Hiện thực ảo - cuộc chiến mới trong ngành giải trí

08:51, 13/11/2015

Cuộc chiến mới giữa các công ty truyền thông khổng lồ và các hãng phim Hollywood kỳ cựu sắp xuất hiện.

hien thuc ao 1

Tại sự kiện Web Summit tuần này, sự kiện thu hút hơn 42.000 đại diện cấp cao trong lĩnh vực công nghệ cao, phần mềm, và truyền thông ở khắp nơi trên thế giới, khách tham dự sẽ có dịp chứng kiến hàng loạt thành quả về công nghệ hiện thực ảo tiên tiến nhất.

Chẳng hạn, thiết bị đeo Oculus Rift của Google sẽ đưa bạn vào một thế giới hiện thực (VR) theo sự lựa chọn của người tạo lập. Trong trường hợp này, người đeo sẽ ở trong một môi trường trò chơi có tên gọi Toybox, ở đó, rất nhiều đồ chơi được trưng bày - bong bóng, nến, bật lửa và pháo nằm xung quanh trên bàn. Với bàn tay ảo, người đeo Oculus Rift có thể nhặt hoặc di chuyển các vật hoặc sử dụng bật lửa để thắp sáng những ngọn nến... 

Thật khó để hoài nghi về tương lai “bùng nổ” của công nghệ hiện thực ảo sau khi bạn trải nghiệm mọi thứ tại Web Summit. Trên fanpage của mình, CEO Facebook Mark Zuckerberg phát biểu: "Hiện thực ảo thực sự là một nền tảng truyền thông mới. Một ngày nào đó, chúng tôi tin rằng công nghệ này sẽ trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của hàng tỷ người trên thế giới."

Trong chín tháng tới, các công ty công nghệ lớn nhất thế giới sẽ cho tung ra hàng loạt các thiết bị đeo hiện thực ảo. Chẳng hạn, Gear VR của Samsung sẽ ra mắt vào cuối năm 2015, Rift của Facebook vào đầu năm tới, và theo sau là PlayStation VR của Sony và Vive của HTC.

Phần lớn nhà sản xuất đều nhắm thị trường mục tiêu hàng đầu vào các game thủ. Các yếu tố nhập vai có thể biến trò chơi trở thành một cuộc phiêu lưu đầy kịch tính. Nhưng, game chỉ là trận chiến đầu tiên trong cuộc chiến VR - Palmer nhấn mạnh, hiện thực ảo còn ảnh hưởng đến mọi thứ từ y tế, giáo dục, kiến trúc, đến làm phim. 

Cụ thể, công nghệ này đã được thử nghiệm như công cụ điều trị cho các bệnh về rối loạn “stress” sau chấn thương ở các cựu chiến binh hoặc hội chứng chân tay “phantom” ở những người tàn tật, và các kiến trúc sư lớn như Foster và Partners cùng dùng để thiết kế các tòa nhà.

Một trong những ứng dụng thú vị nhất của thiết bị hiện thực ảo là dùng vào lĩnh vực giải trí – trải nghiệm điện ảnh này làm người xem có cảm giác như đang sống vào một thời điểm ly kỳ của lịch sử. Các công ty như Sky và Disney đang thực hiện ý định của họ bằng cách đầu tư vào các công ty nội dung VR và tạo ra các bộ phim, tin tức cùng trải nghiệm hiện thực ảo thú vị.

Các công ty thiết bị VR hiện nay đều đang chuẩn bị cho ra mắt các xưởng phim sản xuất nội dung riêng của họ với hy vọng sẽ thu hút một lượng lớn khán giả. Cụ thể, Oculus thì có Story Studio, và Samsung thì đang đặt mua video gốc từ các đối tác như NBA và tải lên kênh chuyên dụng Samsung Milk VR. 


TIN LIÊN QUAN