Học viện Kỹ thuật mật mã dành giải Nhất phần thi Jeopady cuộc thi sinh viên với ATTT ASEAN 2023

09:22, 30/10/2023

Ngày 28/10/2023, Vòng Chung khảo (VCK) Cuộc thi Sinh viên với ATTT 2023 đã được Hiệp hội ATTT Việt Nam (VNISA) tổ chức vào với sự tham gia của 115 đội thi thuộc 10 nước ASEAN.

Chủ tịch VNISA Nguyễn Thành Hưng phát biểu tại sự kiện

Cuộc thi do Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) chủ trì, phối hợp với Cục Công nghệ thông tin, Bộ GD&ĐT và Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT tổ chức, dưới sự bảo trợ của GD&ĐT, Bộ TT&TT.

Phát biểu tại Lễ trao giải, ông Nguyễn Thành Hưng, Chủ tịch VNISA, Nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT nhấn mạnh cuộc thi góp phần phát triển nguồn nhân lực ATTT tại Việt Nam là một định hướng, chủ trương hoạt động quan trọng của Hiệp hội trong suốt những năm vừa qua. Chủ trương này đã được sự ủng hộ, đồng hành hết sức nhiệt tình của các Trường ĐH, các thầy cô giáo và các em sinh viên ngành công nghệ thông tin, ATTT tại Việt Nam và những năm gần đây, là sinh viên các nước ASEAN.

20231029-ta1-ah.jpg

Ông Trần Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin phát biểu tại sự kiện

Tại buổi lễ, ông Trần Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục ATTT, Bộ TT&TT cho biết: Việt Nam có thể phát triển thành cường quốc về ATTT mạng, bảo vệ sự thịnh vượng của Việt Nam trên không gian mạng, rõ ràng chúng ta phải tự chủ về mặt công nghệ, và để tự chủ về mặt công nghệ thì chúng ta phải có những có sản phẩm Make in Viet Nam của chính người Việt Nam về lĩnh vực ATTT mạng, để chúng ta bảo vệ cho các hệ thống thông tin của Việt Nam, để chúng ta có thể tự tin chuyển đổi số nhanh hơn và bền vững hơn.

Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin Trần Quang Hưng bày tỏ mong muốn trong những năm tới, bên cạnh việc tiếp tục duy trì cuộc thi Sinh viên với ATTT ASEAN, VNISA có thể mở thêm một số sân chơi, với hình thức mới, chẳng hạn như bên cạnh thi CTF, có thể tổ chức cuộc thi để sinh viên tham gia phát triển ứng dụng, sản phẩm ATTT.

20231029-ta2-gnhat.jpg

Chủ tịch VNISA Nguyễn Thành Hưng và ông Nguyễn Tùng Hưng, Phó Tư Lệnh Bộ Tư lệnh 86 - Bộ Quốc phòng trao giải Nhất cho sinh viên Học viện Kỹ thuật mật mã.

Thông tin về cuộc thi, ông Khổng Huy Hùng, Phó Chủ tịch VNISA, Trưởng ban tổ chức cuộc thi cho biết đây là năm đầu tiên thu hút được toàn bộ 10 nước ASEAN cử đội thi tham dự và cũng là năm đầu tiên số lượng đội thi lập kỷ lục, hơn 200 đội thi, đến từ 10 nước ASEAN. Qua đó, chứng tỏ uy tín của cuộc thi.

Ông Khổng Huy Hùng cũng cho biết đây là năm đầu tiên Ban tổ chức thay đổi thể thức thi. Việc thay đổi này nhằm mục đích tăng cường những cơ hội cho tất cả các bạn sinh viên thể hiện năng lực của bản thân. Hy vọng sự thay đổi thể thức thi này sẽ khuyến khích các sinh viên trau dồi hơn nữa kiến thức, kỹ năng ATTT mạng.

20231029-ta6-giainhi.jpg

Ông Trần Quang Anh, Phó Giám đốc PTIT và ông Trần Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin trao giải Nhì cho đại diện các đội đạt giải

Tại vòng chung khảo 28/10, thí sinh các nước ASEAN dự thi online hoàn toàn dưới sự giám sát của Ban tổ chức và Ban giám khảo. Các đội Việt Nam thi tập trung (làm bài online) tại 02 địa điểm là Hà Nội (tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông - Hà Nội) và TP. Hồ Chí Minh (tại Đại học (ĐH) Công nghệ TP. Hồ Chí Minh).

Năm nay là lần đầu tiên Cuộc thi có sự tham dự của sinh viên cả 10 nước ASEAN. Sau 15 năm tổ chức, cuộc thi năm nay đã được Ban tổ chức có sự thay đổi về cách thức thi: Tất cả các đội vượt qua vòng Khởi động đều được quyền tham gia VCK. Trong VCK, các đội thi được phân loại để tranh giải theo 02 hạng mục; Giải Jeopardy và Giải Attack-Defend & Jeopady. Phần thi Attack-Defend sẽ diễn ra dự kiến vào đầu tháng 11.

20231029-ta5.jpg

Ông Nguyễn Xuân Nam, Giám đốc Chiến lược Công ty An ninh mạng Viettel và ông Trần Văn Đạt, Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và công tác học sinh sinh viên - Bộ GD&ĐT trao giải Ba cho các đội thi đạt giải

Về thể thức thi Jeopardy, các đội phải giải quyết các thử thách về ATTT để tìm ra các “cờ” (flags) ẩn trong các máy chủ, ứng dụng, hoặc các tài nguyên mạng khác. Khi tìm thấy flag, các đội gửi flag lên hệ thống của Ban tổ chức để ghi điểm.

20231029-ta4-giaikk.jpg

Ông Đặng Vũ Sơn, Phó Chủ tịch VNISA và ông Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc - Bộ TT&TT trao giải khuyến khích cho đại diện các đội thi đạt giải

Kết quả phần thi Jeopardy, giải Nhất thuộc về 4 sinh viên đội KMA.Galacticos-4689 - Học viện Kỹ thuật mật mã; hai Giải Nhì thuộc về đội MSEC-HUNT3R - Học viện Kỹ thuật Quân sự và HCMACT-H.O.P.E - Phân hiệu Học viện Kỹ thuật mật mã TP. HCM; Giải Ba được trao cho các đội: HCMACT-Rotation – Phân viện Học viện Kỹ thuật mật mã tại TP. HCM; _g9_Trường ĐH FPT Hà Nội; Nu_b1n4rY - Trường CNTT&TT, ĐH Bách khoa Hà Nội; FPT.0rd3rs - Trường ĐH FPT TP. HCM; HCMUS_Gin_Fizz, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên – ĐH Quốc gia HCM. Giải Khuyến khích được trao cho 11 đội./.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông

(https://mic.gov.vn/mic_2020/Pages/TinTuc/161414/Hoc-vien-Ky-thuat-mat-ma-danh-giai-Nhat-phan-thi-Jeopady-cuoc-thi-sinh-vien-voi-ATTT-ASEAN-2023.html)