HTC One Max - lớn hơn nhưng không tốt hơn?

08:04, 26/10/2013

Phân khúc phablet màn hình lớn đã và đang trở nên nhộn nhịp hơn khi HTC chính thức tung ra phiên bản One Max, thành viên lớn nhất trong gia đình HTC One với kích thước lên đến 5,7 inch. Máy vẫn truy trì thiết kế, các tính năng cũng như thông số kỹ thuật hoàn toàn tương tự như One. Tuy nhiên liệu sự thay đổi về kích thước cũng như thêm tính năng cảm biến vân tay tương tự như trên iPhone 5S, liệu One Max có thật sự là thiết bị đáng để lựa chọn? 

Thiết kế 


Thiết kế của One Max không khác nhiều so với One hay One mini, sự khác biệt lớn nhất ở đây có chăng là kích thước. Máy vẫn có vỏ được làm bằng nhôm nguyên khối với mặt lưng được làm cong để ôm tay người cầm. 
 

Nhưng không như phiên bản One, tấm nắp lưng của One Max có thể tháo rời để gắn thẻ SIM và thẻ nhớ mở rộng, nhưng pin lại liền với thân máy nên không thể thay thế. Hai dải nhựa ngang phía sau chia nắp lưng thành 3 phần riêng biệt có tác dụng tăng khả năng bắt sóng của One. Phần viền bao quanh thân máy vẫn được làm bằng nhựa màu trắng giống như trên One Mini nhưng hơi khác một chút so với HTC One.

Ngoài ra, One Max cũng chuyển nút tắt/mở máy từ cạnh đỉnh trên One sang cạnh phải để người dùng thao tác thuận tiện hơn, đặc biệt là với một chiếc máy có kích thước lớn như One Max. 
 

Một điểm đặc biệc của HTC One Max là ngay phía dưới phần camera ở mặt sau của máy là cụm nhận dạng cảm biến vân tay, giúp người dùng có thể mở máy nhanh, tương tự như tính năng Touch ID trên iPhone 5S.

Mặt trước của One Max vẫn là 2 loa ngoài nằm đối xứng ở bên trên và dưới màn hình. HTC gọi đây là công nghệ BoomSound, nhưng sẽ không có công nghệ âm thanh Beast Audio như trên các mẫu smartphone khác của HTC do hãng đã không còn hợp tác với Beast Audio.
 

Với kích thước 164,5x82,5x10,29mm và khối lượng 217g. Rõ ràng One Max lớn hơn và nặng hơn so với Samsung Galaxy Note 3 (151,2x79,2x8,3mm, nặng 168g) cũng như Sony Xperia Z Ultra (179,4x92,2x6,5mm, 212g).  
 
Cạnh đáy là cổng micro USB

 
Cạnh đỉnh là cổng cắm tai nghe và cổng hồng ngoại

 
Cạnh phải là nút tăng giảm âm lượng và nút nguồn. Các phím này được làm bằng kim loại và có hoa văn xoáy tròn ở giữa.

Cạnh trái chỉ có một nút bấm duy nhất để mở nắp lưng của máy

HTC gọi One Max là siêu nhỏ (Super sized), nhưng quả thật khi cầm máy trên tay người dùng sẽ thấy máy quá cồng kềnh và nặng nề. 

Màn hình 
 

HTC One Max sử dụng màn hình Super LCD3 kích thước 5,9 inch với độ phân giải Full HD và mật độ điểm ảnh là 373 ppi. Tương tự như One, màn hình của One Max vẫn được đánh giá là đẹp nhất hiện nay trên thị trường với khả năng hiển thị màu sắc thật, sống động cùng độ tương phản ấn tượng với góc nhìn rộng. Tuy nhiên, so với màn hình của Galaxy Note 3 với độ tương phản cao và màu sắc sống động thì màn hình của One Max vẫn kém hơn một chút. 

Màn hình của One Max cũng có khả năng hiển thị tốt và dễ đọc khi sử dụng trực tiếp dưới ánh sáng mặt trời. 

Camera 
 

Giống như HTC One, phiên bản One Max tiếp tục sử dụng camera với công nghệ Ultrapixel và độ phân giải chỉ 4 megapixel. Theo HTC cho biết công nghệ Ultrapixel của hãng cho phép thu sáng gấp 3 lần so với các với camera khác nên chất lượng hình chụp ở điều kiện ánh sáng yếu được cải thiện rõ rệt và rất tốt. 

Một số ảnh chụp mẫu
 
 
Ảnh chụp trong phòng tối không sử dụng đèn flash khá tốt

Chế độ HDR cho hiệu quả đáng kinh ngạc 

Camera chính của máy cũng có thể quay video độ phân giải 1080p với 30 khung hình mỗi giây, một lần nữa chất lượng video là khá tốt, nhưng việc thiếu tính năng chống rung quang học (OIS) đã trở thành một vấn đề đáng quan tâm khi người dùng di chuyển. 

Hiệu suất và thời lượng pin 

Bên trong HTC One Max, máy được trang bị vi xử lý lõi tứ Qualcomm Snapdragon 600 xung nhịp 1,7 GHz, kết hợp với bộ nhớ RAM 2GB và bộ nhớ trong 32GB, tương tự như phiên bản HTC One. Điều đó có nghĩa là hiệu suất và đồ hoạ của One Max là không được cải thiện so với người tiền nhiệm, tất nhiên là thua kém hơn các đối thủ là LG G2, Sony Xperia Z Ultra và Samsung Galaxy Note 3 với chip Snapdragon 800 mạnh nhất. Sự khác biệt về hiệu suất được thể hiện rõ trong thời gian load các trò chơi và các ứng dụng lớn khác. Như game Wordament, thời gian tải của One Max là dài hơn so với các thiết bị sử dụng chip Snapdragon 800.

Hiệu suất của máy so với các đối thủ cũng được thể hiện rõ trong các bài benchmark như hình dưới đây.
 

Nhưng nếu chỉ chạy đa nhiệm, các ứng dụng thông dụng và các game thông dụng hay một số game “nặng” đều trơn tru.

Pin là một điểm mạnh trên One Max, qua thử nghiệm thực tế pin công suất 3.300 mAh của máy có thể sử dụng trọn một ngày nếu sử dụng “nặng”. Sau 10,5 giờ thực hiện các cuộc gọi, chụp ảnh/quay phim, chơi game và tải ứng dụng/dữ liệu rất nhiều thông qua kết nối Wi-Fi, pin của máy vẫn còn 27%. Nếu sử dụng ở mức bình thường với thiết lập mặc định Power Saver máy có thể kéo dài khoảng hơn 40 giờ sử dụng. 

Cảm biến vân tay 
 

Một trong những điểm nhấn của One Max là cảm biến vân tay, nhưng có vẻ như cách sử dụng của nó là khá dài dòng và tỷ lệ nhận diện thành công khá thấp, nếu so với cảm biến vân tay trên iPhone 5S. Điều này chủ yếu là do cảm biến đặt ngay dưới camera, khi người dùng cầm máy sẽ làm bẩn ống kính, ngoài ra người dùng phải đặt ngón tay thẳng mới nhận diện chính xác. Do đó, sẽ khó tránh khỏi việc hệ thống thường xuyên không nhận diện được vân tay của người dùng.  

Để mở máy, người dùng phải nhấn nút Standby ở cạnh bên để bật màn hình sau đó trượt ngón tay qua cảm biến thẳng đứng từ trên xuống với tốc độ chậm. Trong khi đó trên iPhone 5s chỉ cần nhấn nút Home, cảm biến vân tay sẽ tự động quét rồi mở máy. 

Phần mềm 
 

HTC One Max sẽ chạy phiên bản Android 4.3 với giao diện người dùng Sense 5.5 tương tự như trên One nhưng tích hợp thêm một số tính năng mới. Thay đổi rõ ràng nhất là màn hình Home cung cấp thêm một dòng với các biểu tượng cả theo chiều dọc và theo chiều ngang, điều này là để phù hợp hơn với màn hình lớn.
 

Ứng dụng BlinkFeed không chỉ tích hợp sâu với các mạng xã hội mà còn tích hợp cả Google+ và RSS để biến ứng dụng này thành một trung tâm tin tức và dữ liệu của người dùng. Ứng dụng TV cũng được thiết lập dễ dàng hơn, đồng thời người dùng sẽ được cung cấp 50GB lưu trữ miễn phí dịch vụ Google Drive trong 2 năm. 

Kết 

Không thể phủ nhận HTC One Max là một chiếc phablet tốt với khung bằng nhôm nguyên khối đẹp và bền, màn hình kích thước lớn sắc nét được bổ sung bởi loa kép stereo phía trước cùng thời lượng pin dài. Vì vậy One Max sẽ là một trong những thiết bị tốt nhất để chơi game và xem video. Nhưng điều đó không có nghĩa là One Max không có đối thủ, bởi với mức giá phù hợp hơn, Samsung Galaxy Note 3 rõ ràng là tốt hơn phablet của HTC trong hầu hết các khía cạnh cũng như Sony Xperia Z Ultra.

Cảm biến vân tay trên One Max là khá độc đáo nhưng độ nhạy và cách sử dụng không thể so với cảm biến tương tự trên iPhone 5S. Các tính năng và phần mềm cũng tương tự như trên One và máy cũng không phải là sự lựa chọn cho hầu hết người dùng bởi kích thước lớn. 

Vì vậy nếu người dùng đang sử dụng HTC One thì không nên nâng cấp lên One Max bởi ngoài kích thước lớn thì không có nhiều tính năng tốt đáng để thay thế, nếu không có thể chọn Samsung Galaxy Note 3. 

Ưu điểm:
  • Màn hình lớn, sáng và sắc nét.
  • Thiết kế bền và đẹp.
  • Hiệu suất tốt, khi có thể xử lý mọi ứng dụng Android cũng như đủ để chơi các game thông dụng.
  • Chạy Android 4.3.3 với giao diện Sense 5.5 bổ sung thêm các tính năng hữu ích.
  • Thời lượng pin dài.
  • Hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ mở rộng.
Nhược điểm:
  • Kích thước lớn nên khi cầm trên một tay sẽ cồng kềnh và khó thao tác. Không thể bỏ túi mà phải có bao đựng riêng khá bất tiện.
  • Bộ nhớ trong chỉ có 16GB.
  • Cảm biến vân tay nhận diện với tỷ lệ thành công không cao.
Hoàng Thanh
TIN LIÊN QUAN