Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật TP Hà Nội lần thứ 2 có một số nét mới

14:50, 17/09/2024

Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật TP Hà Nội lần thứ 2 được triển khai sớm hơn 6 tháng so với lần thứ nhất để thời gian chuẩn bị được dài hơn; các lĩnh vực của Hội thi cũng được điều chỉnh cho phù hợp.

Sáng 17/9, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội tổ chức phát động Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật TP Hà Nội (Hội thi) lần thứ 2. Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật TP Hà Nội được tổ chức nhằm thúc đẩy phong trào lao động sáng tạo của các cấp, các ngành, các tổ chức và cá nhân trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật, thúc đẩy việc áp dụng có hiệu quả các đề tài, giải pháp kỹ thuật vào sản xuất và đời sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó nhằm tôn vinh các tập thể, cá nhân đồng thời tuyển chọn các công trình, đề tài, giải pháp kỹ thuật xuất sắc tham dự Hội thi sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc.

Chính thức phát động Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật TP Hà Nội lần thứ 2.

Phát biểu tại lễ phát động, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội, Trưởng Ban tổ chức Hội thi Lê Hồng Sơn cho biết, Nghị quyết số 15-NQ/TƯ của Bộ Chính trị đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 cũng như Luật Thủ đô 2024, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 đã xác định Hà Nội là một trung tâm lớn về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Hiện nay, cả hệ thống chính trị của TP tập trung nỗ lực đưa Luật Thủ đô vào cuộc sống, trong đó có nhiều nội dung rất quan trọng về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Luật tạo ra cơ chế vượt trội, đặc thù, cơ bản giải quyết những khó khăn vướng mắc trong nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Hà Nội là nơi tập trung đông đảo đội ngũ trí thức khoa học công nghệ ở các viện, trường, đội ngũ công nhân, kĩ sư có tay nghề cao trong các nhà máy, xí nghiệp trong các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ. Hà Nội cũng là nơi có nhiều sáng kiến cải tiến, sáng chế trong cả nước.

Thông qua Hội thi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn hy vọng, những nguồn lực quý giá và những kinh nghiệm thực tiễn, kinh nghiệm cuộc sống của nhiều tầng lớp Nhân dân sẽ đưa ra nhiều sáng kiến, nhiều sản phẩm để phục vụ ngay những vấn đề bức xúc, thiết thực của Thủ đô như: vấn đề trồng, chăm sóc và quản lý cây xanh, đặc biệt là những cây cổ thụ, cây di sản; vấn đề rác thải, môi trường, ô nhiễm sông hồ, vấn đề phát triển sông Hồng...Trên cơ sở đó, Phó Chủ tịch thường trực Lê Hồng Sơn đề nghị các sở, ban, ngành, quận, huyện thị xã trên địa bàn TP Hà Nội có văn bản triển khai kế hoạch, vận động các tổ chức cá nhân có giải pháp sáng tạo trong quản lý điều hành tham gia Hội thi. Đồng thời tin tưởng sẽ có nhiều đơn vị, cá nhân tham gia với nhiều sáng kiến, giải pháp xứng tầm với đội ngũ trí thức khoa học công nghệ, đội ngũ lao động tay nghề cao của Thủ đô; sẽ có nhiều giải thưởng cấp thành phố được trao và lựa chọn được nhiều giải thưởng chất lượng để tham gia Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc lần thứ 18, năm 2024-2025 và Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam (VIFOTEC) năm 2025.

Các đại biểu tham dự lễ phát động.

Thông tin về Hội thi, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội, Phó Trưởng Ban tổ chức hội thi Lê Xuân Rao cho biết, Hội thi lần 2 có một số thay đổi, nét mới để phù hợp hơn, thực hiện tốt hơn như: Hội thi được triển khai sớm hơn 6 tháng so với lần thứ nhất để thời gian chuẩn bị được dài hơn; các lĩnh vực của Hội thi cũng được điều chỉnh cho phù hợp. Cụ thể, giải pháp sáng tạo trong quản lý, điều hành cơ quan, đơn vị thuộc lĩnh vực 1 lần này chuyển về lĩnh vực 6; “Giao thông vận tải; xây dựng” thuộc lĩnh vực 2 được chuyển về lĩnh vực 3; nhiệm vụ của thành viên Ban Tổ chức được phân công ngay trong Thể lệ Hội thi giúp các đơn vị có căn cứ thực hiện.

Mọi tổ chức của Việt Nam và cá nhân người Việt Nam ở trong nước và nước ngoài, cá nhân người nước ngoài đang làm việc và sinh sống tại Việt Nam có các đề tài hoặc giải pháp và ứng dụng góp phần xây dựng và phát triển TP Hà Nội từ năm 2019 đều có quyền tham dự Hội thi. Các đề tài, giải pháp kỹ thuật dự thi theo 6 lĩnh vực: công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông; cơ khí, tự động hóa; vật liệu, hóa chất, năng lượng, giao thông vận tải, xây dựng; nông, lâm, ngư nghiệp, tài nguyên và môi trường; y, dược; giáo dục và đào tạo, giải pháp sáng tạo trong quản lý, điều hành hoạt động của tổ chức.

Các đề tài, giải pháp kỹ thuật dự thi được đánh giá theo 3 tiêu chí: tính mới và sáng tạo; có khả năng áp dụng rộng rãi; có hiệu quả kinh tế - xã hội cụ thể.

Hồ sơ và sản phẩm dự thi gửi về Văn phòng Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Hà Nội (67 Bà Triệu, phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. ĐT: 024.3943.6101- Email: lienhiephoikhkthn@gmail.com.). Thời hạn cuối cùng nhận hồ sơ đến hết ngày 30-6-2025 (tính theo dấu bưu điện).