Hội nghị tập huấn một số kỹ năng giải quyết vụ án hình sự về các tội phạm trong lĩnh vực CNTT, mạng viễn thông

14:51, 28/05/2023

Ngày 26/5/2023, VKSND tỉnh Thanh Hóa phối hợp cùng Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn về một số kỹ năng THQCT và kiểm sát việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử sơ thẩm vụ án hình sự về các tội phạm trong lĩnh vực công nghệ thông tin, mạng viễn thông. Đồng chí Lê Văn Đông, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh Thanh Hóa dự và chủ trì Hội nghị.

Quang cảnh Hội nghị tập huấn.

Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tuyến, kết nối từ điểm cầu chính Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội đến điểm cầu VKSND tỉnh Thanh Hóa và 27 điểm cầu VKSND cấp huyện.

Tham dự Hội nghị tại các điểm cầu có các đồng chí lãnh đạo VKSND tỉnh, Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng trực thuộc VKSND tỉnh, Viện trưởng, Phó Viện trưởng VKSND cấp huyện và toàn thể Kiểm sát viên, công chức nghiệp vụ kiểm sát.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Lê Văn Đông, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh Thanh Hóa nhấn mạnh, trong những năm gần đây, với sự bùng nổ và phát triển mạnh mẽ của công nghệ cao đã làm nảy sinh và phát triển nhanh chóng tội phạm trong lĩnh vực công nghệ thông tin, mạng viễn thông.

Đồng chí Lê Văn Đông, Viện trưởng VKSND tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại Hội nghị.

Hoạt động phạm tội của các đối tượng trong lĩnh vực này ngày càng phổ biến, gia tăng mạnh về số lượng; mức độ, tính chất ngày càng phức tạp, nghiêm trọng.

Tội phạm trong lĩnh vực công nghệ thông tin, mạng viễn thông đã và đang là một thách thức lớn đối với hoạt động của các cơ quan tiến hành tố tụng. Đối với ngành KSND thì lại càng trở thành một thách thức không hề nhỏ.

Do vậy, việc tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự về tội phạm trong lĩnh vực công nghệ thông tin, mạng viễn thông có ý nghĩa, tầm quan trọng rất thiết thực và bổ ích, phục vụ công tác kiểm sát điều tra và giải quyết các vụ án hình sự liên quan đến loại tội phạm sử dụng công nghệ cao, đảm bảo các vụ án được xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Tại khóa học tập huấn các học viên đã được nghe báo cáo viên trao đổi các chuyên đề như: một số vấn đề lý luận và pháp luật về các tội phạm trong lĩnh vực công nghệ thông tin, mạng viễn thông; một số kỹ năng thực hành quyền công tố và kiểm sát việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử sơ thẩm vụ án về các tội phạm trong lĩnh vực công nghệ thông tin, mạng viễn thông…

Bên cạnh việc truyền đạt những kiến thức mới, những kinh nghiệm thực tiễn trong hoạt động nghiệp vụ, báo cáo viên cũng trao đổi, thảo luận, giải đáp những khó khăn, vướng mắc của cán bộ, Kiểm sát viên trong quá trình giải quyết các vụ án hình sự về tội phạm trong lĩnh vực công nghệ thông tin, mạng viễn thông.

Với tinh thần làm việc trách nhiệm, trong một ngày, các học viên đã được nghe các đồng chí báo cáo viên đã trao đổi các chuyên đề chuyên sâu liên quan đến công tác THQCT và kiểm sát việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử sơ thẩm vụ án hình sự về các tội phạm trong lĩnh vực công nghệ thông tin, mạng viễn thông.

Qua đó, giúp lãnh đạo, Kiểm sát viên, công chức Viện kiểm sát hai cấp tỉnh Thanh Hóa nhận thức thống nhất đầy đủ các quy định của pháp luật, tiếp tục hình thành, củng cố và tăng cường kinh nghiệm kỹ năng trong thực hiện nhiệm vụ.