Hệ thống điều hành sản xuất akaMES giúp giảm tới 70% chi phí đầu tư

09:47, 27/02/2021

Hệ thống điều hành sản xuất akaMES do FPT Software phát triển giúp Vinfast vận hành dây chuyền sản xuất pin Lithium tiết kiệm 70% phí đầu tư so với trước đây.

Năm 2020, đại dịch COVID-19 bùng phát khiến việc hỗ trợ của chuyên gia Hàn Quốc càng thêm khó khăn, dù đã nỗ lực làm việc online song không thể giải quyết tất cả vấn đề phát sinh, các công đoạn cần hỗ trợ. Trong bối cảnh đó, VinFast hướng đến tìm đối tác trong nước để xây dựng một hệ thống quản lý sản xuất có đầy đủ các tính năng cơ bản nhưng phải linh hoạt và có tính tùy biến cao, triển khai trên đa nền tảng.

Ông Phùng Đức Hợp - Giám đốc điều hành Công ty sản xuất pin Lithium của VinFast cho biết, năm 2019, VinFast hợp tác với đối tác Hàn Quốc thành lập liên doanh sản xuất pin theo tiêu chuẩn quốc tế. Ba dây truyền lắp ráp pin xe máy điện được nhà thầu Hàn Quốc thực hiện cùng với hệ thống quản lý sản xuất (MES) đi kèm.

Trong quá trình vận hành, hệ thống bộc lộ nhiều vấn đề như tính tùy biến và khả năng mở rộng chưa linh hoạt, chi phí phát triển khá cao. Đồng thời, hai bên gặp khó khăn trong giao tiếp do bất đồng ngôn ngữ, văn hóa và cách thức vận hành hệ thống …

Hệ thống điều hành sản xuất akaMES giúp giảm tới 70% chi phí đầu tư - Ảnh 1.

Ông Phùng Đức Hợp - Giám đốc điều hành Công ty sản xuất pin Lithium của VinFast chia sẻ về hiệu quả mang lại của akaMES so với hệ thống cũ

Từ giữa năm 2020, hệ thống điều hành sản xuất akaMES do FPT phát triển được triển khai trên dây chuyền sản xuất pin Lithium của VinFast. Chỉ sau 3 tháng triển khai, hệ thống đã giúp Vinfast giảm được 70% cho phí vận hành so với trước đây.

Phía VinFast đánh giá, akaMES có khả năng vận hành linh hoạt và có khả năng mở rộng, tuỳ biến cho các dây chuyền, công đoạn sản xuất khác nhau. Đồng thời, giao diện dễ sử dụng, có thể tương tác được với tất cả các thiết bị trên dây chuyền, thu thập dữ liệu và cung cấp thông tin theo thời gian thực…

Trong thời gian tới, Vinfast dự kiến sẽ mở rộng ứng dụng akaMes trên 3 - 5 dây chuyền sản xuất tại nhà máy pin Lithium.

akaMES là hệ sinh thái bao gồm những ứng dụng để quản lý thông tin trong nhà máy, trải dài từ khi tập hợp nguyên liệu, gia công... cho đến khi hoàn thành sản phẩm và xuất bán, giúp khách hàng giải quyết 3 vấn đề cốt lõi trong sản xuất.

Thứ nhất số hóa quy trình sản xuất, người công nhân có thể nhập dữ liệu trực tiếp lên hệ thống nhanh chóng, giảm sai sót, giảm sử dụng giấy đến 80% trong xưởng sản xuất, tăng hiệu quả phối hợp các nhóm.

Thứ hai là tích hợp dữ liệu và hiển thị báo cáo theo thời gian thực giúp người quản lý có thể theo dõi tiến trình sản xuất, ra quyết định điều chuyển nhân lực, xử lý sự cố nhanh chóng và kịp thời, tăng hiệu quả công việc từ 30-40%

Thứ ba giúp tính toán chi phí sản xuất đến từng lệnh, hệ thống có thể tính toán chi phí phát sinh từ nguyên vật liệu, nhân công, khấu hao máy móc. Chức năng này giúp nhà sản xuất có thể tối ưu năng lực thực hiện và giá thành sản phẩm.

Hiện akaMES đang triển khai cho các khách hàng trong lĩnh vực sản xuất ô tô và thép ở Việt Nam, Nhật Bản, Malaysia. Trong năm 2021, akaMES mở rộng đối tượng khách hàng sang các lĩnh vực sản xuất đồ gỗ, dệt may. Giải pháp sẽ tích hợp thêm một số tính năng mới như lập lịch sản xuất tự động dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI); phân tích dữ liệu sản xuất, dự đoán mức tiêu hao và lên kế hoạch mua nguyên vật liệu với số lượng phù hợp.

akaMES cũng đạt giải Vàng trong hạng mục "Sản phẩm đổi mới trong ngành sản xuất" của giải thưởng Stevie Awards 2020 khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Giải thưởng duy nhất tôn vinh đổi mới sáng tạo trong hoạt động kinh doanh trong toàn khu vực và là giải thưởng hàng đầu thế giới về kinh doanh, được khởi xướng từ năm 2002.

Thanh Tùng (T/h)