Huawei lạc quan về small cells, kỳ vọng thị trường sẽ tăng gấp đôi
09:16, 23/09/2015
Huawei dự kiến thị phần của thị trường small cells của hãng sẽ mở rộng song song với thị phần của thị trường trạm cơ sở trên toàn cầu vì cùng sở hữu macro cells và micro...
"Khi macro và small cells đều cùng phát xuất từ một nhà khai thác thì nó dễ dàng cho phép phối hợp giữa hai lớp sóng mạng và chúng tôi có thể tạo thêm giá trị gia tăng cũng như đảm bảo cho QoS [chất lượng dịch vụ]", Philip Song, giám đốc tiếp thị small cells của Huawei phát biểu.
Trong một cuộc phỏng vấn bên lề hội nghị HCC 2015 vào thứ bảy (19/9) tuần trước, Song cho biết, phân khúc small cells đang trong giai đoạn khởi đầu và dự kiến nó sẽ tăng gấp đôi trong năm nay sau khi tăng gấp ba vào năm ngoái, nhưng ông lại không đưa ra con số đầu ra cụ thể.
"Small cells sẽ là xu hướng của tương lai bởi vì các nhà mạng đang phải đối mặt với những hạn chế của việc thêm nhiều sóng mạng và trạm gốc. Ngoài ra, phần lớn các băng tần mới đang được phân bổ đều ở băng tần cao, mà những băng tần này lại không hề thuận lợi cho các điểm macro, bởi vì chúng cần phải được gần hơn [so với những điểm sử dụng băng tần thấp hơn]."
Huawei hiện đang sở hữu khoảng 1/3 thị phần của thị trường trạm cơ sở macro, còn theo Dell'Oro, công ty này từng chiếm 35% thị phần của thị trường small cells vào năm 2014. Ông Song tuyên bố, thị phần của thị trường indoor của hãng hiện đang chiếm gần 50%.
"Nếu chúng tôi có thể bán ở Mỹ thì số lượng này sẽ còn cao hơn", ông cho biết. Tất cả các khách hàng mạng kế thừa đều là các đối tượng triển vọng chính của dòng sản phẩm small cells của Huawei, cũng như của đối thủ cạnh tranh", ông nói.
Bên cạnh việc bổ sung thêm dung lượng ở các khu đô thị có mật độ dày đặc, small cells cũng đang được triển khai rộng rãi ở các sân vận động và các tòa nhà trung tâm. Ông Song bày tỏ, trong những trường hợp này, các nhà cung cấp dịch vụ nên mở mạng cho bên thứ ba để các đơn vị này có thể cung cấp thêm dịch vụ giá trị gia tăng như điều hướng trong không gian khép kín đến người dùng và phân tích lưu lượng truy cập đến các nhà bán lẻ.
Nhiều thành phố hiện nay đang nâng cấp đèn đường cũ bằng ánh sáng LED có chi phí thấp hơn, mà theo ông, đây là cơ hội để chuyển đổi các cột đèn thành các trạm cơ sở.
Được biết, thị trường mục tiêu của Huawei là Trung Quốc - chiếm khoảng một nửa sản lượng small cells - cũng như khu vực Đông Á và Đông Nam Á, nơi mà mức độ thâm nhập LTE đang tăng lên nhanh chóng. Độ thâm nhập LTE ở Hàn Quốc hiện chiếm hơn 80%, và China Mobile đang nhắm mục tiêu thâm nhập 34% vào cuối năm nay.
Chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu các nhà mạng phủ sóng LTE đến 98% dân số nước này trong vòng 2 năm. Ông Song cho biết, việc đạt được mục tiêu này sẽ khó khăn cho việc sử dụng các điểm macro, đặc biệt là ở những nơi mà nhà mạng đang sử dụng phổ tần 2,6 GHz.
"Khi macro và small cells đều cùng phát xuất từ một nhà khai thác thì nó dễ dàng cho phép phối hợp giữa hai lớp sóng mạng và chúng tôi có thể tạo thêm giá trị gia tăng cũng như đảm bảo cho QoS [chất lượng dịch vụ]", Philip Song, giám đốc tiếp thị small cells của Huawei phát biểu.
Trong một cuộc phỏng vấn bên lề hội nghị HCC 2015 vào thứ bảy (19/9) tuần trước, Song cho biết, phân khúc small cells đang trong giai đoạn khởi đầu và dự kiến nó sẽ tăng gấp đôi trong năm nay sau khi tăng gấp ba vào năm ngoái, nhưng ông lại không đưa ra con số đầu ra cụ thể.
"Small cells sẽ là xu hướng của tương lai bởi vì các nhà mạng đang phải đối mặt với những hạn chế của việc thêm nhiều sóng mạng và trạm gốc. Ngoài ra, phần lớn các băng tần mới đang được phân bổ đều ở băng tần cao, mà những băng tần này lại không hề thuận lợi cho các điểm macro, bởi vì chúng cần phải được gần hơn [so với những điểm sử dụng băng tần thấp hơn]."
Huawei hiện đang sở hữu khoảng 1/3 thị phần của thị trường trạm cơ sở macro, còn theo Dell'Oro, công ty này từng chiếm 35% thị phần của thị trường small cells vào năm 2014. Ông Song tuyên bố, thị phần của thị trường indoor của hãng hiện đang chiếm gần 50%.
"Nếu chúng tôi có thể bán ở Mỹ thì số lượng này sẽ còn cao hơn", ông cho biết. Tất cả các khách hàng mạng kế thừa đều là các đối tượng triển vọng chính của dòng sản phẩm small cells của Huawei, cũng như của đối thủ cạnh tranh", ông nói.
Bên cạnh việc bổ sung thêm dung lượng ở các khu đô thị có mật độ dày đặc, small cells cũng đang được triển khai rộng rãi ở các sân vận động và các tòa nhà trung tâm. Ông Song bày tỏ, trong những trường hợp này, các nhà cung cấp dịch vụ nên mở mạng cho bên thứ ba để các đơn vị này có thể cung cấp thêm dịch vụ giá trị gia tăng như điều hướng trong không gian khép kín đến người dùng và phân tích lưu lượng truy cập đến các nhà bán lẻ.
Nhiều thành phố hiện nay đang nâng cấp đèn đường cũ bằng ánh sáng LED có chi phí thấp hơn, mà theo ông, đây là cơ hội để chuyển đổi các cột đèn thành các trạm cơ sở.
Được biết, thị trường mục tiêu của Huawei là Trung Quốc - chiếm khoảng một nửa sản lượng small cells - cũng như khu vực Đông Á và Đông Nam Á, nơi mà mức độ thâm nhập LTE đang tăng lên nhanh chóng. Độ thâm nhập LTE ở Hàn Quốc hiện chiếm hơn 80%, và China Mobile đang nhắm mục tiêu thâm nhập 34% vào cuối năm nay.
Chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu các nhà mạng phủ sóng LTE đến 98% dân số nước này trong vòng 2 năm. Ông Song cho biết, việc đạt được mục tiêu này sẽ khó khăn cho việc sử dụng các điểm macro, đặc biệt là ở những nơi mà nhà mạng đang sử dụng phổ tần 2,6 GHz.