HTC Wildfire: Rẻ nhưng vẫn rất “xịn”

00:00, 10/10/2010

Nếu bạn muốn sở hữu một chiếc smartphone thuộc dòng HTC có nhiều tính năng nhưng có chi phí hợp lý thì Wildfire sẽ là một trong những lựa chọn hàng đầu.

Thời gian gần đây, HTC liên tục tung ra thị trường các phiên bản smartphone cao cấp, từ Desire, Legend, tới Droid Incredible, Evo 4G rồi đến Wildfire – một phiên bản nhỏ hơn và kém mạnh mẽ hơn của Desire nhưng lại kèm theo đó nhiều tính năng hưu ích. Tất cả các phiên bản HTC này đều có một điểm chung đó là màn hình 3,2-inch, thiết kế bằng nhôm kết hợp với cao su mềm mại trong thân máy vững chắc và gợi cảm.

Thiết kế nhỏ gọn

Chiếc Wildfire cầm rất vừa tay, nhất là đối với những người thường xuyên sử dụng để gọi điện. Các đường cong của máy mang lại cảm giác thoải mái và vừa tay. Màn hình cảm ứng của Wildfire tốt và đáp ứng cũng rất nhạy. Dưới màn hình là một dãy nút cảm ứng để duyệt hệ điều hành Android, và dưới nữa là trackpad quang điều khiển đa chiều. Phía đằng sau máy là camera 5 megapixel tích hợp đèn flahs LED. Máy được trang bị giắc âm thanh chuẩn 3,5mm, và khe cắm thẻ microSD rất tiện lợi (có sẵn thẻ 2GB).

Có một điểm mà nhiều người không thích về Wildfire chính là cách bố trí các dải nhôm ở cạnh máy phía trên dải cao su. Phần tiếp nối giữa 2 mảng chất liệu này không đồng đều khiến cho tay có cảm giác gờn gợn mỗi khi tiếp xúc. Nếu Wildfire không có nhược điểm này thì có thể nói phần thiết kế vỏ ngoài của máy là hoàn hảo.

Xét về tổng thể, thiết kế của Wildfire khá tương đồng với HTC Desire, vốn có giá gấp đôi chiếc điện thoại có cùng hình dáng này. Khác biệt duy nhất và dễ nhận thấy nhất chỉ là trải nghiệm sử dụng bên trong điện thoại. Màn hình cảm ứng của Wildfire chỉ có độ phân giải QVGA (240x320 pixel) nên mặc dù điều khiển rất nhạy nhưng chất lượng hình ảnh lại hơi tệ. Ở độ phân giải này, giao diện cảm ứng người dùng Sense mượt mà của HTC đã ít bóng bẩy đi rất nhiều.

“Tiền nào của nấy”

Về sức mạnh, Wildfire chỉ có năng lực xử lý bằng một nửa so với Desire. Chính vì thế, việc xử lý các đoạn phim hoạt họa bằng 3D hơi khó khăn. Thử nghiệm với chỉ số benchmark Neocore Android ở tốc độ 5 khung hình/giây, Wildfire hầu như không thể render chính xác các khung hình. Máy cũng không có tính năng Live Wallpaper mặc dù sử dụng phiên bản Android 2.1.

Thông số cơ bản của HTC Wildfire

Vi xử lý

Qualcomm MSM 7225 528 MHz

Hệ điều hành

Android 2.1

Màn hình

Cảm ứng 3,2- inch (240 x 320 pixel)

Camera

5 megapixel (LED flash)

Mạng

GSM 850, GSM 900, GSM 1800, GSM 1900, UMTS 850, UMTS 2100

Kết nối

Next G, 3G, HSDPA, HSUPA, USB, GPS

Công nghệ không dây

Bluetooth, Wi-Fi (802.11b/g)

Kích thước

60 x 12 x 103 mm

Pin

1300 mAh

 Vấn đề ở chỗ, Wildfire là chiếc smartphone giá rẻ, và việc nó vẫn thể xử lý một khối lượng lớn công việc đã là rất đáng hoan nghênh rồi. Nó cũng giống như việc bạn mua một chiếc laptop trong khi hiểu rõ ưu và nhược điểm của thiết bị đó; và hiển nhiên bạn không thể kỳ vọng có thể chạy được game “sát thủ bộ nhớ” Crysis trên chiếc EeePC bé nhỏ. Tương tự như vậy, bạn cũng không thể hy vọng Wildfire có thể chạy được hầu hết các ứng dụng thiên về đồ họa trên Android Market.

Giờ chúng ta hãy tìm hiểu xem Wildfire có thể làm được những gì. Cũng như nhiều chiếc smartphone HTC khác, gọi điện và nhắn tin trên Wildfire hiển nhiên là rất tốt. Gmail cũng vậy. Bạn có thể sử dụng Gmail, hoặc sử dụng một giải pháp e-mail tổng hợp trên điện thoại. Về lướt Web, những trải nghiệm mà Wildfire mang lại có vẻ như không được thoải mái cho lắm, dĩ nhiên tốc độ tải trang web vẫn đủ nhanh để người dùng không cảm thấy ức chế.

Camera 5 megapixel của điện thoại có chất lượng khá tốt, ảnh đầy màu sắc và được lấy nét rất tốt. Tuy nhiên, phần mềm tương tác liên quan tới chụp ảnh lại chậm chạp và gây phiền phức cho người sử dụng. Để chụp được ảnh đẹp bằng Wildfire là công việc đòi hỏi sự kiên nhẫn và mất khá nhiều công sức.

Về multimedia, Wildfire có thể đồng bộ nội dung đa truyền thông và tài liệu với máy tính, chứ không chỉ mỗi lịch hay danh sách liên lạc (contact) như những dòng điện thoại HTC trước đây. Giao diện phần mềm tiện dụng nhưng tương đối ít tính năng. Bạn có thể đồng bộ nhạc theo folder hoặc theo danh sách (playlist) iTunes, chứ không phải theo tên nhạc sĩ (artist). Ngoài ra, bạn cũng không thể chọn video hoặc ảnh để đồng bộ một cách thủ công. Phần mềm của Wildfire cũng không tối ưu video cho các thiết bị đời thấp khác. Để đồng bộ dữ liệu, bạn chỉ cần kéo và thả nên cũng rất nhanh và tiện dụng.

Để có được mức giá khoảng 6 triệu đồng như Wildfire, dĩ nhiên người dùng phải đánh đổi một số thứ. Trước hết là màn hình độ phân giải thấp rồi tiếp đến là bộ xử lý khá chậm chạp, khiến cho việc phát lại các nội dung đồ họa chất lượng cao là rất khó khăn. Tuy nhiên, để có được sự tiện dụng trong soạn tin nhắn, gọi điện, soạn thảo e-mail, lướt web… thì Wildfire hoàn toàn có thể đảm đương được những kỳ vọng ở mức cao nhất.

Ưu điểm: Cứng cáp, thiết kế công thái học tiện lợi. Nhiều tính năng hữu ích. Hiệu suất cao.

Hạn chế: Màn hình độ phân giải thấp. Không tải được nội dung 3D chất lượng cao.

Giá tham khảo: 6.000.000 VND.

Gia Linh
TIN LIÊN QUAN