Hơn 13.500 điện thoại Vivo chung 1 số IMEI?

Thùy Chi 13:13, 08/06/2020

Cuộc điều tra kéo dài 5 tháng của đơn vị phòng chống tội phạm mạng thuộc cảnh sát thành phố Meerut, Ấn Độ đã phát hiện ra vi phạm an ninh với hơn 13.500 điện thoại do Vivo sản xuất.

Chúng ta đều biết IMEI là một dãy số gồm 15 chữ số được dùng để nhận dạng các thiết bị di động và là duy nhất trên mỗi chiếc smartphone, do đó sẽ không thể có hai chiếc điện thoại mang cùng một số IMEI. Con số này được gán bởi nhà sản xuất, giúp họ có thể xác định và quản lý các thiết bị điện tử đã được bán ra.

Mặc dù, trên lý thuyết gần như không có trường hợp trùng IMEI, tuy nhiên một thanh tra sống tại thành phố  Peru phát hiện ra điện thoại của mình bị đổi số IMEI kể từ khi nhận lại máy từ trung tâm bảo hành của Vivo vào tháng 9/2019.


 Vụ việc sau đó đã được bàn giao cho cục phòng chống tội phạm công nghệ cao của Meerut, trong vòng 5 tháng điều tra, cảnh sát Meerut đã phát hiện có tới trên 13.500 chiếc điện thoại Vivo được bán ra tại Ấn Độ mang số IMEI giống hệt nhau.

Khi được hỏi, người quản lý trung tâm bảo hành của Vivo tại Delhi đã một mực khẳng định anh ta không hề liên quan, cũng như không biết thông tin gì về vụ việc này.

Nhà mạng này thông báo rằng kể từ ngày 24/9/2019, số IMEI đó đã được sử dụng trên 13.557 điện thoại di động ở các tiểu bang khác nhau của Ấn Độ. Điều này khiến cảnh sát Meerut quyết định gửi một thông báo cho nhân viên phụ trách Vivo Ấn Độ, Harmanjit Singh, dựa vào Mục 91 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Người phụ trách cảnh sát Meerut, Akhilesh N Singh, nói rằng đây là một vấn đề an ninh nghiêm trọng và bọn tội phạm có thể sử dụng nó để lừa đảo. Điều này bắt nguồn từ các sơ suất của công ty điện thoại di động. Hiện cảnh sát Meerut đã đệ đơn kiện Vivo và trung tâm dịch vụ của họ.

Tại Ấn Độ, giả mạo IMEI là một hành vi phạm tội hình sự và có thể bị truy tố. Chính vì vậy, cảnh sát Merrut đã gửi thông báo tới nhân viên phụ trách của Vivo tại Ấn Độ để yêu cầu giải trình theo mục 91 của Bộ luật Tố tụng Hình sự.

Nếu bạn mua một chiếc điện thoại mới hoặc nhận lại nó sau được trả bảo hành, bạn cần kiểm tra lại số IMEI trên thiết bị với số IMEI được in trên hộp và hoá đơn. Thao tác kiểm tra khá đơn giản, chỉ cần mở trình quay số và nhập *#06#. Lúc này, thông tin về số IMEI sẽ được hiển thị trên màn hình chính của điện thoại.

Thùy Chi