Học tập tích hợp - Tương lai của giáo dục

20:51, 25/11/2023

Học tập tích hợp là một mô hình mang tính đột phá, hoàn toàn mới mẻ không chỉ tại Việt Nam mà cả trên thế giới, đòi hỏi một cuộc cách mạng về nhận thức cũng như phải ứng phó với nhiều thách thức và rào cản không nhỏ.

Học tập tích hợp - Tương lai của giáo dục- Ảnh 1.

Diễn đàn Giáo dục 4.0 năm 2023 (EDU4.0 2023) với chủ đề "Học tập tích hợp: Tương lai của giáo dục". Ảnh: VGP/HM.

"Học tập tích hợp: Tương lai của giáo dục" là chủ đề của diễn đàn và triển lãm Giáo dục 4.0 năm 2023 (EDU4.0 2023) do Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội, Hiệp hội Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TP Hà Nội phối hợp cùng một số đơn vị tổ chức ngày 25/11.

Theo các chuyên gia giáo dục, đây là một mô hình mang tính đột phá, hoàn toàn mới mẻ không chỉ tại Việt Nam mà cả trên thế giới, đòi hỏi một cuộc cách mạng về nhận thức cũng như phải ứng phó nhiều thách thức và rào cản không nhỏ. Vì vậy, thông qua diễn đàn này, Ban tổ chức kỳ vọng sẽ đưa ra những góc tiếp cận mới, góp phần "xây nền đắp móng" cho mô hình giáo dục tiên tiến này tại Việt Nam. 

Theo TS Tô Hồng Nam, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo, hình dung một cách đơn giản nhất, học tập tích hợp là mô hình kết hợp và đồng bộ giữa học trực tiếp tại lớp và học trực tuyến cùng sự hỗ trợ của các công nghệ mới và nguồn học liệu đa định dạng. Giáo viên và học viên có thể tự do lựa chọn cách thức tham gia lớp học phù hợp nhất mà vẫn đảm bảo khối lượng kiến thức cũng như chất lượng đào tạo. 

Học tập tích hợp không đòi hỏi sự tập trung về địa điểm, thời gian như mô hình giáo dục truyền thống, mà đòi hỏi người dạy – người học phải có sự chủ động cao trong chia sẻ và tiếp thu kiến thức, tương tác đa chiều…

Cũng tại Diễn đàn, các chuyên gia cho rằng, thay đổi đầu tiên và lớn nhất khi thực hiện mô hình học tập tích hợp, chính là thay đổi về nhận thức. Việc tiếp nhận một cách cởi mở mô hình đào tạo mới không dễ dàng, nhất là khi học tập tích hợp sẽ kéo theo hàng loạt thay đổi trên bình diện rộng của ngành giáo dục như: thay đổi về phương pháp học tập và sát hạch; thay đổi về hình thức tương tác và phản biện; thay đổi về việc ứng dụng công nghệ để hỗ trợ tối đa tính ưu việt của mô hình này… 

Tại Việt Nam, việc học tập tích hợp đã bước đầu được triển khai tại nhiều cơ sở giáo dục như Trường Đại học Kinh tế TPHCM, Viện Quản trị và Công nghệ FSB - Đại học FPT... 

Cũng trong khuôn khổ Diễn đàn EDU4.0 2023, Ban tổ chức đã công bố và trao Giải thưởng Công nghệ giáo dục (Edutech Awards) cho các giải pháp, sản phẩm, nền tảng, nội dung số phục vụ ngành giáo dục và đào tạo tại Việt Nam. Theo đó, có 6 giải pháp, dịch vụ về giáo dục đã được vinh danh và trao giải trong dịp này.

Theo Báo điện tử Chính phủ

https://baochinhphu.vn/hoc-tap-tich-hop-tuong-lai-cua-giao-duc-102231125170554848.htm