Hợp tác nâng cao năng lực định danh hài cốt trong chiến tranh

05:27, 01/11/2022

Sự kiện này thể hiện sự hợp tác, gắn kết sau chiến tranh giữa các cơ quan chức năng của hai chính phủ Việt Nam và Mỹ trên tinh thần “khép lại quá khứ, hướng tới tương lai

Sáng 31/10, tại Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Ủy ban Quốc tế về người mất tích đã ký kế hoạch triển khai về việc nâng cao năng lực định danh hài cốt trong chiến tranh.

Hai bên ký bản kế hoạch triển khai Dự án hợp tác nâng cao năng lực định danh hài cốt trong chiến tranh.

Đại diện Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Ủy ban Tìm kiếm người mất tích quốc tế ký kết Kế hoạch triển khai về hợp tác nâng cao năng lực định danh hài cốt trong chiến tranh giai đoạn 2022-2024.

Tham dự và chứng kiến lễ ký kết, có GS.TS Chu Hoàng Hà, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam; ông Tim Rieser, cố vấn cao cấp về chính sách đối ngoại cấp cao của Thượng nghị sĩ Patrick Leahy, người ủng hộ mạnh mẽ các dự án hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong khắc phục hậu quả chiến tranh.

Cùng tham dự sự kiện, có bà Aler Grubbs, Giám đốc USAID Việt Nam, và bà Ritu Tariyal, Giám đốc Văn phòng Hòa giải và Phát triển Hòa nhập; đại diện của các cơ quan liên quan của Chính phủ Việt Nam, Cơ quan Việt Nam tìm kiếm người mất tích; Cục Người có công, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội; Viện Pháp y Quân đội, Bộ Quốc phòng; Viện Pháp y Quốc gia, Bộ Y tế... và đại diện các đơn vị có liên quan trực thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, GS.TS Chu Hoàng Hà, Phó chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho biết: Kế hoạch giữa VAST và ICMP được triển khai giữa theo hướng tối ưu hóa công nghệ tách ADN từ mẫu xương cổ, phát triển kỹ thuật phân tích, áp dụng công nghệ giải trình tự thế hệ mới (NGS) nhằm xác định danh tính những người mất tích trong chiến tranh trên quy mô lớn. Sự kiện này thể hiện sự hợp tác, gắn kết sau chiến tranh giữa các cơ quan chức năng của hai Chính phủ Việt Nam và Hoa Kỳ.

Hợp tác nâng cao năng lực định danh hài cốt liệt sĩ ảnh 1

Cán bộ Trung tâm Giám định ADN thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam giới thiệu về máy móc phục vụ công việc giám định ADN. 

Trung tâm Giám định ADN thuộc VAST được các cơ quan chức năng Việt Nam xác định là đơn vị đầu mối cho việc triển khai các hoạt động hợp tác quốc tế của hai cơ quan trong lĩnh vực định danh hài cốt trong chiến tranh.

Tại sự kiện, ông Patrick White, Giám đốc điều hành các chương trình của Ủy ban Quốc tế về người mất tích, cho biết: “Bản kế hoạch tạo nền tảng cho việc ứng dụng công nghệ giải trình tự ADN thế hệ mới nhằm xác định danh tính những người mất tích trong chiến tranh trên quy mô lớn. Thông qua kế hoạch triển khai này, Ủy ban Quốc tế về người mất tích hy vọng sẽ góp phần hỗ trợ các cơ quan hữu quan của Việt Nam trong việc tìm kiếm những người mất tích trong chiến tranh”.

Bảo Trân (T/h)