Học cùng con với “Táo”

09:20, 11/03/2012

iPhone, iPad, iPod có lẽ là thiết bị giải trí mà đứa trẻ nào cũng ưa thích. Ở tuổi lên 2, chỉ cần cầm vọc iPhone trên tay là ngay sau đó các bé nhanh chóng làm quen. Có thể vì Táo đơn giản, dễ hiểu. Chỉ có nút Home duy nhất để mở màn hình, mở ứng dụng quen thuộc lên. Không chơi nữa thì cũng chỉ một nút Home để trở về trạng thái cũ.

 

Vui học cùng bé

 



VNKids là ứng dụng vừa học vừa chơi cùng bé khá ngộ nghĩnh và còn có tên là dạy bé bằng âm thanh và hình ảnh trực quan sinh động. Giao diện chính là hình ảnh cậu bé đang ngồi bên cuốn sách trông rất đáng yêu. Khởi động ứng dụng, bạn sẽ có 4 mục học tập gồm: Bé đếm số, Bé học chữ cái, Bé tư duy và Bé nhìn hình này. Tương ứng với đó là các chương trình học, vui chơi gần gũi được phân chia thành nhiều thể loại. Ví như tại mục Bé nhìn hình này sẽ có rất nhiều thể loại để bạn chỉ bé học: Đồ vật, Động vật, THực vật, Màu sắc, Giao thông, Con người, Thiên nhiên. Kích vào Giao thông, từng hình ảnh về các loại xe sẽ xuất hiện. Phía dưới mỗi hình ảnh có 4 phím điều khiển: Trở về Trang chủ, tiếng Việt. tiếng Anh, Trang trước.

 

Chẳng hạn với ảnh Tàu thủy, bạn nhấp vào phím tiếng Việt thì loa điện thoại sẽ phát âm tàu thủy để bé biết đó là tàu thủy. Tương tự với các hình ảnh khác cũng thế. Sau khi cho bé nhận diện bằng tiếng Việt, bạn có thể nhấp vào phím tiếng Anh để bé có thể học thêm ngôn ngữ tiếng Anh. 

 

Giúp trẻ thông minh hơn

 

Với giao diện trực quan, sinh động, gần gũi, hầu như các bé khi tiếp xúc đều làm quen nhanh chóng. Với các bé từ khoảng 4 tuổi thì có thể mục Bé nhìn hình này không quá mới mẻ nhưng tại các mục khác thì có nhiều điều để khám phá hơn. Chẳng hạn mục Bé tư duy có phần chọn hình ảnh, tìm cùng loại, chọn khác loại lại là nơi để bé tư duy, phát huy óc suy nghĩ, tìm kiếm sự giống và khác nhau. Trường hợp bé không tìm ra được, bạn có thể trợ giúp con hoặc chỉ con phím trợ giúp bên dưới để con nhận biết. Các mục Bé học chữ cái, Bé đếm số sẽ giúp các bé bắt đầu làm quen và học thuộc mặt chữ, con số, tập đánh vần tiếng Việt cũng như tiếng Anh. Riêng với các bé nhỏ hơn thì các mục trong VNKids đều là chương trình vui học ưa thích. Ngoài việc giúp bé tự học, tự chơi, cha mẹ cũng có thể học và ôn bài, nhất là trong khâu ôn ngữ vựng tiếng Anh cùng con rất hiệu quả.

 



Khuyết điểm của ứng dụng là ở khâu phát âm. Phần phát âm ở cả tiếng Việt lẫn Anh rất chuẩn. Tuy nhiên, phần phát âm bằng giọng Bắc khiến các bé quen giọng miền Nam có hơi lúng túng, phải nghe 2, 3 lần các bé mới nhận ra. Sau khi nhận ra và nghe đi nghe lại nhiều lần, các bé lại bắt đầu học cách phát âm theo giọng của chương trình. Vì vậy, nếu chương trình cập nhập thêm phần ngôn ngữ miền Nam chắc hẳn sẽ phong phú và giúp các bé không bị lúng túng với những từ ngữ địa phương mới được làm quen. Ngoài ra, một số hình ảnh không chính xác như xe máy lại dùng hình xe đạp điện dể làm bieur tượng. Thỉnh thoảng ứng dụng hay bị thoát ra ngoài khi sử dụng.

 

Giải trí cùng con yêu

 



Nếu VNKids nghiêng về phần học tập thì Kids Lullaby với truyện cổ tích, hát ru (cả 3 miền Bắc, Trung, Nam), phim thiếu nhi là “chuyên mục” hấp dẫn khác để bạn giúp con giải trí. Trước khi đi ngủ, trẻ con nào cũng có thói quen nghe truyện mẹ kể hoặc muốn được hát ru. Ứng dụng giúp bạn nhớ lại và cùng con nghe những câu chuyện cổ tích kỳ thú. Một món quà hơn cả mong đợi mà bạn có thể tặng con yêu trong dịp năm mới này.

 

VNKids, Kids Lullaby có thể cài đặt trên iTunes và là một trong những ứng dụng hay để bạn và con cùng học cùng chơi. Nhiều ứng dụng khác trên "Táo" cũng không kém phần hấp dẫn đang chờ đón bạn khám phá, giúp quan hệ và tình cảm giữa bạn và các con trở nên gắn kết thiết thân. Các bé tiếp xúc với thiết bị công nghệ không chỉ có chơi game mà còn là phương tiện học tập, giải trí thú vị, bổ ích.

 

                                                                                              

Hải Dương

TIN LIÊN QUAN