Hậu quả của việc vào Internet khi uống say

16:00, 16/06/2013

Không được lái xe khi đã uống say! Đó là điều dễ hiểu vì ai cũng biết được những hậu quả và hệ lụy nguy hiểm mà hành động này có thể gây ra. 

Vậy tại sao cũng cần phải giữ tỉnh táo và tự hỏi làm thế nào mà những tin nhắn “nực mùi men” trên Facebook lại có vẻ như một ý tưởng tốt hoặc đáng tin chứ? Chúng ta đang tạo ra ngày càng nhiều những “cuộc gọi lè nhè” và những “tin nhắn say sỉn” khi đã quá chén để rồi tự đẩy mình vào mớ bòng bong rắc rối.

Nói cách khác, máy tính là thứ nguy hiểm nhất trong nhà bởi nó dường như có thể làm được mọi việc. Về cơ bản, ta có thể truy cập vào mọi thứ từ cơ chế xã hội đến tài chính trong cuộc sống. Các tài khoản mua sắm, tài khoản ngân hàng, mối quan hệ bạn bè trên Facebook, thậm chí với sếp và vợ của ông ấy hay những tập tin quan trọng có thể vô tình bị xóa bỏ… Tất cả những thứ đó dễ bị xâm hại bởi một bộ não đẫm hơi men và mất kiểm soát. Nếu muốn đưa ra một quyết định tệ hại khi say, dễ thôi, Internet đúng là nơi mọi quyết định đều có thể thực hiện được.

Và mọi quyết định bạn thực hiện khi say đa phần đều không được tốt, nếu không muốn nói là tệ hại. Nghe cứ như chân lý nhưng đó là sự thật về tác hại của thức uống có cồn đối với con người theo cách không như các chất gây nghiện khác. Bởi các chất như cô-ca-in và ma túy tổng hợp gây ảo giác có cơ chế hoạt động như những nhát cắt, chỉ thay đổi chức năng của một hoặc một số ít mạch não. Trong khi, chất cồn gây ra sự kích thích lan tỏa có ảnh hưởng thực tế đến mọi thứ còn lại của bộ não. Đó là lý do vì sao đầu óc người ta trở nên mụ mị khi say.

Do vậy, một người say sẽ làm gì trên bàn phím với những đầu ngón tay mất kiểm soát? Đó hẳn sẽ dẫn đến những điều tệ hại mà khó có thể tưởng tượng được!

Mua tất cả mọi thứ

Ai cũng là một kẻ say mua sắm trực tuyến. Một cuộc khảo sát nhanh trên mạng đã khẳng định điều này. Trong đó, những đôi giày hay các đồ thời trang là những món phổ biến được lựa chọn, nhất là khi mọi người đua nhau mở shop online và mỗi ngày có hàng tá “marketing email” được gửi đến thùng thư của bạn. Thậm chí, khi kiểm tra email buổi sáng sớm trong lúc còn chưa tỉnh rượu, có người đã nhấp mua một đôi giày đắt tiền ngay cả khi đó không phải là kiểu họ thường mang. Một tình huống tương tự là trong cơn say săn vé máy bay giá rẻ của hãng Jetstar, tác giả bài viết đã mua một cặp vé khứ hồi Sài Gòn – Singapore với giá thậm chí còn cao hơn vé khi mua bình thường (bao gồm cả thuế phí). Sự cố xảy ra trong đợt săn vé giá giá rẻ hồi tháng 3 vừa qua và dĩ nhiên là ngay sau một trận “quá chén”!

Tuy nhiên, đó là còn may mắn vì chỉ là vấn đề về tài chính. Bởi dù có vô tình tạo ra vài đống nợ trong lúc say, nhưng cuối cùng có lẽ tài khoản ngân hàng của bạn cũng sẽ lại cân đối đâu vào đấy. Còn nhân cách và phẩm giá của bạn thì chưa chắc đâu! Do vậy, tốt nhất là hãy tránh xa Facebook khi đã uống say. Bởi ngay cả khi tỉnh táo, cũng có thể có một mớ lùm xùm phiền phức đang đợi bạn trên đó rồi. Huống gì đây là say rượu và “chém gió”? Thật sự không thể tưởng tượng được những điều gì có thể xảy ra.

Phá hủy các mối quan hệ xã hội

Như câu chuyện của Quỳnh Anh, cô có một người bạn đã qua đời cách đây vài năm. Nhưng vào một ngày đẹp trời, sau khi đã uống vài chai và thấm men, “mình đã nhắn tin Facebook cho một người bạn rất thân của anh ấy, một anh chàng điển trai mà mình cũng chỉ biết sơ sơ với nội dung “Hi, dù gì đi nữa, đó là số phận và chúng ta cũng phải vượt qua thôi”. Dĩ nhiên, đó chỉ là tình cờ, hơi say một tý và mình hầu như chỉ muốn gửi những lời chia buồn lúc đêm muộn trên Facebook nhưng lại không ý thức được rằng đôi khi điều đó có thể khơi gợi niềm đau xót. Và từ đó, mình không nhận được bất cứ phản hồi nào từ anh ấy. Rõ ràng, mình đã làm một điều rất tệ hại trên Facebook khi say” – Quỳnh Anh chia sẻ.

Trong trường hợp khác, hoặc có thể bạn sẽ chia sẻ những thứ mà vốn lẽ không nên. Tấn Vũ, một chuyên viên IT lại đau xót chia sẻ câu chuyện của anh: “Đó là khi tôi đã về nhà và ngồi một mình trong phòng sau khi đi dự sinh nhật của một người bạn. Tôi đã đăng những bức ảnh vừa chụp tại buổi tiệc lên Facebook và tag mọi người vào để nhận ảnh. Nhưng thật trớ trêu, thay vì chỉ đăng những bức ảnh của buổi tiệc, tôi lại mụ mị thế nào đăng luôn cả những bức ảnh “riêng tư” của tôi với người yêu. Chuyện gì xảy ra chắc mọi người cũng có thể đoán được! Cô ấy rất sốc khi biết chuyện và đã quyết định chia tay với tôi”.

Đây chỉ là những trường hợp tiêu biểu cho các hành động ngớ ngẩn có thể xảy trên Facebook khi say, bắt chuyện với một anh chàng hot boy hay cô nàng hot girl nào đó mà bạn chỉ biết thông qua một mối quan hệ bắt cầu, gửi tin nhắn với nội dung đưa đẩy, một icon “hôn môi xa”… hay những bức hình thể hiện ý đồ đen tối. Tuy nhiên, với Internet thì còn hơn vậy nữa, đó là nơi mà nhiều trò ngớ ngẩn tồi tệ khác còn có thể xảy ra mà ta không thể lường trước được.

Các rắc rối liên quan đến “sex”

Có nhiều cách để phá vỡ hình tượng và các mối quan hệ xã hội của bạn khi say. Có người khi say sẽ khóc, cười, nói không kiểm soát nhưng sẽ như thế nào nếu không kiềm chế được những ham muốn tình dục, những hành động khiếm nhã…? “Tôi đã khỏa thân và thực hiện cuộc gọi video Facetime với người yêu cũ của mình vào năm ngoái. Và, chúng tôi đã thực hiện chat sex với nhau. Tất cả chỉ dừng lại ở đó nhưng tôi biết điều đó thật kinh tởm.” – Đó là tâm sự về việc mất ý thức kiềm chế nhu cầu ham muốn của một người khi đã say.

Có thể nói tình huống trên là khá hy hữu nhưng việc truy cập vào thế giới rộng lớn của những trang web trên Internet thì lại rất đơn giản. Và khi say, điều đó sẽ biến bạn thành một kẻ ngốc trong nhiều tình huống mà việc online thiếu kiểm soát có thể khiến xảy ra. Đặc biệt với nam giới, việc lang thang trên Internet khi say sẽ dễ dẫn bạn đến những trang web người lớn với các nội dung phim ảnh đồi trụy. Hãy tưởng tượng việc gì sẽ xảy ra nếu người thân hoặc bạn cùng phòng phát hiện bạn đang trong toilet với chiếc laptop và “tự giải quyết” cùng những đoạn phim người lớn đầy nóng bỏng?

Do đó, dù là nam hay nữ, vào Inernet khi say là một việc làm vô cùng nguy hiểm. Hãy tránh xa điều đó ra.

Trung Phạm

TIN LIÊN QUAN