Hơn 300.000 học sinh, sinh viên Việt Nam được đào tạo kỹ năng số, sử dụng Internet an toàn

15:55, 23/02/2022

Vượt qua những khó khăn của đại dịch, đã có hơn 300.000 học sinh sinh viên tại 09 tỉnh thành được đào tạo về lập trình ngôn ngữ Scratch và Robotics, ứng dụng bo mạch Micro:bit, kiến thức kỹ năng số và sử dụng Internet an toàn từ dự án giáo dục miễn phí ‘Lập trình Tương lai cùng Google’ do Google cùng Quỹ Dariu phối hợp thực hiện. Đây là kết quả vượt cả mục tiêu đề ra, tạo lập nền tảng kỹ thuật số cho thế hệ công dân số tương lai của Việt Nam.

học sinh trường THCS Hiếu Phụng, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long với sản phẩm lập trình ứng dụng bo mạch micro:bits

Đáng chú ý, có 10 dự án xuất sắc được lựa chọn từ 822 sản phẩm lập trình tiêu biểu cấp trường; 3.197 học sinh và 136 dự án tham gia các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp huyện, tỉnh, thành phố trong toàn quốc.

Dự án "Lập trình tương lai cùng Google" là một trong những nỗ lực của Google nhằm hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực tương lai cho nền kinh tế số Việt Nam. Dự án bắt đầu giai đoạn 1 từ tháng 5-2018 và đã đào tạo 1.200 học sinh tiểu học, 30 giáo viên thuộc các địa phương: Thành phố Hồ Chí Minh, Vĩnh Long và Tiền Giang. 100% học sinh hoàn thành khóa học có thể tạo ra sản phẩm lập trình của mình bằng ngôn ngữ Scratch (ngôn ngữ lập trình trực quan). Trong đó, có nhóm đã sáng tạo ra tác phẩm đặc sắc như "Cùng học tiếng Anh" hay tham gia trắc nghiệm kiến thức và nhận phần thưởng là chuyến tham quan Bảo tàng Khoa học tại Singapore do Google tài trợ.

Giai đoạn 2 đã được bổ sung rất nhiều kiến thức đa dạng và hoàn chỉnh hơn theo các cấp học, bao gồm: lập trình ngôn ngữ Scratch và Robotics, ứng dụng bo mạch Micro:bit, kiến thức kỹ năng số và sử dụng Internet an toàn theo bộ tài liệu quy chuẩn Be Internet Awesome - Em An toàn hơn cùng Google. Những kiến thức này trang bị nền tảng vững chắc cho các em tự tin bước vào kỷ nguyên kỹ thuật số.

Đối tượng của giai đoạn 2 (2019-2020) cũng mở rộng hơn, bao gồm học sinh tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và học viên khối nghề nghiệp với số lượng mục tiêu lên đến 150.000 học sinh, sinh viên (tăng 100 lần so với giai đoạn 1), và 350 giáo viên được đào tạo với những kiến thức giảng dạy bổ sung đa dạng hơn với phạm vi triển khai phủ rộng tại 15 tỉnh thành Bắc - Trung - Nam.

Chương trình triển khai đến cả các trường miền núi tỉnh Hòa Bình, Lâm Đồng hay vùng sông nước ở Sóc Trăng nhằm giúp các em có thể tiếp cận được những công nghệ mới nhất, tăng khả năng cạnh tranh của các học sinh vùng nông thôn so với thành thị, và thúc đẩy cân bằng giới trong việc tiếp cận học lập trình của các bé gái.

Đáng chú ý, kết quả triển khai thực tế của giai đoạn 2 đạt gấp đôi mục tiêu ban đầu đề ra. Cụ thể, từ mục tiêu 150.000 học sinh sinh viên, con số này đã lên đến 299.262 học sinh được đào tạo về các chủ đề Lập trình (đạt 247%) tại 274 trường thuộc 9 tỉnh, thành phố, 30.699 học viên khối nghề nghiệp (THPT và cao đẳng, đại học) được đào tạo về chủ đề Kỹ năng số tại 9 tỉnh, thành phố. Trong đó, 218.847 học sinh được tìm hiểu về chủ đề sử dụng Internet hiệu quả, an toàn (đạt 146%) tại 574 trường thuộc 9 tỉnh, thành phố. Phạm vi triển khai thực tế là 16 tỉnh, thành phố. Ngoài ra, Google còn tập huấn cho 387 giáo viên nhằm duy trì môi trường giảng dạy, đào tạo được tiếp nối sau khi dự án kết thúc.

Như Ý (T/h)