Hơn 1,3 triệu USD nâng cao năng lực dự báo thời tiết hàng không do Mỹ tài trợ

09:48, 17/12/2021

Ngày 16/12, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) và Cơ quan Thương mại và phát triển Hoa Kỳ (USTDA) đã ký thỏa thuận hỗ trợ kỹ thuật thí điểm về nâng cao năng lực dự báo thời tiết hàng không tại Việt Nam với tổng số tiền hơn 1,3 triệu USD.

Bên trong đài kiểm soát không lưu tại sân bay Nội Bài.

Thỏa thuận tài trợ được thực hiện giữa Chính phủ Hoa Kỳ, thông qua USTDA và VATM, bên nhận tài trợ. USTDA đồng ý cấp cho VATM hơn 1,06 triệu USD thực hiện hỗ trợ kỹ thuật dự án, Công ty IMSG (I.M System Group, Inc, Mỹ) là nhà thầu cung cấp hỗ trợ kỹ thuật.

Dự án thí điểm nâng cao năng lực dự báo thời tiết hàng không Việt Nam có tổng giá trị gần 1,36 triệu USD (tương đương 31,46 tỷ đồng), trong đó USTDA tài trợ hơn 1,06 triệu  USD; chi phí hỗ trợ từ nhà thầu - Công ty IMSG hơn 294 nghìn USD. USTDA thay mặt VATM giải ngân trực tiếp khoản tài trợ cho nhà thầu sau khi phê duyệt hợp đồng giữa bên nhận tài trợ và nhà thầu. Việc chi trả sẽ được thực hiện dựa trên kết quả nghiệm thu các nhiệm vụ của dự án do VATM phê duyệt.

Sau khi thỏa thuận tài trợ được ký, VATM sẽ làm việc với Công ty IMSG để thống nhất dự thảo hợp đồng trình USTDA phê duyệt để triển khai thực hiện dự án. Dự án dự kiến thực hiện trong 21 tháng, kể từ ngày ký hợp đồng giữa VATM và IMSG và không được kết thúc muộn hơn ngày 31/12/2023.

Mục tiêu chính của dự án là thiết lập hệ thống mô hình số trị (Numerical Weather Prediction), sử dụng phiên bản dùng thử eIAWS® với số liệu đầu vào là số liệu mô hình toàn cầu, bổ sung thêm dữ liệu quan trắc địa phương (số liệu quan trắc thời tiết bề mặt, radar thời tiết, ảnh mây vệ tinh,…) sẵn có tại Việt Nam bằng quá trình đồng hóa dữ liệu (DA) để cải thiện độ chính xác các sản phẩm dự báo.

Trong quá trình thử nghiệm eIAWS®, nhà thầu sẽ nghiên cứu điều chỉnh các thông số hệ thống để bảo đảm các sản phẩm dự báo đầu ra có độ chính xác đáp ứng yêu cầu khai thác.

Dịch vụ khí tượng hàng không là 1 trong 5 dịch vụ bảo đảm hoạt động bay do VATM cung cấp. Trong những năm qua, VATM đã tập trung xây dựng và triển khai kế hoạch nâng cao năng lực dự báo thời tiết hàng không nhằm bảo đảm an toàn cho các hoạt động bay trong vùng trời trách nhiệm. Tuy nhiên, việc dự báo thời tiết hàng không hiện nay chủ yếu sử dụng phương pháp SYNOP truyền thống nên chất lượng dự báo, cảnh báo thời tiết dù đã cải thiện song chưa có tính đột phá.

Với việc tiếp nhận hỗ trợ kỹ thuật dự báo thời tiết hàng không, dự báo viên khí tượng và người sử dụng gồm quản lý không lưu (ATM), Quản lý luồng không lưu (ATFM),… có cơ hội được tiếp cận công nghệ dự báo tiên tiến, các sản phẩm có độ chính xác cao, phù hợp nhu cầu khai thác.

 Phương Mai (T/h)