Hiệu quả thiết thực từ truy xuất nguồn gốc bằng QRCode

11:16, 30/08/2023

Việc quét mã QRCode không chỉ giúp người tiêu dùng tự bảo vệ quyền lợi mua sắm, mà còn giúp cơ quan nhà nước dễ dàng hơn trong công tác chống lại vấn nạn hàng giả, hàng nhái đang diễn ra trên thị trường nhằm tạo nên một môi trường kinh doanh, mua sắm thông minh, an toàn và minh bạch.

Trong thời đại số hóa hiện nay, việc mua sắm không chỉ đơn giản là lựa chọn sản phẩm mình cần, mà còn là sự tìm hiểu và xác thực để đảm bảo mua đúng sản phẩm chính hãng. Với công nghệ ngày càng phát triển, quét mã QRCode trên sản phẩm là một trong những công cụ quan trọng giúp người mua hàng có đầy đủ thông tin về sản phẩm cũng như các quyền lợi mua sắm của mình.

Bởi hàng giả và hàng nhái là những rủi ro khách hàng thường gặp nhất khi mua sắm, đặc biệt là mua sắm trực tuyến.

Bằng cách kiểm tra mã QRCode, khách hàng có thể xác thực nguồn gốc và tính xác thực của sản phẩm. Điều này giúp khách hàng tránh được những sản phẩm kém chất lượng, vừa không đáp ứng được nhu cầu vừa bị “tiền mất tật mang”.

Căn cứ Quyết định 645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch tổng thể Phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 với một trong những nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng và hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng các giải pháp công nghệ số (công nghệ mã vạch, mã QRcode) để xác thực sản phẩm là hàng chính hãng, xây dựng thương hiệu trực tuyến và tiếp thị trên môi trường điện tử, Trung tâm Tin học và Công nghệ số (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương) đã xây dựng và đi vào vận hành hệ thống xác thực hàng chính hãng thông qua QRCode trong thương mại điện tử (truyxuat.gov.vn).

Bằng cách quét mã QRcode trên hệ thống này, khách hàng có thể biết được nguồn gốc của sản phẩm, thông số kỹ thuật và nhiều thông tin quan trọng khác. Hệ thống truyxuat.gov.vn vừa có chức năng xác thực hàng chính hãng, vừa có chức năng chống giả. Công nghệ QRCode động được quản lý chặt chẽ, đảm bảo các tiêu chí về bảo mật, giới hạn số lần truy xuất, chống đoán trước.

Mã QRcode không chỉ giúp người tiêu dùng tự bảo vệ quyền lợi mua sắm, mà còn giúp cơ quan quản lý nhà nước dễ dàng hơn trong công tác chống lại vấn nạn hàng giả, hàng nhái đang diễn ra trên thị trường nhằm tạo nên một môi trường kinh doanh, mua sắm thông minh, an toàn và minh bạch.

Việc sử dụng tem truy xuất nguồn gốc trên các sản phẩm giúp khách hàng có cái nhìn toàn diện hơn về sản phẩm trước khi đưa ra quyết định mua sắm. Người tiêu dùng có thể truy xuất thông tin nhanh chóng, chính xác, qua đó nâng cao niềm tin vào các sản phẩm có gắn tem truy xuất nguồn gốc.

Tạo thói quen khi quét QRcode để tìm hiểu các thông tin, thông số của sản phẩm trong mỗi lần mua sắm cũng đồng nghĩa với việc người tiêu dùng đang khuyến khích các doanh nghiệp ngày càng chú trọng, sâu sát hơn trong việc cung cấp thông tin minh bạch và chất lượng đến người tiêu dùng.

Nhằm kết nối tốt hơn giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, tạo cơ hội lớn cho việc ứng dụng các công nghệ số, Trung Tâm tin học và Công nghệ số cũng đang nghiên cứu và áp dụng những giải pháp công nghệ hiện đại, tiên tiến nhất vào việc vận hành hệ thống xác thực hàng chính hãng thông qua QRCode trong thương mại điện tử góp phần xây dựng một cộng đồng mua sắm an toàn và tin cậy, nơi mọi người có thể lựa chọn thông tin và sản phẩm một cách thông minh và tạo nên lợi thế cạnh tranh cho các sản phẩm từ đó gia tăng giá trị sản phẩm, thương hiệu cho doanh nghiệp.