Công an huyện Hậu Lộc đã thống nhất chọn xã Hoa Lộc làm điểm xây dựng mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” sau đó, nhân rộng đến 100% các xã trên địa bàn huyện.

Các thành viên tham gia mô hình ký cam kết dưới sự chứng kiến của lãnh đạo Công an huyện và lãnh đạo UBND xã Hoa Lộc.

Mô hình “Tổ liên gia PCCC” gồm 14 hộ gia đình (nhà để ở, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh) liền kề nhau. Mỗi hộ gia đình trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy xách tay và tối thiểu 1 dụng cụ phá dỡ (xà beng, kìm cộng lực, búa, rìu…). Các phương tiện này sẽ được để ở nơi dễ thấy, dễ lấy nhằm kịp thời xử lý khi có sự cố xảy ra.

Ngoài ra, người dân trong tổ liên gia cũng được hướng dẫn, tập huấn những kỹ năng cơ bản trong công tác phòng cháy chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ được hướng dẫn, cài đặt sử dụng tính năng “Tôi an toàn” trên App “Báo cháy 114” để thông báo cho Trưởng Tổ liên gia và mọi người biết mình cùng gia đình đã an toàn…Trong khu liên gia sẽ được thành lập 1 tổ PCCC cơ động, gồm những thành viên nhiệt tình, có kiến thức trong việc xử lý các tình huống chữa cháy và CNCH.

Qua đó, người dân trong khu liên gia cũng được hướng dẫn, tập huấn những kỹ năng cơ bản trong công tác PCCC&CNCH và được trang cấp một số phương tiện chữa cháy như bình bọt, bình khí CO2, mặt nạ phòng độc… nhằm đảm bảo xử lý nhanh, hiệu quả các vụ sự cố cháy, nổ ngay từ ban đầu, không để phát sinh gây hậu quả.

"Tổ liên gia PCCC" sẽ là người thực hiện phương châm 4 tại chỗ trước khi lực lượng chuyên nghiệp xuống hiện trường.

Ngoài ra, Đội cảnh sát PCCC huyện còn tổ chức các “Điểm chữa cháy công cộng” là mô hình tập trung tại các ngõ, hẻm sâu tập trung nhiều nhà (nhà ở hộ gia đình hoặc nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh) có chiều sâu từ 50m trở lên, xe chữa cháy không tiếp cận được. Phương tiện được bố trí tại mỗi điểm gồm: 2 bình bột chữa cháy, nột quy quản lý, sử dụng phương tiện PCCC, CNCH; xà beng, kìm cộng lực. Các phương tiện được bố trí tại các điểm chữa cháy thuận lợi cho việc sử dụng, không cản trở lối đi lại của người dân, tránh mưa, nắng và có biển thông báo. Khoảng cách giữa 2 điểm đặt phương tiện là 50 mét.

Phát biểu tại buổi lễ ra mắt, Thượng tá Bùi Văn Hùng – Phó Trưởng Công an huyện Hậu Lộc cho biết, ngay khi Bộ Công an triển khai kế hoạch 273/KH-BCA-C07, Công an huyện Hậu Lộc đã xây dựng kế hoạch 100/KH-CAHL về việc tăng cường công tác PCCC và CNCH đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh và công văn số 424/CAHL về việc triển khai thực hiện mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng”.

Thượng tá Bùi Văn Hùng cho biết thêm, Tổ liên gia an toàn PCCC tại các khu dân cư được thành lập nhằm phát huy tình chủ động, tương trợ lẫn nhau giữa các gia đình trong một khu dân cư, lấy người dân làm trung tâm, là chủ thể thực hiện công tác PCCC. Thông qua mô hình, tất cả người dân ở hộ gia đình, khu dân cư, các cơ sở trên địa bàn đều được hướng dẫn, tuyên truyền, ký cam kết đảm bảo an toàn về PCCC, được tiếp cận, hướng dẫn sử dụng thành thạo các phương tiện chữa cháy tại chỗ, xử lý, thực tập thuần thục các kỹ năng về PCCC, các tình huống cháy nổ khi xảy ra. Hạn chế các vụ cháy nổ gây thiệt hại đến người và tài sản.

Thượng tá Bùi Văn Hùng – Phó Trưởng Công an huyện Hậu Lộc phát biểu tại buổi lễ ra mắt.

Xây dựng mô hình “ Tổ liên gia an toàn về PCCC” cũng chính là bắt đầu thay đổi dần về nhận thức từ chỗ xem công tác PCCC là nhiệm vụ của lực lượng chức năng thì nay người dân trên địa bàn phải thay đổi nhận thức đó là trách nhiệm và nghĩa vụ của mọi người, mọi nhà để đảm bảo an toàn trong khu dân cư – Thượng tá Hùng nhấn mạnh.

Có thể nói, để việc triển khai ra mắt mô hình hoạt động có hiệu quả trên địa bàn huyện, bên cạnh sự cố gắng, nỗ lực của đội ngũ tham mưu thực hiện thì không thể không kể đến sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát, kịp thời cũng như hỗ trợ từ nhiều mặt của các cấp lãnh đạo, trong đó có Huyện ủy - UBND huyện Hậu Lộc.

Nhằm chủ động ứng phó kịp thời, có hiệu quả với các tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn có thể xảy ra, nâng cao ý thức về PCCC và CNCH của người dân ở địa bàn dân cư, giúp người dân chủ động hơn trong việc chuẩn bị các phương án thoát nạn, tự trang bị phương tiện chữa cháy và CNCH tại gia đình; trên cơ sở đó hình thành thói quen tự chủ động hơn trong công tác phòng cháy và có khả năng xử lý được các tình huống cháy, nổ khi mới phát sinh. Đồng thời tăng cường khả năng thường trực, sẵn sàng ứng phó, xử lý các tình huống chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; khả năng huy động phương tiện tại.

Khôi Nguyên