Hội nghị Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo thường niên năm 2023

08:01, 16/06/2023

Ngày 15/6, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQG Hà Nội) tổ chức Hội nghị Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo thường niên năm 2023. Giám đốc ĐHQG Hà Nội Lê Quân, Phó Giám đốc ĐHQG Hà Nội Phạm Bảo Sơn và Trưởng ban Khoa học – Công nghệ ĐHQG Hà Nội Vũ Văn Tích đồng chủ trì hội nghị.

Giám đốc ĐHQG Hà Nội Lê Quân phát biểu khai mạc Hội thảo.

Phát biểu khai mạc, Giám đốc ĐHQG Hà Nội Lê Quân nhấn mạnh, năm 2023 được ĐHQG Hà Nội xác định là năm đột phá về hoạt động KH&CN. Bên cạnh những chính sách về KH&CN đã ban hành và triển khai trong thời gian qua, ĐHQG Hà Nội tập trung phát triển các nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao và thương mại hóa sản phẩm KH&CN, tháo gỡ vướng mắc về việc thành lập doanh nghiệp KH&CN. Với định hướng phát triển KHCN tạo động lực gia tăng các chỉ số phát triển bền vững, ĐHQG Hà Nội đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách trọng dụng, đãi ngộ các nhà khoa học, tạo động lực thúc đẩy phát triển các tiềm lực KHCN và đổi mới sáng tạo.

Giám đốc ĐHQG Hà Nội Lê Quân chia sẻ, nhiều nhà khoa học của ĐHQG Hà Nội tham gia vào các tổ tư vấn chính sách, phản biện chính sách của các bộ, ban, ngành. Các nhà khoa học đã khai thác thế mạnh nghiên cứu của mình, phối hợp với các địa phương triển khai các nhiệm vụ KH&CN để phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Với các chính sách đã được triển khai, ĐHQG Hà Nội thu hút được hơn 100 nhà khoa học trẻ trình độ cao về làm việc và số lượng bài báo khoa học được công bố trên các tạp chí quốc tế uy tín cũng tăng mạnh với 1.600 bài năm 2022. Cùng với đó, về xếp hạng, chỉ số về mức độ hài lòng của nhà tuyển dụng và chỉ số uy tín trong cộng đồng của ĐHQG Hà Nội đang gia tăng mạnh mẽ. Mới đây, theo bảng xếp hạng ảnh hưởng của Times Higher Education (THE Impact), ĐHQG Hà Nội có tên trong danh sách 70 cơ sở giáo dục hàng đầu thế giới về giáo dục có chất lượng.

Giám đốc Lê Quân đề nghị, lĩnh vực KH&CN nói riêng và các lĩnh vực hoạt động khác nói chung cần tiếp tục đổi mới, triển khai các chính sách đột phá, trước hết là cải cách hành chính, đổi mới chính sách đầu tư cho hoạt động KH&CN; phát triển các nhóm nghiên cứu mạnh đạt trình độ khu vực và quốc tế, làm hạt nhân tăng cường năng lực KH&CN của ĐHQG Hà Nội, gắn các nhóm nghiên cứu mạnh với phát triển đội ngũ; thu hút và đẩy mạnh gắn kết hợp tác với doanh nghiệp, địa phương để đưa các kết quả nghiên cứu, sáng chế vào đời sống, phục vụ trực tiếp sự phát triển kinh tế - xã hội. Giám đốc ĐHQG Hà Nội cho biết, ĐHQG Hà Nội đang đẩy mạnh các chương trình, nhiệm vụ KH&CN trọng điểm, đồng thời triển khai các cơ chế tài chính đầu tư cho nhóm nghiên cứu mạnh, doanh nghiệp KH&CN.

Báo cáo công tác triển khai kế hoạch khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (KH, CN&ĐMST) năm 2023, PGS.TS Vũ Văn Tích - Trưởng Ban KHCN, ĐHQG Hà Nội tập trung nhấn mạnh các chính sách và kế hoạch KH, CN&ĐMST ở ĐHQG Hà Nội. Thời gian vừa qua, các cơ chế, chính sách quản lý hoạt động KH&CN được ĐHQG Hà Nội N ban hành, tạo hành lang pháp lý và phát triển sản phẩm KH&CN như: Quy định về quản lý tài sản trí tuệ ở ĐHQG Hà Nội; Hướng dẫn về phát triển và ưu đãi nhóm nghiên cứu mạnh; Chính sách hỗ trợ công bố quốc tế; Quy định về công nhận, quản lý và phát triển phòng thí nghiệm/trung tâm nghiên cứu trọng điểm cấp ĐHQG Hà Nội.

Đặc biệt, ngày 08/02/2022, ĐHQG Hà Nội ban hành Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của ĐHQG Hà Nội, giai đoạn 2021-2030. Đây là văn bản pháp lý hết sức quan trọng nhằm định hướng phát triển KH&CN của ĐHQG Hà Nội trong thời gian tới lên một tầm cao mới, đồng thời là đột phá chiến lược để phát triển ĐHQG Hà Nội trở thành đại học thông minh, đổi mới sáng tạo.

ĐHQG Hà Nội cũng đã ban hành chủ trương hỗ trợ tài chính đối với cán bộ khoa học trẻ. Đây là một trong những chính sách đột phá nhằm nâng cao thu nhập cho cán bộ khoa học trẻ yên tâm công tác, tập trung vào giảng dạy, nghiên cứu khoa học để tăng số lượng, chất lượng các sản phẩm nghiên cứu khoa học, góp phần gia tăng chỉ số đổi mới sáng tạo của ĐHQG Hà Nội.

Trong giai đoạn mới, ĐHQG Hà Nội tiếp tục thực hiện các chính sách hiệu quả đã được thực thi. Trong đó, các nhà khoa học được ưu tiên bố trí vốn đầu tư phát triển, đầu tư tăng cường năng lực nghiên cứu phát triển phòng thí nghiệm cho nhóm nghiên cứu mạnh để thực hiện dòng sản phẩm KH&CN ưu tiên của ĐHQG Hà Nội; được tạo điều kiện tiếp cận thông tin, cơ sở dữ liệu về KH&CN để thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Hoàng Giang đánh giá, những thành tựu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo ở ĐHQG Hà Nội không chỉ góp phần hỗ trợ tích cực và hiệu quả cho nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao ở ĐHQG Hà Nội mà còn tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, thúc đẩy công bố quốc tế trên các tạp chí khoa học có uy tín và gia tăng thương mại hóa chuyển giao công nghệ.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang nhấn mạnh, với vai trò và sứ mệnh của mình, ĐHQG Hà Nội cần có những đóng góp tích cực nhằm tham gia triển khai thực hiện Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030, cụ thể hóa các nội dung của Chiến lược này trong các chiến lược, kế hoạch hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của ĐHQG Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ KH&CN đề nghị, trong năm 2023 và giai đoạn tới, ĐHQG Hà Nội cần tập trung triển khai đồng bộ và hiệu quả các chương trình, nhiệm vụ trọng tâm đã được đề ra, trong đó quan tâm đến thúc đẩy thực hiện các chương trình KH&CN trọng điểm quốc gia mà ĐHQG Hà Nội đang chủ trì thực hiện, huy động các nguồn lực để đầu tư cho hoạt động KH&CN, chủ động trong khung khổ pháp luật cho phép để thúc đẩy đổi mới các phương thức triển khai hoạt động KH&CN, nhất là hoạt động thương mại hóa, chuyển giao kết quả nghiên cứu, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp KH&CN.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang đề nghị lãnh đạo các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc Bộ KH&CN tiếp tục quan tâm ủng hộ các hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của ĐHQG Hà Nội, chủ động phối hợp xem xét các nhu cầu và đề xuất của ĐHQG Hà Nội, tham mưu tư vấn cho lãnh đạo Bộ những quyết sách nhằm hỗ trợ ĐHQG Hà Nội thúc đẩy phát triển hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

Quang cảnh Hội thảo.

Tại hội nghị, ĐHQG Hà Nội đã công bố danh sách 09 phòng thí nghiệm/trung tâm nghiên cứu trọng điểm cấp ĐHQG Hà Nội giai đoạn 2023-2028, 30 nhóm nghiên cứu mạnh cấp ĐHQG Hà Nội; công bố hỗ trợ 06 nhóm nghiên cứu mạnh/phòng thí nghiệm trọng điểm nhằm phát triển sản phẩm; công bố hỗ trợ 08 nhà khoa học có công bố xuất sắc và thu hút nhà khoa học về làm việc tại ĐHQG Hà Nội.

Cũng trong khuôn khổ hội nghị, Giám đốc ĐHQG Hà Nội đã trao tặng Bằng khen cho 04 phòng thí nghiệm/trung tâm nghiên cứu trọng điểm, 08 nhóm nghiên cứu mạnh cấp ĐHQG Hà Nội và 75 nhà khoa học đạt thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo năm 2022.

Nhân dịp này, Tập đoàn T&T đã trao tài trợ hỗ trợ thành lập Công ty cổ phần đầu tư phát triển ĐHQG Hà Nội (VNUHN-Holdings) trị giá 5 tỷ đồng; Tập đoàn Hồ Gươm và Trung tâm Chuyển giao tri thức và Hỗ trợ khởi nghiệp ĐHQG Hà Nội trao thỏa thuận hợp tác; Quỹ Phan Anh phối hợp với Công ty Cổ phần công nghệ đa nền tảng VICO trao cam kết đầu tư cho dự án Smart – Refill do Trung tâm Chuyển giao tri thức và Hỗ trợ khởi nghiệp ĐHQG Hà Nội làm đầu mối.

Khôi Nguyên (T/h)