Học sinh Tp Vĩnh Yên đoạt giải nhì cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia

07:44, 30/03/2021

Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia mới được tổ chức tại thành phố Huế. Đây là năm thứ 9 Bộ GD&ĐT tổ chức cuộc thi trên phạm vi toàn quốc, thu hút 141 dự án từ 69 tỉnh, thành phố với hơn 260 học sinh tham dự. Trong đó, cấp THPT có 113 dự án, cấp THCS có 28 dự án. Ban Tổ chức đã trao thưởng cho 91 dự án, với 12 giải Nhất, 19 giải Nhì, 26 giải Ba và 34 giải Khuyến khích.

Hai học sinh Ngô Anh Dũng (thứ 7 từ bên trái) – Học sinh lớp 8A1 và Lê Châu Anh (thứ 6 từ bên phải) - Học sinh lớp 8A2 trường THCS Vĩnh Yên đoạt giải nhì cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2020 - 2021

Năm nay, Vĩnh Phúc có 2 dự án tham dự cuộc thi, đó là Dự án thiết bị hỗ trợ phục hồi chức năng bàn tay, chân cho người sau đột quỵ của nhóm học sinh Nguyễn Hải Đăng, Nguyễn Lê Minh Nhật, lớp 12A3 chuyên Lý, Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc, do thầy giáo Phùng Văn Kiệm hướng dẫn, dự án thuộc lĩnh vực điện cơ khí và Dự án một số biện pháp ngăn chặn sự hình thành và phát triển ám ảnh hình thức cơ thể đối với học sinh Trường THCS thành phố Vĩnh Yên của nhóm học sinh Lê Châu Anh, Ngô Anh Dũng, lớp 8A1 và 8A2, do cô Vũ Thị Minh Thiết, giáo viên Ngữ văn, Trường THCS Vĩnh Yên hướng dẫn, dự án thuộc lĩnh vực khoa học hành vi.

Chia sẻ với báo chí, bà Nguyễn Thị Kim Chung -Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo Tp Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) cho biết: Dự án thuộc lĩnh vực khoa học xã hội với đề tài: “Một số biện pháp ngăn chặn sự hình thành và phát triển ám ảnh hình thức cơ thể đối với học sinh trung học cơ sở thành phố Vĩnh Yên” đã vinh dự đoạt giải nhì.

Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2020-2021 diễn ra từ ngày 25 đến 27-3 tại tỉnh Thừa Thiên - Huế, thu hút 141 dự án của học sinh cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông trên cả nước tham dự.

Kết quả, Ban tổ chức đã trao giải thưởng cho 91 dự án tiêu biểu, có tính ứng dụng cao, trong đó có 12 dự án đoạt giải Nhất, 19 dự án đoạt giải Nhì, 26 dự án đoạt giải Ba và 34 dự án đoạt giải Tư. Ngoài ra, còn có 30 dự án được trao giải triển vọng. Đoàn Vĩnh Phúc có 2 dự án đoạt giải: Dự án của học sinh trường trung học cơ sở Vĩnh Yên và dự áncủa học sinh  lớp chuyên Lý,  trường chuyên Vĩnh Phúc. Kết quả trên là sự cố gắng, nỗ lực của cô và trò các nhà trường, đặc biệt là cô và trò trường THCS Vĩnh Yên, THPT chuyên Vĩnh Phúc đã mang lại thành tích nổi bật cho ngành giáo dục tỉnh Vĩnh Phúc nói chung và ngành giáo dục thành phố Vĩnh Yên nói riêng.

Về đề tài của học sinh trường trung học sơ sở Vĩnh Yên được đánh giá là có nội dung bám sát các tiêu chí cuộc thi, ý tưởng sáng tạo và năng lực nghiên cứu khoa học, sự tìm tòi những ý tưởng mới của học sinh với tinh thần khuyến khích niềm say mê cũng như phát triển năng lực nghiên cứu khoa học của học sinh trung học. Ban Giám khảo đã đánh giá các dự án tham gia dự thi thông qua hai phần chấm điểm: Chấm báo cáo tóm tắt kết quả của dự án và chấm phỏng vấn trực tiếp thông qua trình bày các poster.

Đây là năm thứ 9 cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học được tổ chức nhằm mục đích khuyến khích học sinh nghiên cứu khoa học kĩ thuật và vận dụng kiến thức của môn học vào giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống. Hoạt động này góp phần đổi mới hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực - phẩm chất của học sinh; thực hiện giáo dục tích hợp khoa học - công nghệ - kĩ thuật - toán.

Cuộc thi khuyến khích sự tham gia hỗ trợ của các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, cơ sở nghiên cứu, doanh nghiệp… đối với hoạt động nghiên cứu khoa học kĩ thuật của học sinh phổ thông. Đây đồng thời là cách chuẩn bị cho học sinh tác phong khoa học, năng lực nghề nghiệp và tiềm năng khởi nghiệp sau khi học xong cấp trung học; góp phần thực hiện giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh.

PV