HealthTech, EdTech và Blockchain dẫn đầu tài trợ trong 5 năm qua tại Đông Nam Á

11:15, 02/09/2024

Dựa trên phân tích 5 năm vừa qua, nền tảng thông tin thị trường Tracxn cho biết startups các lĩnh vực công nghệ HealthTech, EdTech và Blockchain đã dẫn đầu các khoản đầu tư nhờ xu hướng phát triển tất yếu của thế giới…

HealthTech, EdTech và Blockchain là ba lĩnh vực được quan tâm đầu tư nhiều nhất tại Đông Nam Á. 

Theo Tracxn, trong 5 năm qua, hệ sinh thái khởi nghiệp HealthTech của Đông Nam Á đã thu hút tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ USD. Trong đó, nguồn vốn đạt đỉnh ở mức 515 triệu USD vào năm 2023, chủ yếu là sự gia tăng các khoản đầu tư giai đoạn đầu, thu hút tổng cộng 308 triệu USD.

Các công ty HealthTech huy động vốn hàng đầu của khu vực bao gồm startup Indonesia Halodoc (245 triệu USD), startup Singapore Doctor Anywhere với (172,3 triệu USD) và startup Singapore HealthifyMe (105 triệu USD). Được biết, thời gian trung bình để một công ty khởi nghiệp HealthTech huy động vốn hạt giống kể từ khi thành lập là 2,8 năm.

Thời gian trung bình để một công ty khởi nghiệp HealthTech huy động vốn hạt giống kể từ khi thành lập là 2,8 năm. 

Sau đại dịch, nguồn vốn của HealthTech đã tăng đều đặn và đạt đỉnh vào năm 2023. Trong đó, công nghệ bảo hiểm (InsurTech) đã đạt được động lực đáng kể ở khu vực Đông Nam Á, được thúc đẩy bởi các sáng kiến ​​chuyển đổi kỹ thuật số đang diễn ra trên toàn khu vực. 

Năm 2023, tổng nguồn vốn cho lĩnh vực HealthTech tăng trưởng đáng kể, chạm đỉnh 492 triệu USD. Cho đến nay, lĩnh vực InsurTech đã tích lũy được tổng cộng 1,8 tỷ USD, với 80% nguồn vốn (1,47 tỷ USD) được huy động trong 5 năm qua. Điều này phản ánh sự quan tâm ngày càng tăng đối với các giải pháp bảo hiểm sáng tạo của người dùng khu vực.  

NHU CẦU HỌC TẬP TỪ XA GIẢM, TUY NHIÊN NGUỒN VỐN TÀI TRỢ EDTECH VẪN TĂNG TRƯỞNG ĐỀU ĐẶN

Bên cạnh đó, lĩnh vực công nghệ giáo dục (EdTech) cũng đang phát triển mạnh mẽ tại Đông Nam Á, đặc biệt là sự gia tăng của các nền tảng học tập trực tuyến, Tracxn cho biết. 

Đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về giáo dục chất lượng, lĩnh vực EdTech ở Đông Nam Á đã đạt được mức tài trợ cao nhất vào năm 2021, với tổng số tiền huy động được là 980 triệu USD. Tuy nhiên, đáng chú ý là không có công ty nào trong số này huy động được vốn cổ phần sau năm 2021. 

Thời gian trung bình để một công ty EdTech Đông Nam Á huy động vốn hạt giống kể từ khi thành lập là 2 năm 11 tháng. 

Thời gian trung bình để một công ty EdTech Đông Nam Á huy động vốn hạt giống kể từ khi thành lập là 2 năm 11 tháng.

Các phân ngành như học tập liên tục, EdTech K-12 (áp dụng công nghệ vào ngành giáo dục, nhằm hỗ trợ hiệu quả cho việc dạy và học) và công nghệ giáo dục đại học vẫn là những phân ngành được tài trợ nhiều nhất, mặc dù chúng không có sự tăng trưởng gần đây. 

Ghi nhận dữ liệu từ Tracxn, kể từ năm 2021, nhu cầu về các giải pháp học từ xa giảm sút. Tuy nhiên, lĩnh vực Edtech vẫn tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi giáo dục trong khu vực. 

STARTUPS BLOCKCHAIN ĐÔNG NAM Á THU HÚT SỰ QUAN TÂM CỦA NHIỀU NHÀ ĐẦU TƯ 

Theo Tracxn, trong 5 năm qua, lĩnh vực Blockchain đã được huy động tổng cộng 4,1 tỷ USD, trong đó, huy động ​tài trợ cao nhất vào năm 2022 với 2,3 tỷ USD.

Tuy nhiên, nguồn tài trợ giảm mạnh vào năm 2023, nhưng đến nay, năm 2024 nguồn vốn cho Blockchain chứng kiến ​​sự phục hồi với 463 triệu USD, vượt quá tổng số tiền tài trợ của năm 2023.

Thời gian trung bình để các công ty khởi nghiệp Blockchain huy động tài trợ hạt giống kể từ khi thành lập là 1 năm 5 tháng. Các phân khúc được tài trợ nhiều nhất bao gồm tiền điện tử, cơ sở hạ tầng blockchain và dịch vụ Blockchain.

Thời gian trung bình để các công ty khởi nghiệp Blockchain huy động tài trợ hạt giống kể từ khi thành lập là 1 năm 5 tháng.

Amber Group (Singapore) dẫn đầu lĩnh vực này với 628 triệu USD được huy động, tiếp theo là Sky Mavis (Việt Nam) với 311 triệu USD. 

Các lĩnh vực cũng đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm khác bao gồm công nghệ năng lượng cũng tăng đều đặn nguồn vốn huy động kể từ năm 2021, với trọng tâm là xe điện và phân khúc lưu trữ năng lượng. Điều này phù hợp với xu hướng năng lượng tái tạo – làm tăng nhu cầu về xe điện và các giải pháp lưu trữ năng lượng hiệu quả.

Ngành trò chơi tại Đông Nam Á cũng đã chứng kiến ​​sự hồi sinh vào năm 2024 cho đến nay, với mức tăng 145% về nguồn vốn so với năm 2023. 

Ngành công nghiệp trò chơi ngày càng phát triển xuất phát từ khả năng chi trả và mức độ phổ biến của điện thoại thông minh ngày càng tăng kết hợp với sự hỗ trợ của chính phủ thông qua các quy định như công nhận Thể thao điện tử là môn thể thao chính thức tại nhiều quốc gia. 

“Các lĩnh vực công nghệ đang phát triển ở Đông Nam Á là dấu hiệu cho thấy bối cảnh kinh tế năng động và sôi động của khu vực. Với những tiềm năng hiện nay, trung tâm sẽ sớm trở thành trung tâm đổi mới và đầu tư sôi động trong bối cảnh công nghệ toàn cầu”, Tracxn cho biết trong báo cáo.