Hơn 300 đại biểu dự Hội thảo "Báo chí đồng hành xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới"
Sáng 5/6, tại Hà Nội, Cục Báo chí, Báo Văn hóa (Bộ VHTTDL) phối hợp cùng Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Thành phố Hà Nội tổ chức Hội thảo "Báo chí đồng hành xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới". Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong dự và phát biểu chỉ đạo.
Hội thảo "Báo chí đồng hành xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới" là một trong những hoạt động trong chuỗi sự kiện hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025).
Thứ trưởng Hồ An Phong phát biểu tại hội thảo
Với sự tham gia của hơn 300 đại biểu gồm Lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành, Lãnh đạo các cơ quan báo chí, doanh nghiệp, các chuyên gia, nhà nghiên cứu, tổ chức xã hội nghề nghiệp, Hội thảo đã khẳng định văn hóa doanh nghiệp là nền tảng cho sự phát triển bền vững, động lực thúc đẩy nâng cao năng lực cạnh tranh và vị thế quốc gia. Những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp chứng kiến nhiều doanh nghiệp phát triển lớn mạnh, từng bước khẳng định thương hiệu trong nước và tại nhiều quốc gia trên thế giới.
Trong hành trình kiến tạo và lan tỏa những thương hiệu, giá trị đem lại từ văn hóa doanh nghiệp - yếu tố then chốt trong sức mạnh nền kinh tế quốc gia luôn có sự đồng hành của các cơ quan báo chí, truyền thông. Báo chí có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy các giá trị văn hóa doanh nghiệp trong cộng đồng xã hội.
Với chủ đề xuyên suốt "Báo chí đồng hành xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới", hội thảo làm rõ vai trò then chốt của báo chí trong việc truyền tải, lan tỏa và thúc đẩy các giá trị văn hóa doanh nghiệp, giúp hình thành một môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch và bền vững trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và chuyển đổi số.
Đây cũng là một diễn đàn mở để báo chí và doanh nghiệp trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, từ đó xây dựng chiến lược truyền thông hiệu quả, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp hình thành và phát triển văn hóa kinh doanh trong kỷ nguyên mới, nhằm thiết lập một quan hệ bền chặt, tương hỗ giữa hai chủ thể vốn có tầm ảnh hưởng rất lớn trong đời sống xã hội.
Toàn cảnh hội thảo
Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong khẳng định, Văn hóa doanh nghiệp là yếu tố tất yếu trong phát triển doanh nghiệp. Văn hóa cũng giúp giá trị sản phẩm của doanh nghiệp được gia tăng, tiếp cận được thị trường và dễ dàng đến tay khách hàng, muốn phát triển doanh nghiệp một cách bền vững, sáng tạo trong kỷ nguyên mới, các doanh nghiệp phải lưu ý đến phát triển văn hóa doanh nghiệp.
Trong sự phát triển của văn hóa doanh nghiệp, báo chí có vai trò quan trọng trong đồng hành, xây dựng. Báo chí đã phát hiện, phản biện, lan tỏa những giá trị cốt lõi trong văn hóa doanh nghiệp. Thứ trưởng nhấn mạnh, báo chí không chỉ là cầu nối mà còn là kênh truyền thông, tham gia kiến tạo, phát triển văn hóa doanh nghiệp. Báo chí giúp xử lý khủng hoảng truyền thông cho doanh nghiệp; kết nối doanh nghiệp, sản phẩm của doanh nghiệp đến người dân và xã hội. Cùng với đó, báo chí lan tỏa hình ảnh, giá trị tích cực, sứ mệnh trong văn hóa doanh nghiệp; kể câu chuyện về sản phẩm của doanh nghiệp.
"Sự phát triển của doanh nghiệp, văn hóa doanh nghiệp phải có sự đồng hành của báo chí và ngược lại. Mối quan hệ ấy có tính chất 2 chiều. Nhờ có báo chí, doanh nghiệp được củng cố về thương hiệu, độ uy tín với các đối tác. Đồng thời, báo chí góp phần định hướng, truyền thông cho phát triển văn hóa doanh nghiệp" - Thứ trưởng Hồ An Phong nêu rõ.
Thứ trưởng Hồ An Phong cùng các đại biểu tham quan gian trưng bày sản phẩm của doanh nghiệp
Hội thảo "Báo chí đồng hành xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới" gồm 2 phần, trong đó, phần 1 có sự đóng góp tham luận của các diễn giả là lãnh đạo một số cơ quan báo chí, Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, đại diện lãnh đạo một số doanh nghiệp tiêu biểu... Các tham luận chia sẻ góc nhìn đa chiều, có giá trị thực tiễn xoay quanh các nội dung: vai trò của báo chí trong việc lan tỏa giá trị đạo đức và thương hiệu doanh nghiệp; báo chí với trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp; ứng xử truyền thông trong khủng hoảng; báo chí và trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên số...
Phần 2 tập trung thảo luận nội dung: "Doanh nghiệp cần gì ở báo chí – báo chí chờ đợi gì từ doanh nghiệp?". Phiên đối thoại có sự tham gia của các diễn giả uy tín như ông Nguyễn Ngọc Thanh (Báo Nhân dân), bà Nguyễn Thị Thu Hương (Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp)... cùng đại diện nhiều doanh nghiệp tiêu biểu.
Trong khuôn khổ chương trình, Ban Tổ chức đã vinh danh 5 cơ quan báo chí và 5 doanh nghiệp có nhiều đóng góp tích cực trong việc đồng hành, lan tỏa giá trị văn hóa doanh nghiệp trong thời gian qua. Đây là hoạt động có ý nghĩa nhằm ghi nhận sự gắn bó, chia sẻ giữa báo chí và doanh nghiệp – hai lực lượng quan trọng góp phần xây dựng và thực hành văn hóa doanh nghiệp.