Hungary khai trương nhà ga trung chuyển đầu tiên ở châu Âu sử dụng công nghệ 5G

06:34, 20/10/2022

Cổng Đông Tây (EWG) tại Hungary là nhà ga đầu tiên ở châu Âu sử dụng công nghệ 5G để điều khiển cần cẩu từ xa.

Hungary đã khai trương Cổng Đông Tây (EWG), ga trung chuyển hàng hóa đa phương thức trên đất liền đầu tiên của châu Âu sử dụng công nghệ 5G.

Với chi phí đầu tư xây dựng hơn 40 tỷ forints (95,3 triệu USD), EWG, nằm ở miền Đông Hungary, có khả năng xử lý tới 1 triệu container 20 feet (TEU) mỗi năm, trở thành cơ sở xử lý hàng hóa lớn nhất tại châu Âu tính về công suất và diện tích.

Đáng chú ý, EWG là nhà ga đầu tiên ở châu Âu sử dụng công nghệ 5G để điều khiển cần cẩu từ xa. Các cần cẩu, do công ty Kunz của Áo cung cấp, được trang bị 20 camera có độ phân giải cao.

Hungary khai trương nhà ga trung chuyển sử dụng công nghệ 5G đầu tiên của châu Âu.

Với sự hỗ trợ của công nghệ 5G, ngay tại trung tâm của nhà ga, các công nhân có thể quan sát các hình ảnh trong camera theo thời gian thực, cho phép họ điều khiển cần cẩu từ xa.

Chức năng chính của ga EWG là tiếp nhận và trung chuyển các lô hàng chuyển đến bằng đường sắt. Điều này là rất cần thiết vì châu Âu vận hành đường ray khổ 1.435 mm, trong khi đó, Nga và nhiều nước châu Á vận hành khổ 1.520 mm.

EWG cũng có khả năng xử lý trung chuyển một lượng nông sản đáng kể. Chuyến tàu đầu tiên chở nông sản từ Ukraine đã tới nhà ga trong lễ khai trương.

Tham dự lễ khai trương, Giám đốc điều hành (CEO) của East-West Intermodal Logistics Janos Talosi, cho biết từ tháng 11 tới, nhà ga dự kiến có khả năng xử lý 800 tấn ngũ cốc và 450 m3 dầu hướng dương mỗi giờ, trở thành trung tâm đường sắt lớn nhất cho xuất khẩu thực phẩm của Ukraine.

Cũng theo CEO này, với việc xây dựng EWG, Hungary đã trở lại trên bản đồ logistic đường sắt quốc tế. Các công nghệ tiên tiến nhất hiện nay được tích hợp tại nhà ga, giúp vận chuyển nhanh hơn và chính xác hơn.

Uyên Thư (T/h)