Học sinh trường Ams góp mặt tại Olympic trí tuệ nhân tạo quốc tế

16:12, 10/07/2024

Đội tuyển Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam xuất sắc giành giải Nhất quốc gia, được lựa chọn tham dự cuộc thi Olympic trí tuệ nhân tạo quốc tế.

Các thành viên đội tuyển T-AMS1 đến từ Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Bên cạnh các kỳ thi Olympic Toán quốc tế, Olympic Tin học quốc tế..., lần đầu tiên, kỳ thi Olympic trí tuệ nhân tạo quốc tế (IOAI) sẽ được tổ chức tại thành phố Burgas, Bungaria với sự tham dự của hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Tham dự kỳ thi này, Việt Nam góp mặt 2 đại diện, là những đội tuyển đã đạt giải Nhất vòng chung kết toàn quốc. Trong đó có đội tuyển T-AMS1 đến từ Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Các thành viên của đội tuyển là: Vũ Lê Anh Đức (lớp 11 Lý 1), Ngô Việt Anh (lớp 11 Oxford), Nguyễn Đăng Khiêm (lớp 11 Cambridge) và Phạm Nam Khánh (lớp 10 Tin).

Cùng với 5 đội thi khác, T-AMS1 tham gia vòng chung kết toàn quốc diễn ra ở Đại học Bách khoa Hà Nội và xuất sắc giành giải Nhất với 3 bài toán: Dự đoán chỉ số bụi mịn PM2.5 (lĩnh vực: Học máy), Phân loại ảnh chụp viên thuốc (lĩnh vực: Thị giác máy tính), Tóm tắt văn bản y sinh (lĩnh vực: Xử lý ngôn ngữ tự nhiên).

Vũ Lê Anh Đức, đội trưởng T-AMS1 cho biết: Chúng em rất tự hào khi được đại diện cho Việt Nam tham dự Olympic trí tuệ nhân tạo quốc tế. Lợi thế của đội chúng em là mỗi bạn đến từ một lớp khác nhau và có những thế mạnh khác nhau. Chúng em sẽ cố gắng củng cố kiến thức, rèn luyện chiến thuật để đạt kết quả tốt nhất.

Ngô Việt Anh, thành viên của đội tuyển chia sẻ: Olympic trí tuệ nhân tạo là một sân chơi bổ ích, giúp chúng em có cơ hội trải nghiệm, thỏa sức sáng tạo và đam mê với AI. Trong cuộc thi quốc tế sắp tới, chúng em cam kết sẽ nỗ lực hết mình để đạt được thành tích tốt nhất.

viber_image_2024-07-08_23-10-12-263.jpg

Đội tuyển T-AMS1 đến từ Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam tham dự vòng chung kết quốc gia kỳ thi Olympic Trí tuệ nhân tạo quốc tế năm 2024.

Cô Trần Thùy Dương - Hiệu trưởng trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam cho biết: Trí tuệ nhân tạo (AI) hiện tại là xu hướng của xã hội và cũng là một lĩnh vực rất khó, đặc biệt là với học sinh cấp 3.

Để chuẩn bị cho IOAI, nhà trường đã thành lập đội tuyển gồm 4 bạn học sinh đã có một chút kiến thức nền tảng về AI, đến từ câu lạc bộ lập trình của trường. Để chuẩn bị cho kỳ thi, các em đã tập trung cao độ để bổ sung, củng cố kiến thức. Do cần cập nhật rất nhiều những kiến thức về AI nên nhà trường đã liên hệ với những sinh viên và giảng viên ở đại học để được hỗ trợ, giúp đỡ.

Bắt kịp xu thế của xã hội, những năm gần đây, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đã cho các em học sinh tiếp cận với những kiến thức về trí tuệ nhân tạo, tham gia nhiều cuộc thi và xuất sắc đoạt giải. Ví dụ như kì thi Imagine Cup Junior của Microsoft - sử dụng công nghệ Trí tuệ Nhân tạo để hỗ trợ và thay đổi các vấn đề phức tạp của nhân loại, hay kỳ thi Solve for Tomorrow, kỳ thi Tin học trẻ.

Olympic trí tuệ nhân tạo quốc tế (IOAI) là kỳ thi có quy mô toàn cầu, tập trung vào 3 lĩnh vực của AI, gồm: Xử lý ngôn ngữ tự nhiên, Học máy và Thị giác máy tính. Kỳ thi IOAI lần đầu tiên sẽ diễn ra từ ngày 9 đến 15/8/2024 tại thành phố Burgas, Bungaria với sự tham dự của hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Theo Báo Giáo dục & Thời đại

(https://giaoducthoidai.vn/hoc-sinh-truong-ams-gop-mat-tai-olympic-tri-tue-nhan-tao-quoc-te-post690888.html)