Họp báo Lễ trao giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2021

09:50, 11/11/2021

Họp báo Lễ trao giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2021 được tổ chức chiều 10/11, tại Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Họp báo Lễ trao giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2021Ông Trần Quang Nam, Chánh Văn phòng Bộ GD&ĐT; ông Triệu Ngọc Lâm, Tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại - Trưởng ban tổ chức Giải; ông Trần Bá Dung, Trưởng ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam chủ trì họp báo

Dự họp báo có ông Trần Quang Nam, Chánh Văn phòng Bộ Giáo dục và Đào tạo; ông Triệu Ngọc Lâm, Tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại - Trưởng ban tổ chức Giải; ông Trần Bá Dung, Trưởng ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo; Giáo sư Ray Gordon - Hiệu trưởng Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV); nhà báo, phóng viên, cộng tác viên đến từ các cơ quan thông tin báo chí trên cả nước.

Năm 2021 là năm thứ tư Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam". Báo Giáo dục và Thời đại là đơn vị thường trực, tổ chức thực hiện.

Được tổ chức thường niên, Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" có ý nghĩa xã hội, nhân văn sâu sắc; thể hiện sự quan tâm của Bộ Giáo dục và Đào tạo đối với các cơ quan thông tấn báo chí trên cả nước, bởi báo chí đã luôn đồng hành cùng ngành Giáo dục trong công cuộc đổi mới.

Theo quy định, thời gian nhận tác phẩm dự thi từ ngày 25/6/2021 đến hết ngày 30/9/2021. Các tác phẩm được đăng, phát trên các phương tiện thông tin đại chúng từ ngày 5/9/2020 đến ngày 5/9/2021.

Quang cảnh buổi họp báo

Ban tổ chức Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2021 đã mời nhiều giám khảo có uy tín đến từ các cơ quan quản lý nhà nước, các cơ quan thông tấn, báo chí  tham gia Hội đồng sơ khảo, Hội đồng Chung khảo.

Cụ thể, Hội đồng Sơ khảo (gồm 12 thành viên) do ông Trần Bá Dung - Trưởng ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam làm Chủ tịch; ông Đồng Mạnh Hùng-Trưởng ban Thư ký - Biên tập, Đài Tiếng nói Việt Nam làm Phó Chủ tịch.

Để đảm bảo tính khách quan, công bằng và chất lượng, Hội đồng Sơ khảo đã chia thành 3 tiểu ban gồm: Tiểu ban báo In; Tiểu ban báo Điện tử; Tiểu ban Phát thanh - Truyền hình. Mỗi tiểu ban đều có Trưởng tiểu ban và các ủy viên.

Hội đồng Chung khảo (gồm 11 thành viên) do ông Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam làm Chủ tịch hội đồng và 10 ủy viên đại diện cho các cơ quan quản lý Nhà nước, Hội Nhà báo và các cơ quan thông tấn báo chí có uy tín trong xã hội.

Phóng viên các báo, đài trao đổi với Ban tổ chức Giải tại họp báo

Từ hơn 700 tác phẩm gửi về Ban tổ chức, Hội đồng Sơ khảo đã lựa chọn được 89 tác phẩm vào vòng chung khảo. Từ những tác phẩm này, Hội đồng Chung khảo đã đề xuất 4 tác phẩm đoạt giải Nhất; 8 tác phẩm giải Nhì; 12 tác phẩm giải Ba và 38 tác phẩm đoạt giải Khuyến khích.

Hội đồng Chung khảo cũng đề xuất 3 nhân vật tiêu biểu trong 3 tác phẩm đoạt giải để trao giải Nhân vật tiêu biểu; 1 Giải Đặc biệt: được lựa chọn trong các tác phẩm đoạt giải Nhất của 4 loại hình.

Tác giả đoạt giải được nhận:

- Biểu trưng Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam”

- Chứng nhận của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Thưởng bằng tiền mặt:

+ Giải Đặc biệt: 60 triệu đồng cùng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo

+ Giải Nhất: 30 triệu đồng;

+ Giải Nhì: 15 triệu đồng;

+ Giải Ba: 10 triệu đồng;

+ Giải Khuyến khích: 5 triệu đồng.

Nhân vật tiêu biểu trong tác phẩm đoạt giải được nhận biểu trưng “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” và phần quà (hoặc tiền mặt) trị giá: 10 triệu đồng.

Mong muốn báo chí tiếp tục đồng hành cùng ngành giáo dục
Ông Trần Quang Nam - Chánh Văn phòng Bộ GD&ĐT. Ảnh: Thế Đại.

Phát biểu bế mạc buổi họp báo, ông Trần Quang Nam - Chánh Văn phòng Bộ GD&ĐT đã cảm ơn sự quan tâm, đồng hành của các nhà báo đối với ngành Giáo dục trong suốt thời gian qua.

Trong năm 2021, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng sâu rộng tới nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, trong đó có ngành Giáo dục. Học sinh của nhiều tỉnh, thành phố vẫn đang phải học trực tuyến, học qua truyền hình thay vì được đến trường học trực tiếp. Các nhà báo đã kịp thời phản ánh, ghi nhận những nỗ lực của ngành Giáo dục trong thời gian qua, nhất là trong việc duy trì các hoạt động giáo dục, không để vì dịch bệnh mà các hoạt động giáo dục bị "đứt gãy".

Năm nay có hơn 700 tác phẩm báo chí dự giải, thể hiện sự lan tỏa của giải. Có nhiều tác phẩm có sự đầu tư công phu của tác giả, trong đó có những tác phẩm mang tính phản biện cần được nghiên cứu tiếp thu để điều chỉnh chính sách kịp thời. Ông Nam cũng đề nghị Ban tổ chức giải cần chuẩn bị chu đáo cho năm 2022 và những năm tiếp theo, trong đó có việc nghiên cứu sửa đổi, bổ sung điều lệ giải. Cần bổ sung các nhân vật tiêu biểu để tôn vinh là các em học sinh, sinh viên.

Những tác phẩm báo chí chất lượng cần được tôn vinh nhiều hơn và thường xuyên hơn. Ông Nam cũng mong muốn các nhà báo tiếp tục đồng hành cùng với ngành Giáo dục, có nhiều tác phẩm báo chí mang tính phát hiện, lan tỏa nhiều hơn nữa những gương sáng trong ngành, tôn vinh các giá trị tốt đẹp của đời sống giáo dục, từ đó giúp các thầy cô, các em học sinh và các bậc phụ huynh yên tâm, đồng thuận với các chủ trương, chính sách mới của ngành.

Giáo sư Ray Gordon - Hiệu trưởng Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam: Giải báo chí thành công đã lan tỏa được nhiều giá trị tích cực trong toàn xã hội
Giáo sư Ray Gordon - Hiệu trưởng Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam

Đại diện nhà tài trợ, Giáo sư Ray Gordon - Hiệu trưởng Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) - cho rằng: Những cải tiến đến từ việc áp dụng công nghệ đã giúp cách mạng hóa từ việc thiết kế bài giảng đến các phương pháp dạy và học trong hệ thống giáo dục.

Cũng nhờ những đột phá trong chuyển đổi số, cùng sự đồng hành của các phương tiện truyền thông, báo chí, việc trao đổi và mở rộng quy mô đào tạo giữa các quốc gia ngày càng được tăng cường hiệu quả hơn. Đồng thời, giáo viên cũng được hỗ trợ tạo điều kiện để truyền tải hiệu quả được nhiều và sâu hơn kiến thức chuyên môn, kĩ năng cho sinh viên, giúp các em thay đổi cuộc đời và đóng góp tích cực cho xã hội.

Năm thứ 4 liên tiếp đồng hành cùng Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam”, theo Giáo sư Ray Gordon, Giải báo chí thành công đã lan tỏa được nhiều giá trị tích cực trong toàn xã hội, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. Trường Đại học Anh quốc Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo để Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” tiếp tục lan tỏa và thành công hơn nữa.

Ông Trần Bá Dung - Trưởng Ban nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam: Tác phẩm dự thi phản ánh đậm nét đời sống và thời sự giáo dục

Tại chương trình, ông Trần Bá Dung - Trưởng Ban nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng sơ khảo cho biết, giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp giáo dục lần thứ IV năm 2021 có hơn 700 tác phẩm tham gia dự giải. Điều này thể hiện sự gắn bó, hết mình của các nhà báo, phóng viên với ngành giáo dục.

Ông Trần Bá Dung - Trưởng Ban nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng sơ khảo. Ảnh: Thế Đại.

Theo Hội đồng giám khảo, chất lượng các tác phẩm dự thi năm nay khá tốt, phản ánh đậm nét về đời sống giáo dục và bám sát các vấn đề thời sự của ngành Giáo dục. Nhiều tác phẩm đã để lại ấn tượng sâu sắc, bởi có sự đầu tư công phu từ nội dung cho đến hình thức thể hiện. Qua đó, thể hiện sự dấn thân của tác giả trong quá trình tác nghiệp. Đáng chú ý, Giải đã thu hút sự tham gia đông đảo của các phóng viên, nhà báo chuyên và không chuyên, các cơ quan báo chí từ Trung ương đến các địa phương.

Qua đó cho thấy sức hút của Giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam", sự lan tỏa mạnh mẽ và sâu rộng của giải trong “làng báo” nói riêng và trong xã hội nói chung. Nếu như năm trước, các tác giả, tác phẩm dự thi đi sâu phân tích những vấn đề “nóng” của ngành và những câu chuyện cảm động của các nhà giáo cắm bản, bám trường, bám lớp, tình nguyện gieo chữ nơi rẻo cao xa xôi của Tổ quốc. Ở mùa Giải năm nay, bên cạnh những đề tài, câu chuyện nêu trên, các tác phẩm phản ánh rõ nét những vấn đề thời sự của ngành Giáo dục và mang đậm hơi thở cuộc sống.

Ví dụ, tuyến bài “Trải thảm đỏ săn người giỏi về dạy học”. Trước bối cảnh đổi mới giáo dục ngày càng mạnh mẽ, nhiều địa phương mạnh dạn bứt phá, thay đổi cách làm trong việc tìm hướng đưa chất lượng giáo dục vươn lên. Nhấn mạnh yếu tố con người, liên tiếp 5 năm trở lại đây, tỉnh Quảng Nam đã tổ chức rất thành công các mô hình khuyến học, mời gọi và tuyển dụng người tài về dạy học, với chính sách nhất quán: tuyển dụng minh bạch, đối đãi tốt. Sở GD&ĐT Quảng Nam đã thực hiện đúng phương châm đặt ra “Muốn có trò giỏi, hãy đầu tư trước tiên để có ông thầy giỏi. Một người thợ giỏi sẽ làm được một sản phẩm tốt nhưng người thầy giỏi sẽ tạo ra ngàn trò giỏi”.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tiếp tục hoành hành khắp miền đất nước, khi giáo dục là một trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, những tấm gương nhà giáo xung phong nơi tuyến đầu chống dịch, những nhà giáo vừa chống dịch vừa dạy học trực tuyến hiệu quả là những nốt nhạc cổ vũ, thắp nên hi vọng mới giữa những bi quan, tiêu cực.

Ông Trần Bá Dung cũng nhấn mạnh: Đối mặt với vô vàn khó khăn, thách thức do tác động của dịch Covid-19, nhưng toàn ngành Giáo dục đã chủ động, nỗ lực quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ năm học, sẵn sàng các điều kiện để tiếp tục triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới. Rất nhiều tác phẩm phản ánh về cuộc chiến chống Covid-19; quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh được tạo nên bởi ý chí, sức mạnh của cả tập thể.

“Khi Tổ quốc cần” – lắng nghe lời hiệu triệu từ chính trái tim mình, cán bộ, giảng viên, giáo viên, sinh viên, học sinh khắp cả nước đã tham gia chống dịch. Ở họ, mỗi câu chuyện đều bật lên khát vọng cống hiến. Trong đó, không ít đảng viên, quần chúng ưu tú có thêm môi trường để rèn luyện, tu dưỡng đạo đức. Tác phẩm dự Giải năm nay có chủ đề phong phú và đa dạng, chất lượng tốt, phản ánh bức tranh toàn cảnh của ngành Giáo dục.

Hình ảnh giáo dục được phản ánh đều ở các vùng miền, ở thành phố, vùng cao, vùng sâu, vùng xa. Những vấn đề giáo dục lớn được đề cập như: Tuyến bài về phòng chống Covid-19 với việc các trường, giáo viên lăn lộn trong tuyến đầu chống dịch; Vấn đề thiếu giáo viên, luân chuyển giáo viên vùng cao, đời sống giáo viên; Tự chủ đại học và đầu tư cho giáo dục đại học; Đổi mới sách giáo khoa và phương pháp dạy học trực tuyến; Giáo dục hoà nhập những trẻ em, học sinh khuyết tật, có hoàn cảnh đặc biệt; Tuyến bài về gương người tốt, việc tốt đa dạng từ các giáo viên, cán bộ giáo dục, nhà nghiên cứu…

Về hình thức thể hiện: Các tác phẩm dự Giải năm nay đều được các tác giả, nhóm tác giả đầu tư công phu. Các tác phẩm báo điện tử, báo in được thiết kế, trình bày đẹp, kỹ lưỡng. Nhiều tác phẩm báo điện tử được trình bày sáng tạo, sinh động và thân thiện dựa trên nền tảng đa phương tiện phổ biến, phát huy thế mạnh loại hình Long - form hay Emagazine. Nhiều tác phẩm truyền hình được chăm chút kỹ hậu kỳ, sáng tạo trong khâu thể hiện và cách dẫn dắt lôi cuốn. Các tác phẩm ở loại hình báo phát thanh được xử lý theo hình thức hiện đại, với cách đặt vấn đề và trình bày sinh động, hấp dẫn...

Không chỉ riêng Hội đồng giám khảo, mà các nhà giáo và dư luận xã hội đều ghi nhận, Giải năm nay có sự lan tỏa sâu rộng trong đội ngũ những người làm báo chuyên và không chuyên trên mọi miền Tổ quốc; các cấp Hội Nhà báo, các cơ quan báo chí từ trung ương đến địa phương. Qua đó, kịp thời thông tin, phản ánh đa chiều về lĩnh vực giáo dục đào tạo. Có thể nói, các tác phẩm dự Giải đã góp phần cổ vũ, động viên rất lớn đến đội ngũ giáo viên, cán bộ cán bộ quản lý giáo dục. Từ đó, họ có thêm động lực để làm việc, cống hiến hết mình cho sự nghiệp trồng người.

Qua 4 loại hình báo chí, các tác phẩm đã được đăng, Ban tổ chức đã mời nhiều nhà báo có kinh nghiệm chấm giải. Hội đồng sơ khảo làm việc rất vất vả vì đây là khâu đầu tiên để lựa chọn các tác phẩm vào chung khảo. Chia làm 3 tiểu ban: In, điện tử, Phát thanh truyền hình. Qua sơ khảo chọn được 89 tác phẩm vào chung khảo. Từ đó, hội đồng đề xuất 4 tác phẩm đạt giải Nhất, 8 giải Nhì, 12 giải Ba, 38 tác phẩm đạt giải khuyến khích. 

Về đề xuất 3 nhân vật tiêu biểu để tôn vinh, đây là hoạt động rất mới của giải báo chí toàn quốc năm nay. Từ đó đòi hỏi các tác giả càng nâng cao ý thức khi sáng tác hơn. Tôn vinh 1 tác phẩm đoạt giải đặc biệt, tác giả được nhận 1 biểu trưng của giải, chứng nhận của BTC và tiền thưởng theo quy định. 

"Đây là giải thưởng có ý nghĩa xã hội nhân văn, lan tỏa giá trị cao đẹp trong giáo dục thông qua báo chí. Thành công của giải năm nay cho thấy rõ hơn vai trò của báo chí với sự nghiệp trồng người của đất nước", ông Trần Bá Dung nhấn mạnh. 

Nhà báo Triệu Ngọc Lâm, Tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại - Trưởng ban tổ chức Giải: Thành công năm nay tiếp tục đánh dấu sức sống của giải

Nhà báo Triệu Ngọc Lâm, Tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại - Trưởng ban tổ chức Giải thông tin: Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" năm nay ghi nhận sự vượt trội về số lượng tác phẩm. Ban tổ chức đã nhận được hơn 700 tác phẩm dự thi từ 4 loại hình: Báo in, Báo điện tử, Phát thanh và Truyền hình; với sự tham gia đông đảo các cơ quan báo chí từ Trung ương đến các địa phương ở khắp các vùng miền trên cả nước.

Nhà báo Triệu Ngọc Lâm, Tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại - Trưởng ban tổ chức Giải

Ban Tổ chức Giải đã mời nhiều giám khảo có uy tín của các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan thông tấn, báo chí lớn và uy tín tham gia Hội đồng sơ khảo, Hội đồng Chung khảo. Sau một thời gian làm việc khẩn trương, nghiêm túc, từ hơn 700 bài tham dự giải, Hội đồng Sơ khảo đã lựa chọn được 89 tác phẩm nổi trội về đề tài, nội dung, hình thức thể hiện - vào chấm vòng Chung khảo. Sau đó, Hội đồng Chung khảo đã thống nhất trao giải cho 62 tác phẩm xuất sắc nhất.

Theo đánh giá của giám khảo cả 2 vòng chấm, Giải năm nay ghi nhận sự vượt trội về chất lượng, nội dung và hình thức thể hiện của các tác phẩm dự thi. Nhiều tác phẩm được đầu tư công phu và ghi dấu ấn rõ ràng sự dấn thân, lao động báo chí của các tác giả. Đề tài của tác phẩm dự thi cũng được khai thác phong phú; xây dựng được nhiều điển hình, phát hiện nhiều tấm gương đóng góp cho sự nghiệp giáo dục. Giải cũng ghi nhận nhiều hơn các tác phẩm đi sâu phân tích, mổ xẻ những vấn đề giáo dục “nóng”; phản ánh nhiều chiều những hoạt động của ngành.

Thành công năm nay tiếp tục đánh dấu sức sống của giải báo chí toán quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” trong làng báo cả nước. Nêu nhận định này, ông Triệu Ngọc Lâm cho biết: Ban tổ chức sẽ tiếp tục hoàn thiện về quy chế, thể lệ, cơ cấu giải thưởng của Giải. Rất mong các bộ ngành, cơ quan hữu quan, cơ quan thông tấn, báo chí, đài phát thanh, truyền hình trung ương, địa phương, các đồng nghiệp tiếp tục ủng hộ, đồng hành, gửi tác phẩm tham dự để Giải có sức lan tỏa hơn nữa.

Theo/giaoducthoidai.vn