Huawei Ascend Mate: Nếu bạn thích dùng điện thoại bằng 2 tay

12:49, 25/05/2013

Ascend Mate không phải là cái tên dễ chuyển đổi và dễ phát âm với hầu hết các thị trường trên toàn cầu. Bù lại điều đó, Mate có màn hình 6,1 inch, cộng với bộ xử lý lõi tứ mà Huawei công bố là nhanh nhất thế giới. 


Mate Ascend thực sự là một phablet, nó cao hơn 1 cm và rộng hơn ½ cm so với kích thước của Samsung Galaxy Note 2. Trọng lượng 198g so với 130g của Galaxy S4. Màn hình 6,1 inch LCD IPS cho chất lượng hình ảnh tốt. Ngay cả khi nhìn từ một góc hẹp, những hình ảnh trên màn hình vẫn rõ và đầy màu sắc. Nút nguồn và âm lượng nằm trên cạnh máy ở những vị trí dễ dàng để bấm.


Không có phím điều hướng cứng hoặc mềm. Thay vào đó, Huawei sử dụng các phím mềm trong thiết kế của Android Jelly Bean, với nút Back, Home và nút đa nhiệm Multitasking trên màn hình hiển thị. Có một ổ cắm tai nghe 3,5 mm ở phía trên máy, đối diện là khe cắm micro-SIM. Một khe cắm thẻ microSD mở rộng ở bên cạnh để tăng thêm dung lượng sử dụng so với 8GB có sẵn.


Mặt sau của điện thoại được phủ lớp nhựa mềm màu đen, nó có thể để lại dấu tay theo thời gian sử dụng. Ngoài ra, không thể mở nắp và tháo pin Ascend Mate.

Thiết kế và màn hình

Cuối năm ngoái chúng ta bắt đầu nghe tin Huawei sẽ cho ra đời những smartphone có giao diện người dùng Emotion UI để có thể xác định hãng sẽ trở thành một nhà sản xuất smartphone độc đáo, như cách giao diện Sense được tạo ra cho HTC. 


Một widget Huawei duy nhất có thể tùy chỉnh để hiển thị các tiện ích như thời gian, thời tiết, trình xem nhạc với các bài hát yêu thích, hay có thể lựa chọn để xuất hiện các tiện ích khác.
Các chủ đề hiển thị khá toàn diện, bao gồm hình nền, nhạc chuông và tùy chỉnh các biểu tượng ứng dụng.

Điều thú vị, giao diện Emotion của Huawei không giống hầu hết các phiên bản của Android, thay vào đó Huawei có cách tiếp cận tương tự các biểu tượng ứng dụng iOS. Có 10 biểu tượng ứng dụng khi bạn bật điện thoại lên, và Huawei sắp xếp chúng vào các thư mục, ngăn nắp như trong một thư mục Google.
Có vài tính năng thú vị trong giao diện Emotion của Mate. Một tùy chọn ở phía dưới cùng của danh sách giúp mở nhanh điện thoại hoặc vào tính năng tin nhắn mà không cần phải sử dụng cả hai tay.
Ngoài ra còn có tính năng "Suspend Button": nhấn vào quả bóng nhỏ chuyển động trên màn hình khi bạn đang dùng bất kỳ ứng dụng nào, sẽ mở ra một menu tròn có các ứng dụng ghi chú, tin nhắn SMS, máy ảnh và máy tính. 
 
Cuộc gọi


Giao diện thoại được thiết kế khá đơn giản, không màu mè với chỉ hai màu đen trắng với bàn phím số chiếm một nửa màn hình. Không có tính năng quay số nhanh dù đây là đặc điểm có trên hầu hết các điện thoại hiện giờ. Nó cho phép bạn lưu số liên lạc và nhập tên bằng bộ gõ T9. 

Trong ứng dụng Danh bạ, có thể chọn xem danh sách liên lạc từ các nguồn như thẻ SIM, tài khoản Google, địa chỉ Email công việc hay một sự kết hợp của tất cả các tài khoản mà bạn đã đồng bộ hóa trong máy, tuy nhiên danh bạ đồng bộ khá lộn xộn. Chất lượng thoại khi gọi và nhận cuộc gọi được đánh giá là tốt. Âm thanh không đạt rất lớn hoặc rất rõ ràng, nhưng ở mức đủ tốt.

Nhắn tin và bàn phím

Với mục đích thiết kế những ứng dụng tối thiểu, công cụ nhắn tin của Huawei mở ra một màn hình trống trắng bên trên một hàng mỏng ký tự. Mặc dù có nhiều trải nghiệm người dùng được tùy biến, giao diện tin nhắn này là duy nhất. Có lẽ điều này lại tốt, khi người dùng không cần quá nhiều màu sắc trong khi tập trung vào việc đọc và viết tin nhắn văn bản. Trong cửa sổ thành phần, có thể dễ dàng chọn gửi tin nhắn nhóm.

Bàn phím trên Mate không là bàn phím ảo tốt nhất thời gian gần đây, khả năng sửa lỗi chính tả tự động còn khiêm tốn với quá nhiều tổ hợp phím. Bạn cũng có thể chuyển đổi giữa một bàn phím QWERTY đầy đủ và một bàn phím T9.

Mạng và kết nối


Với một màn hình rộng 6,1 inch, Mate tốt cho lướt web và các tác vụ trực tuyến so với các máy có kích thước nhỏ hơn. Huawei Ascend Mate hỗ trợ cho các mạng 850/900/1700/1900/2100Mhz, giúp bạn có thể yên tâm khi sử dụng ở những quốc gia có hạ tầng 3G.

Đáng tiếc Huawei Mate không hỗ trợ mạng 4G. Trình duyệt web mặc định có tốc độ cao và được thiết kế tương tự như Chrome của Google.

Ngoài kết nối mạng di động, Mate đã hỗ trợ cho kết nối Wi-Fi băng tần kép trên cấu trúc mạng a/b/g/n. Nó có tính năng GPS và hỗ trợ Bluetooth, bao gồm giao thức mới nhất 4.0.

Camera và chất lượng hình ảnh


Huawei không phải là công ty tạo dựng được tên tuổi của mình nhờ tính năng chụp ảnh trên smartphone, trên thực tế camera của Ascend Mate chỉ như một phần thiết yếu. 

Camera 8 megapixel trong Mate với một vài tính năng gọn ghẽ, tốc độ màn trập nhanh hơn mức trung bình trong điều kiện ánh sáng tối ưu.
Giao diện máy ảnh khá đơn giản với những tính năng cơ bản và không nhiều tùy chọn. Ngoài ra, Huawei có bộ lọc màu sắc tương tự như Instagram và các hiệu ứng làm méo hình độc đáo.
Những hình ảnh chụp thử là khá tốt. Lấy nét, tự động cân bằng trắng và màu sắc tốt, và bạn dễ dàng chia sẻ ảnh lên mạng xã hội. Tuy nhiên khi các bức hình chụp cận cảnh được kết nối để xem trên một máy tính, hình ảnh thiếu độ chân thực và chất lượng ảnh giống như chụp từ webcam.

Hiệu suất và thời lượng pin

Mate có hiệu suất không tốt trong khi thời lượng pin giúp bạn có thể thoải mái sử dụng. Khả năng hoạt động của Mate Acend không tương ứng với cấu hình của nó. Bộ xử lý Huawi K2V3 lõi tứ vẫn gặp tình trạng xử lý chậm như khi mở và đóng các ứng dụng hay khi chuyển đổi giữa các màn hình. Tải hình ảnh từ thư viện Huawei mất nhiều thời gian hơn các điện thoại có cấu hình tương tự. Nó hoạt động tốt với các tác vụ trên web, nhưng với đồ họa 3D hiệu suất trở nên kém một cách rõ rệt.


Ở khía cạnh khác, pin của Mate Ascend thật sự xuất sắc. Khi tải các trang web liên tục trên một kết nối Wi-Fi, hầu hết các điện thoại mới nhất đạt được 4 - 5 giờ, trong khi Mate có lượng thời gian rất ấn tượng lên tới 7 giờ 6 phút. Điều này tương đương với trung bình 2 ngày pin sử dụng ở mức tương đối.

Kết luận

Huawei Ascend Mate khá giống một tablet cỡ nhỏ. Một chiếc điện thoại màn hình 6,1 inch sử dụng công nghệ thể rắn LCD IPS với góc nhìn tuyệt vời và màu sắc tốt. Thời lượng pin lớn cũng là một điểm mạnh của Mate. Nếu bạn cần một chiếc điện thoại như Energizer Bunny, có thể Mate đáp ứng được yêu cầu của bạn.

Hiệu suất là một nhược điểm lớn của Ascend Mate. Hầu hết các hãng lớn sản xuất điện thoại Android đã không còn các lỗi lag, và người dùng đều thích những trải nghiệm ngày càng mượt và mịn hơn. Trong khi ở Mate vẫn chưa đạt được điều này. Bên cạnh đó, Mate không phải là một tablet nhưng lại quá lớn và khá nặng để mang trong cả ngày dài.

Tóm lại, nếu bạn thích việc dùng cả hai tay để cầm một chiếc điện thoại lớn, hay thường để điện thoại trong một chiếc túi, Mate có thể là một lựa chọn của bạn. Bạn sẽ cảm thấy hoàn toàn tin tưởng vào thời lượng pin tuyệt vời của Huawei Ascend Mate.

Thế Việt (Theo TechRadar)
TIN LIÊN QUAN