HP TouchPad “đấu với” iPad

06:19, 24/04/2011

Sau một thời gian dài kín tiếng kể từ mẫu máy Slate 500 vốn không được thành công như mong đợi, HP đã bất ngờ hé lộ phiên bản TouchPad với hệ điều hành “đặc biệt” WebOS 3.0 vốn được cộng đồng đợi chờ đã lâu kèm theo phần cứng mạnh mẽ hoàn toàn mới. Sự kết hợp của hai yếu tố này đã tạo ra một sản phẩm được đánh giá là đủ sức cạnh tranh với iPad. Liệu HP Touchpad có xứng đáng với sự trông đợi?

Cấu hình kĩ thuật HP Touchpad

Trọng lượng

Khoảng 740g

Màn hình

9,7 inch (cảm ứng đa chạm)

Độ phân giải màn hình

1024x768 (18-bit)

Bộ vi xử lý

SnapDragon 1,2 GHz (lõi kép)

Hệ điều hành

HP WebOS

Bộ nhớ tích hợp

16/32 GB

GPS

Chỉ mẫu 3G (A-GPS)

Camera tích hợp

1,3 Mpx

Pin

6300 mAh

Kết nối không dây

Wifi N, Bluetooth 2.1 + EDR

Kết nối PC

Micro USB 2.0

Thiết kế sản phẩm – nhiều ưu điểm

Điều đáng chú ý đầu tiên ở chiếc máy mới chính là bộ xử lý lõi kép 1,2 GHz mà HP tích hợp bên trong. Đây cũng chính là lựa chọn của RIM cho mẫu Playbook của họ (nhưng xung nhịp thấp hơn - ở mức 1 GHz). Giải pháp này giúp cho HP vươn lên đứng đầu bảng về tốc độ phần cứng ở mặt trận máy tính bảng – ít nhất là cho tới khi iPad 2 ra mắt. Ngoài vi xử lý, kích thước màn hình 9,7 inch và độ phân giải 1024x768. Màn hình này được phủ lớp kính bảo vệ Gorilla Glass – lớp hóa chất cho phép nó chống xước và những va chạm thông thường. Tuy nhiên, nó cũng bóng loáng và thường xuyên gây khó khăn khi sử dụng ngoài trời. Mặc dù vậy, người dùng sẽ hoàn toàn hài lòng khi sử dụng ở điều kiện trong nhà với màu sắc sáng sủa và góc nhìn rất rộng. Có thể thấy rằng màn hình của Touchpad cũng chính là loại mà Apple sử dụng cho iPad. Điều này cũng là lý do không phải ngẫu nhiên mà TouchPad lại bị so sánh với iPad.

Xét từ bề ngoài, cả hai đều có cùng kích thước, màu sắc, kiểu dáng, vật liệu vỏ (nhôm), cảm biến (ánh sáng, gia tốc, la bàn, xoay...). Thậm chí nhiều ứng dụng trên TouchPad còn được HP thiết kế na ná giống của iPad điển hình là công cụ quản lý email. Nó cũng có nút “Home” ở mặt trước và chỉ nặng hơn iPad chút ít (trọng lượng máy vào khoảng 740g so với mức 680g của iPad). Yếu điểm duy nhất của TouchPad có lẽ là khả năng lưu trữ chỉ giới hạn ở 32GB. Mức này chỉ bằng một nửa của iPad hiện tại trong khi lại không có sự hỗ trợ của thẻ nhớ gắn thêm. Điều này có thể khiến các tay chơi đam mê nội dung đa phương tiện (đặc biệt là phim HD) phải suy nghĩ lại. HP hiện cũng cung cấp đủ vỏ bảo vệ, giá đỡ, bàn phím không dây để hỗ trợ cho TouchPad.

Phần mềm – độc đáo với WebOS

Thực tế, một phần lớn lý do khiến cho Touchpad được chú ý chính là bởi hệ điều hành WebOS  - thứ mà HP khá kín tiếng suốt từ sau khi mua lại Palm. Bản thân WebOS đã gây ra sự thất vọng lớn khi được triển khai lần đầu tiên trên nền tảng Palm Pre bởi bộ xử lý chậm chạp, dung lượng RAM khiêm tốn và màn hình kém. Giờ đây, mọi việc đã thay đổi. Trên Touchpad, bộ xử lý SnapDragon tốc độ cao với kiến trúc lõi kép cũng đem lại cho webOS hiệu năng vận hành tốt.

Những thử nghiệm tương tác cho cảm giác mượt mà – đặc biệt là các tác vụ phóng to thu nhỏ hoặc đa nhiệm. Những trục trặc như rò rỉ bộ nhớ (vốn khá phổ biến trên Android) cũng không bị ở webOS giúp cho máy vận hành trơn tru kể cả sau nhiều giờ liên tục. Theo HP, TouchPad hỗ trợ phần lớn các chuẩn phim ảnh thông dụng nên người dùng sẽ không mấy khi phải chuyển đổi mã trước khi xem trên máy – điều khá phiền phức đối với iPad. Thậm chí, với dịch vụ của HP Movie Store, các nội dung phim và show truyền hình cũng được cung cấp trực tiếp. Hệ thống âm thanh Beats by Dre của TouchPad cũng được tối ưu hóa cho khả năng trình diễn âm thanh rõ ràng và cải thiện chất lượng các nội dung có bitrate thấp. Một trong những điều thú vị của TouchPad là khả năng kết nối với điện thoại di động để gửi/nhận tin nhắn, đàm thoại thông qua Bluetooth và tính năng HP Touch and Share (hỗ trợ cả truyền dữ liệu hoặc tải các trang Web). HP cho biết sẽ hỗ trợ cả hình ảnh, nhạc và phim trong tương lai gần. Máy cũng có thể thực hiện tác vụ in ấn trực tiếp (mới hỗ trợ máy in HP) mà không cần máy tính trung gian. Ở góc độ ứng dụng, hiện tại WebOS có khoảng 8000 phần mềm khác nhau và được cung cấp qua App Catalog (tương tự như App Store của Apple). Đây là con số không lớn khi so với hơn 300.000 của App Store hay hơn 120.000 của Android Market nhưng cũng tương đối đủ cho người dùng lựa chọn.

Nhìn chung, không thể phủ nhận rằng HP Touchpad thực sự là một làn gió mới đối với thế giới máy bảng vốn tràn ngập các mẫu Android dưới sự thống trị của iPad. Nó là sự kết hợp của hệ điều hành mới và cấu hình mạnh mẽ. Nhà sản xuất cho biết những sản phẩm bán lẻ đầu tiên sẽ có mặt trên thị trường vào mùa hè này. Người dùng sẽ có các lựa chọn dung lượng lưu trữ 16 hoặc 32GB cùng kết nối 3G hoặc 4G (tùy thị trường). Thời điểm này dường như là hơi trễ bởi Apple cũng sẽ đưa ra iPad mới chỉ trong vài tháng tới (thậm chí có thể trước cả khi TouchPad được bán ra). Trong số các cải tiến của iPad 2, cấu hình cao hơn cũng là một điểm đáng quan tâm. Bên cạnh đó, những ưu thế sẵn có của dòng máy này hoàn toàn có thể khiến TouchPad bị lấn sân – dù cho nó có ưu việt hơn iPad 1 vốn đã có mặt trên thị trường từ rất lâu.

Nguyễn Thúc Hoàng Linh