Học viện STEAM tưng bừng cùng Ngày hội CNTT và STEM Thành phố Hà Nội 2024

17:18, 06/05/2024

Diễn ra trong hai ngày 4-5/5, Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM năm 2024 của Ngành GD&ĐT Thủ đô đã thu hút hơn 50,000 lượt học sinh tham dự với với 73 gian hàng trưng bày hàng nghìn sản phẩm công nghệ STEM-STEAM, phần mềm, thiết bị dạy học…

BTC trao tặng kỷ niệm chương cho các đơn vị, Phòng GD&ĐT tham gia sự kiện Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM 2024.

Ngày hội công nghệ thông tin (CNTT) và STEM ngành GD-ĐT Hà Nội năm 2024 có chủ đề “Đẩy mạnh Chuyển đổi số và giáo dục STEM - STEAM trong ngành GD-ĐT theo định hướng giáo dục thông minh”.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương phát biểu tại Ngày hội công nghệ thông tin và STEM.

Phát biểu tại lễ bế mạc, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, Ngày hội CNTT và STEM ngành GD-ĐT Hà Nội đã thu hút hơn 50.000 lượt giáo viên, học sinh, phụ huynh tham dự. Các gian trải nghiệm Robotic và STEM - STEAM được các đại biểu và các em học sinh hào hứng tham gia thông qua các trò chơi ứng dụng công nghệ thông tin và STEM - STEAM. So với Ngày hội năm 2021, số lượng các sản phẩm tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin lần thứ 6 vượt trội, trong đó, nhiều sản phẩm công nghệ thông tin có tính ưu việt, đột phá.

Theo Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Trần Thế Cương, điểm mới của Ngày hội năm nay là nội dung giáo dục STEM - STEAM, hoạt động trải nghiệm STEM - STEAM. Số lượng bài giảng điện tử Elearning tham gia dự thi nhiều hơn và trải đều ở các bộ môn. Ngoài ra các bài giảng điện tử STEM - STEAM, các sản phẩm STEM - STEAM cũng là điểm mới trong Ngày hội CNTT và STEM năm 2024. Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội đánh giá, qua ngày hội lần này, thành công lớn mà ngành GD-ĐT Thủ đô nhận được đó là các bài giảng, phần mềm dạy học, kho học liệu trực tuyến đã cung cấp một nguồn tài nguyên phong phú, có chất lượng để phục vụ học sinh tự học mọi lúc, mọi nơi. Ngày hội đã góp phần gắn kết công nghệ thông tin với các hoạt động quản lý và giảng dạy, học tập trong các nhà trường và cơ sở giáo dục. Ngày hội đã góp phần gắn kết CNTT với các hoạt động quản lý và giảng dạy, học tập trong các nhà trường và cơ sở giáo dục; quy tụ được những nhân tố tiêu biểu nhất, những sản phẩm công nghệ hiệu quả nhất từ các nhà trường.

Các gian trưng bày đều thể hiện được những nét nổi bật về ứng dụng CNTT và Chuyển đổi số theo định hướng giáo dục thông minh.

Tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn đã ghi nhận, chúc mừng những thành tích, kết quả đạt được của ngành GD-ĐT Thủ đô, đặc biệt là kết quả đạt được trong lĩnh vực ứng dụng CNTT, chuyển đổi số, giáo dục STEM - STEAM, ứng dụng CNTT trong công tác chỉ đạo, điều hành. "Qua báo cáo tổng kết, tận mắt chứng kiến những gian hàng, những không gian trải nghiệm của học sinh, tôi vui mừng, ấn tượng với những cách tổ chức hoạt động giáo dục STEM, ứng dụng CNTT của ngành GD-ĐT Thủ đô. Đây là hoạt động ý nghĩa dành cho các giáo viên, học sinh" - Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nói.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT phát biểu chỉ đạo tại Ngày hội CNTT & STEM 2024 của ngành GD Thủ đô.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn chia sẻ, từng là một kĩ sư ngành tự động hóa, ông rất ngạc nhiên khi chứng kiến sự sáng tạo của học sinh qua những sản phẩm CNTT, STEM do chính tay các em thiết kế. Những sản phẩm dù chỉ là những sáng tạo bước đầu nhưng sẽ là nền tảng giúp các em theo đuổi đam mê nghiên cứu khoa học công nghệ trong tương lai. Thứ trưởng nhấn mạnh, khoa học công nghệ, công nghệ cao đóng vai trò hết sức quan trọng trong sự phát triển của đất nước. Trong đó nguồn lực con người, nhân lực chất lượng cao đóng vai trò nòng cốt. Để có được nguồn nhân lực đó phải bắt đầu từ giáo dục, phải giáo dục sớm cho học sinh. Để hình thành nguồn nhân lực chất lượng cao ngoài kiến thức, cần sự đam mê. Trách nhiệm của nhà trường, của ngành giáo dục là tạo môi trường để các em trải nghiệm, hình thành sự đam mê. Các thầy cô cần tạo cho học sinh môi trường học tập tốt, giúp các em có những kiến thức để theo học những ngành khoa học công nghệ, phục vụ cho sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Thứ trưởng mong muốn ngành GD-ĐT Thủ đô trong thời gian tới sẽ khuyến khích các em học sinh giỏi lựa chọn nhiều hơn các môn học về STEM, khoa học kĩ thuật công nghệ để theo học vì đó là những ngành quan trọng phục vụ cho sự phát triển của đất nước. Ngành GD-ĐT Thủ đô sẽ là đầu tàu trong GD-ĐT nói chung và trong công tác chuyển đổi số, giáo dục STEM - STEAM nói riêng.

Đáng chú ý, tại Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM lần thứ VI năm 2024 này, Học viện STEAM đã vinh dự, tự hào khi được đóng góp vào sự thành công chung của Ngày hội bằng việc tham gia hỗ trợ, trưng bày, triển lãm và tổ chức cho đông đảo lượt học sinh tham gia trải nghiệm, bao gồm các hoạt động như: trải nghiệm tham quan vũ trụ ảo (metaverse), trải nghiệm tương tác với Chatbot trí tuệ nhân tạo (AI), lập trình điều khiển thi đấu robot (robotics), các trò chơi vận động công nghệ cao, kiểm tra và xác định tính cách với robot AI (Anbi), trải nghiệm kiểm tra năng lực nghe – nói tiếng Anh qua công nghệ AI… Các hoạt động trưng bày, trải nghiệm của Học viện STEAM được sự quan tâm, chú ý từ các lãnh đạo, chuyên gia và được đánh giá cao.

Đại diện Học viện STEAM (bên phải) giới thiệu các sản phẩm trưng bày tại Ngày hội CNTT & STEM với Ông Nguyễn Hữu Độ - Nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT (giữa), ông Hà Minh Sơn – Phỏ Chủ tịch UBND TP Hà Nội (trái).

Đại diện Học viện STEAM hướng dẫn các đại biểu tham quan, trải nghiệm các mô hình robot dành cho giáo dục; giữa từ phải qua: Ông Trần Thế Cương – Giám đốc Sở GD&ĐT; Ông Hoàng Minh Sơn – Thứ Trưởng Bộ GD&ĐT; Ông Nguyễn Hữu Độ - Nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT; Ông Hà Minh Hải - Phó Chủ tịch UBND TP.

Đại diện Học viện STEAM giới thiệu trải nghiệm Robotics với đại biểu, từ phải qua: Ông Tô Hồng Nam - Phó Cục trưởng Cục CNTT; Ông Hà Minh Hải - Phó Chủ tịch UBND TP; Ông Trần Thế Cương - Giám Đốc Sở GD&ĐT HN; Ông Hoàng Minh Sơn - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT.

Trong Lễ Bế mạc, Ban tổ chức đã trao thưởng cho 16 tập thể đạt giải Nhất trong công tác tổ chức ngày hội, 17 tập thể đạt giải Nhì trong công tác tổ chức ngày hội, 16 giải Nhất trưng bày các gian hàng. Ban tổ chức cũng trao 25 giải Nhất cho các cá nhân đạt giải cuộc thi kỹ năng CNTT, 28 giải Nhất cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử, bài giảng điện tử STEM - STEAM; 11 giải Nhất cuộc thi sản phẩm CNTT-STEM/STEAM. Trong đó, Học viện STEAM đã hỗ trợ, đồng hành cùng các đơn vị, Phòng GD&ĐT cũng như các thầy cô giáo với thành tích: 01 giải Nhất tổ chức, 02 giải Nhất trưng bày, 01 giải Nhì kỹ năng CNTT và 01 giải Nhì sản phẩm CNTT. Kết quả này phản ánh chất lượng đào tạo cũng như sự ghi nhận của Ngành giáo dục Thủ đô về những nỗ lực của Học viện STEAM trong việc hỗ trợ, đào tạo và lan tỏa tinh thần của Ngày hội tới các Quận/huyện, trường học, các thầy cô giáo và các em học sinh.

BTC trao tặng giải thưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc đối với phần thi Kỹ năng CNTT.

PV (Theo Tạp chí Tin học và Đời sống)