Học sinh cả nước bước vào khai giảng năm học mới 2020-2021

11:00, 05/09/2020

Sáng ngày 5/9, gần 23 triệu học sinh trên cả nước bắt đầu tựu trường, chuẩn bị chào đón năm học mới 2020-2021. Đây là một năm học vô cùng đặc biệt vì diễn ra sau một kỳ nghỉ hè ngắn hơn mọi năm vì năm qua, do yếu tố dịch bệnh mà kế hoạch kết thúc năm học cũ được diễn ra trễ hơn khoảng hơn 1 tháng so với dự kiến.

Năm học 2020-2021, tại Hà Nội có gần 2.800 trường học với hơn 2,1 triệu học sinh, tăng thêm 68.000 học sinh so với năm học trước. Để chuẩn bị cho năm học mới, Hà Nội đã bổ sung thêm 44 trường học, trong đó 6 trường đã đưa vào sử dụng, 38 trường sẽ hoàn thành trong năm học, với kinh phí khoảng 1.928,7 tỷ đồng; khối trực thuộc xây dựng chống xuống cấp cho 72 trường với dự kiến đầu tư 445 tỷ đồng. Thành phố cấp tổng kinh phí mua sắm trang thiết bị cho các cấp học chuẩn bị năm học mới là 804.733 triệu đồng.

Năm nay, do tình hình dịch bệnh Covid-19, Hà Nội quyết định tổ chức lễ khai giảng cùng các biện pháp giãn cách, tuy nhiên, không khí chào đón năm học mới tại các trường học không mất đi sự náo nhiệt và tâm trạng hào hứng trong ngày hội đến trường của các em học sinh.

Bên cạnh đó, chương trình lễ khai giảng cũng được yêu cầu tổ chức ngắn gọn trong thời gian không quá 45 phút, không tổ chức diễu hành khi đón học sinh đầu cấp; không thả bóng bay…; đồng thời thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 nhưng vẫn đảm bảo sự trang trọng, ý nghĩa.

Theo ghi nhận của PV Công nghệ & Đời sống ở 3 điểm trường: Trường tiểu học Phú Đô, trường Tiểu học Nam Liêm thì ngay từ sáng sớm các em học sinh đã tựu trường đông đủ trong những bộ đồng phục trang nghiêm, chỉnh tề. 

*Tại điểm Trường tiểu học Phú Đô:

Năm nay, trường tiểu học Phú Đô chào đón 400 em học sinh vào lớp 1

 Dự Lễ khai giảng năm học 2020-2021, tại trường tiểu học Phú Đô năm nay có Lãnh đạo Quận ủy và Trưởng phòng GD&ĐT quận Nam Từ Liêm

Lễ chào cờ đầu tiên của năm học 

Đánh trống khai trường, chính thức bước vào năm học 2020-2021

Các trường học đều thực hiện nghiêm các quy định phòng chống COVID-19. Thực hiện giãn cách học sinh trong trường. Khu vực sân trường đều có phông, bạt che nắng. Tham dự khai giảng tại sân trường là học sinh đầu cấp, đại diện học sinh các khối, lớp. Một số trường học còn ưu tiên học sinh cuối cấp, bởi đây là khai giảng năm học cuối của các em

*Tại điểm Trường Tiểu học Nam Từ Liêm:

 Từ hơn 6h30, phụ huynh cùng con em mình đã có mặt tại Trường để dự lễ khai giảng năm học mới 2020-2021

Học sinh khi vào trường đều được đo thân nhiệt, rửa tay bằng dung dịch diệt khuẩn, 100% học sinh thực hiện đeo khẩu trang. Những trường hợp học sinh không mang khẩu trang đều được nhà trường chuẩn bị sẵn và đeo cho học sinh. Phụ huynh cũng được nhắc nhở đeo khẩu trang, không vào khu vực trong trường, không tụ tập đông ngoài cổng trường…

Cô Ngô Thị Thanh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nam Từ Liêm đánh trống khai trường

Để khích lệ tinh thần các em, năm nay nhà trường đã tận tay trao tặng những phần quà nhỏ cho các em học sinh bước vào lớp 1

Nhờ có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường cùng các bậc phụ huynh, công tác phòng dịch Covid-19 từ nhà đến trường cho học sinh được bảo đảm an toàn

* Ghi nhận của Phóng viên tại điểm Trường Trung học Cơ sở Nam Từ Liêm:


Theo Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ, nhiệm vụ chủ yếu xuyên suốt của năm học 2020-2021 là tiếp tục đổi mới và bảo đảm chất lượng giáo dục. Ngành giáo dục cần thực hiện tốt Chương trình giáo dục phổ thông mới ở lớp 1, đồng thời chuẩn bị cơ sở vật chất để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới cho những năm tiếp theo. Năm học 2020-2021 cũng chú trọng công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống kỹ năng mềm cho học sinh và bảo đảm trường học an toàn.

Ngay trước thềm năm học mới, Bộ trưởng GD-ĐT đã ban hành Chỉ thị nhiệm vụ, giải pháp năm học 2020-2021, chỉ thị toàn ngành tiếp tục tập trung thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải pháp cơ bản trong năm học.

Căn cứ Chỉ thị này và tình hình thực tiễn, Giám đốc các sở GD-ĐT tham mưu với UBND tỉnh, thành phố ban hành văn bản chỉ đạo về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm học 2020-2021 ở địa phương và tổ chức triển khai kế hoạch, trong đó lưu ý các giải pháp bảo đảm chất lượng giáo dục trong bối cảnh dịch Covid-19 có thể còn diễn biến phức tạp.

Năm học này là năm đầu tiên ngành giáo dục triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới, bắt đầu thực hiện từ lớp 1. Đây cũng là năm học đầu tiên Bộ GD-ĐT giảm thời lượng học tập cho học sinh cấp THCS, THPT từ 37 tuần xuống còn 35 tuần.

Cũng trong năm học này, việc tổ chức thẩm định, phê duyệt sách giáo khoa các môn học và hoạt động giáo dục lớp 2, lớp 6 và tài liệu giáo dục địa phương theo lộ trình được thực hiện; tiếp tục triển khai xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa giáo dục phổ thông. 

Xác định năm học 2020-2021 vẫn là một năm học khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, người đứng đầu ngành giáo dục khẳng định, ngành Giáo dục sẽ linh hoạt, chủ động, tích cực ngay từ những ngày đầu tiên của năm học.

Thanh Tùng