Học viện Hành chính Quốc gia kỷ niệm 65 năm ngày thành lập

15:51, 27/05/2024

Học viện Hành chính Quốc gia là địa chỉ tin cậy cơ quan quản lý nhà nước trong quá trình nghiên cứu các vấn đề lý luận và xây dựng chính sách quản lý.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cùng các Thứ trưởng Bộ Nội vụ chúc mừng Học viện nhân kỷ niệm 65 năm thành lập.

Sáng 27/5, tại Hà Nội, Học viện Hành chính Quốc gia (gọi tắt là Học viện) tổ chức lễ kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập Học viện (29/5/1959-29/5/2024), Bộ trưởng Bộ Nội vụ - Phạm Thị Thanh Trà dự và chúc mừng.

"Dấu ấn" cho nền công vụ nước nhà

Trong diễn văn kỷ niệm, PGS. TS Nguyễn Bá Chiến, Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia đã ôn lại truyền thống của nhà trường trong 65 năm qua với nhiều giai đoạn lịch sử, phát triển của ngành Nội vụ và trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Học viện đã đào tạo, bồi dưỡng hàng trăm nghìn lượt cán bộ, công chức, viên chức thông qua các khoá bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước theo chương trình chuyên viên, chuyên viên chính, chuyên viên cao cấp...

Học viện Hành chính Quốc gia là địa chỉ tin cậy của các cơ quan quản lý nhà nước ở Trung ương và địa phương trong quá trình nghiên cứu các vấn đề lý luận và xây dựng chính sách quản lý. Chỉ tính trong 5 năm trở lại đây, Học viện đã triển khai nghiên cứu 292 đề tài khoa học các cấp, trong đó có 2 đề tài cấp nhà nước, 40 đề tài cấp Bộ và cấp tỉnh, 250 đề tài khoa học cấp cơ sở và tổ chức nhiều hội thảo, hội nghị khoa học, tọa đàm trong nước và quốc tế có quy mô lớn. Bên cạnh đó, Học viện còn triển khai hợp tác đào tạo và nghiên cứu với hơn 50 cơ sở đào tạo, bồi dưỡng có uy tín thuộc hơn 30 quốc gia trên thế giới, các tổ chức quốc tế về hành chính.

PGS. TS Nguyễn Bá Chiến, Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia phát biểu.

"Nhiều thế hệ học viên, sinh viên của Học viện đã và đang giữ những trọng trách trong các cơ quan của Đảng, Quốc hội Chính phủ, các tỉnh, thành phố; lãnh đạo các trường đại học, học viện, các tập đoàn, doanh nghiệp lớn. Có thể nói, đến bất cơ quan, tổ chức nào trong hệ thống chính trị nước ta đều có sự hiện diện và có “dấu ấn” công tác đào tạo, bồi dưỡng thông qua các thế hệ học viên và sinh viên của Học viện Hành chính Quốc gia.

Qua đó chúng ta thấy rõ rằng, Học viện đã khẳng định được vị thế là trung tâm quốc gia về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức về hành chính và lãnh đạo, quản lý; đóng góp thiết thực vào quá trình tổ chức, hoạt động và đổi mới nền công vụ đáp ứng yêu cầu của từng thời kỳ phát triển của đất nước. Các thế hệ lãnh đạo, viên chức, người lao động, học viên, sinh viên, tự hào về truyền thống lịch sử và những thành tựu đạt được suốt 65 năm qua...", PGS.TS Nguyễn Bá Chiến bày tỏ.

Qua 65 năm xây dựng và phát triển, Học viện Hành chính Quốc gia đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý như Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập hạng Nhất, Huân chương Độc lập hạng Nhì, Huân chương Độc lập hạng Ba… cùng nhiều huân, huy chương và phần thưởng cao quý khác.

"Những phần thưởng cao quý thuộc về các thế hệ viên chức, thầy và trò của Học viện Hành chính Quốc gia, với chặng đường lịch sử 65 năm phấn đấu nỗ lực không ngừng, bền bỉ tiếp sức và liên tục phát triển, mà thế hệ hôm nay được vinh dự làm người tiếp lửa và thắp sáng thêm...", PGS.TS Nguyễn Bá Chiến nhấn mạnh.

Không ngừng đổi mới sáng tạo

Phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà chúc mừng, biểu dương và cảm ơn sâu sắc tới các thế hệ cán bộ quản lý, giảng viên, viên chức, người lao động, sinh viên, học viên đã đóng góp sức lực, trí tuệ, tâm huyết cho sự phát triển của Học viện Hành chính Quốc gia.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà phát biểu.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà chỉ rõ, Học viện có nhiều động lực và xung lực mới để thực hiện những bước phát triển đột phá, gặt hái được những thành tựu xuất sắc hơn nữa trong tương lai; văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng xác định nhiệm vụ: “Xây dựng đội ngũ cán bộ, trước hết là người đứng đầu có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức trong sáng, năng lực nổi bật, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới, sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách”.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cũng đề nghị Học viện tập trung thực hiện tốt nhiều nhiệm vụ trong thời gian tới. Trong đó, xác định rõ tầm nhìn chiến lược, phát triển có trọng tâm, trọng điểm với nguyên tắc lấy chất lượng, hiệu quả hoạt động làm nền tảng, lấy người học làm trung tâm, lấy tự chủ Học viện làm động lực, phát huy vai trò tiên phong, đổi mới, sáng tạo.

Đồng thời, khơi dậy mạnh mẽ khát vọng phát triển trong mỗi cán bộ, viên chức, giảng viên và người lao động của Học viện để thực sự trở thành trung tâm bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý có uy tín ở khu vực và thế giới với các chương trình bồi dưỡng chuyên sâu, bồi dưỡng chuyển giao tri thức.

Học viện tiếp tục quán triệt sâu sắc tinh thần các Nghị quyết của Trung ương và Bộ Chính trị, các văn bản của Nhà nước về đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo để đổi mới căn bản, toàn diện công tác đào tạo, bồi dưỡng tại Học viện, hiện đại hóa và thay đổi phương thức, công nghệ đào tạo, bồi dưỡng tại Học viện.

Trong tương lai gần, Học viện trở thành một cơ sở giáo dục đại học trọng điểm về quản lý công, chính sách công theo mô hình đại học đổi mới sáng tạo với phương châm khoa học chuyên sâu và đổi mới sáng tạo là giá trị cốt lõi trong đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng.

"Muốn đạt được mục tiêu này, Học viện phải có lộ trình chi tiết, cụ thể cho sự phát triển của từng thành tố tạo dựng nên giá trị của mình, tạo nên thương hiệu, bản sắc riêng có của Học viện thực sự nổi bật giữa hàng trăm cơ sở giáo dục đại học hiện nay...", Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà chia sẻ.

Đại diện sinh viên tri ân đến Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà và Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia Nguyễn Bá Chiến.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ cũng lưu ý, Học viện cần quan tâm đầu tư xứng đáng cho nhiệm vụ nghiên cứu khoa học. Quá trình toàn cầu hóa, phát triển đất nước, quá trình cải cách hành chính đang đặt ra những câu hỏi lớn cần có lời giải đáp."Học viện cần tập trung làm sáng tỏ những vấn đề thực tiễn đặt ra, kịp thời kiến giải các vấn đề phát triển, các điểm nghẽn của phát triển, cung cấp những luận cứ khoa học đáng tin cậy và thuyết phục cho quá trình hoạch định chính sách, pháp luật của Nhà nước mà trước hết và trực tiếp là các vấn đề của nền hành chính nhà nước và phục vụ quản lý nhà nước của ngành Nội vụ.

"Các nhà khoa học của Học viện sẽ có nhiều sản phẩm khoa học với góc nhìn mới mẻ, có giá trị tư vấn chính sách, có tính dự báo cao, thực sự khẳng định được tầm vóc, sức sáng tạo của Học viện. Đồng thời đẩy mạnh các hoạt động hợp tác quốc tế không chỉ thu hút nguồn lực cho sự phát triển, bồi dưỡng giảng viên mà còn mở ra cơ hội để khẳng định năng lực của Học viện, trao đổi tri thức và làm giàu thêm tri thức quản lý của nhân loại...", Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà nói.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm với Ban Giám đốc, giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà tin tưởng với truyền thống vẻ vang đã được dựng xây và vun đắp trong suốt 65 năm qua, với quyết tâm chính trị được hình thành và thúc đẩy bởi sự quan tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nội vụ; với một đội ngũ các nhà khoa học, giảng viên đông đảo có trình độ chuyên môn, bản lĩnh vững vàng, tâm huyết, tôi tin tưởng rằng, Học viện Hành chính Quốc gia tiếp tục hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, đóng góp to lớn hơn nữa vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Chia sẻ tại buổi lễ, học viên Phạm Văn Bình, Phó Cục trưởng, Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính (Lớp trưởng lớp CVCC khóa 1B/2024 tại Học viện) hứa sẽ phát huy trách nhiệm, không ngừng cố gắng học tập, nghiên cứu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong học tập và công tác, đóng góp cho sự phát triển của Học viện, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học, luôn hướng về để chung tay xây dựng và phát triển Học viện.

Theo Báo Giáo dục & Thời đại

https://giaoducthoidai.vn/hoc-vien-hanh-chinh-quoc-gia-ky-niem-65-nam-ngay-thanh-lap-post685015.html