Hướng dẫn cách đăng ký hộ chiếu ngay online

10:44, 23/06/2020

Từ ngày 11/08/2015 thì Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã cho phép mọi người có thể làm thủ tục đăng ký làm hộ chiếu online tại nhà. Tuy nhiên đến hiện tại thì vẫn có rất nhiều người băn khoăn, cũng như chưa biết cách để làm mới hoặc cấp đổi hộ chiếu khi bị hỏng, mất trực tuyến như thế nào. Do đó Công nghệ & Đời sống sẽ chia sẻ kinh nghiệm cũng như hướng dẫn thủ tục,cách làm hộ chiếu online nhanh chóng đơn giản và thuận tiện nhất để bất cứ ai cũng có thể thực hiện được.

Website được mọi người đánh giá rất cao vì nó không chỉ giúp người dân chúng ta giảm bớt những phiền hà do giấy tờ thủ tục cũng như không cần phải mất công mất việc chạy đi chạy lại để làm hoàn tiện thủ tục hồ sơ đăng ký. Chỉ với 4 bước sau đây chắc chắn bạn sẽ dễ dàng tự thực hiện được việc đăng ký làm mới hoặc cấp đổi hộ chiếu, gia hạn....cho mình.

Hướng dẫn quy trình, thủ tục đăng ký làm hộ chiếu online tại Hà Nội

Hiện tại thì quy trình đăng ký hộ chiếu trực tuyến chỉ được áp dụng tại Hà Nội và TP. HCM thôi nên các bạn ở khu vực khác thì đành phải chờ đợi thêm nha. Với cách làm hộ chiếu Online này thì các bạn chỉ cần ngồi nhà có máy tính, smartphone có kết nối internet và thực hiện thủ tục làm hộ chiếu theo các bước như sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://hochieu.cahn.vn/ Sau đó bạn click vào menu" Đăng ký hộ chiếu" hoặc nhấn nút " Đăng ký trực tuyến" để tiến hành điền đầy đủ các thông tin đăng ký hộ chiếu.

Bước 2: Nhập đầu đủ thông tin vào mẫu tờ khai làm hộ chiếu

Hướng dẫn nhập thông tin tờ khai làm hộ chiếu online tại Hà Nội

Những phần có dấu * là phần bắt buộc bạn cần điền đúng và đủ. Với những người sinh trước năm 1962 sẽ chỉ ghi năm sinh hoặc tháng sinh và năm sinh. Nên nếu bạn thuộc đối tượng nào thì tích vào nút đó rồi nhập thông tin. Phần nhập số CMND đối với những người trên 14 tuổi.

Địa chỉ thường trú, tạm chú, việc làm

 

Cách nhập phần thông tin gia đình

Ở phần này các bạn cần nhập tên tuổi của cha, mẹ, vợ/chồng nếu có. Phần ngày tháng năm sinh vẫn nhập giống thông tin cơ bản ở trên nếu có đủ nhập đủ, còn không có đủ thì chọn mục" chỉ có năm sinh"

Lý do cấp hộ chiếu

Ở mục này các bạn có thể chọn nội dung phù hợp với yêu cầu của mình như cấp đề nghị cấp hộ chiếu lần đầu, đề nghị cấp lại hộ chiếu, cấp lại hộ chiếu do mất.....Nếu không chọn được nội dung đề nghị mà mình mong muốn các bạn chọn phần" đề nghị khác" và nhập lý do cấp đổi hộ chiếu của mình vào( nội dung nhập ngắn gọn không quá 50 ký tự).

Thông tin hộ chiếu cũ 

Nếu bạn đã từng có hộ chiếu thì nhập số hộ chiếu và ngày cấp. Với những bạn làm hộ chiếu lần đầu thì phần này bỏ qua Nơi tiếp nhận hồ sơ đăng ký Hiện tại thì nơi tiếp nhận hồ sơ duy nhất tại địa chỉ phòng quản lý XNC- 44 Phạm Ngọc Thạch, Đống Đa, Hà Nội.

Sau khi hoàn tất hết các thông tin ở trên nếu muốn hộ chiếu được chuyển phát đến tận nơi thì các ban tích vào ô" Tôi muốn đăng ký nhận hộ chiếu qua dịch vụ của công ty CPN Viettel. Tại địa chỉ" Sau khi tích xong sẽ có 1 hộp thoại hiện ra để cho phép bạn nhập địa chỉ của mình vào đó.

Lệ phí chuyển phát hộ chiếu về nhà?

+ Nội thành:15.000đ ( Mười lăm nghìn đồng).

+ Ngoại thành:20.000đ ( Hai mươi nghìn đồng).

+ Ngoại tỉnh:30.000đ ( Ba mươi nghìn đồng).

+ Từ hộ chiếu thứ hai chuyển phát về cùng địa chỉ: 10.000đ/ hộ chiếu (Mười nghìn đồng).

Cuối cùng các bạn tích vào ô" Tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật về lời khai trên" rồi nhập mã xác nhận theo hình ảnh và nhấn vào chữ " Tiếp tục" để  hệ thống tự động sinh ra tờ khai đăng ký điện tử.

Bước 3: Kiểm tra nội dung tờ khai đăng ký và hoàn tất việc đăng lý làm hộ chiếu online

Sau khi kiểm tra lại toàn bộ thông tin trong tờ khai trực tuyến, nếu không còn sơ sót gì thì các bạn nhấn nút đăng ký. Đợi 1 lát màn hình sẽ hiện ra một thông báo chúc mừng bạn đã đăng ký thành công. Lúc này bạn sẽ cần chuẩn bị những giấy tờ theo hướng dẫn để hoàn tất hồ sơ.

Lưu ý: Nếu trong 48h tức 2 ngày sau khi đăng ký tờ khai hộ chiếu online thành công mà các bạn không đến phòng xuất nhập cảnh đề hoàn tất thủ tục thì hồ sơ sẽ bị hủy

Bước 4: Đến phòng quản lý XNC hoàn tất thủ tục làm hộ chiếu online

Trong thời hạn quy định các bạn cần cầm chứng minh nhân dân (còn giá trị) đến phòng Quản lý xuất nhập cảnh tại số 44 Phạm Ngọc Thạch, Quận Đống Đa, Hà Nội để làm thủ tục tiếp nhận. (Nếu là công dân tạm trú trên địa bàn Hà nội phải mang theo sổ tạm trú do Công an phường, xã, thị trấn nơi tạm trú cấp). Chụp ảnh tại chỗ và đến bàn tiếp nhận để cán bộ xuất nhập cảnh kiểm tra, đối chiếu thông tin, nhận dạng. Lấy biên nhận, nộp lệ phí hộ chiếu và đăng ký chuyển hộ chiếu về nhà hoặc địa chỉ theo yêu cầu.

Lưu ý: Người xin cấp hộ chiếu qua mạng phải trực tiếp có mặt tại Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh để nộp hồ sơ xin cấp hộ chiếu qua mạng và ký nhận theo yêu cầu của Cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Làm hộ chiếu Online mất bao lâu thì lấy được?

=> Việc khai hồ sơ trực tuyến phòng quản lý xuất nhập cảnh đưa ra trên đây không chỉ giúp người dân giảm thiểu được các sai sót như hình thức khai thủ công mà còn giúp tiết kiệm được thời gian chờ đợi nữa. Đặc biệt chỉ cần ở bất cứ nơi nào có mạng internet là chúng ta có thể điền được tờ khai mà không cần đến các cơ quan nhà nước như trước nữa.

Sau 3h đăng ký thì thông tin cũng như hồ sơ bạn đăng ký sẽ được chuyển về phòng dữ liệu. Sau 12h thì mọi thông tin về tình hình giải quyết hồ sơ các bạn có thể tra cứu trực tiếp trên website hoặc thông qua dịch vụ SMS....Với việc đăng ký làm hộ chiếu online này các bạn sẽ giảm được thời gian chờ đợi từ 15 ngày xuống còn 8 ngày.

 Đăng ký hộ chiếu online tại TPHCM

Các bạn hãy mở trình duyệt trên điện thoại hoặc máy tính và truy cập vào website Quản lý xuất nhập cảnh của Công an TP.HCM. Tiếp theo bạn chọn vào mục Đăng ký hồ sơ đề nghị cấp, đổi Hộ chiếu qua mạng.

Tại đây, các bạn điền đầy đủ và chính xác toàn bộ thông tin vào các mục tương ứng như họ tên, giới tính, ngày tháng năm sinh, quốc gia nơi sinh, số căn cước công dân… Lưu ý những mục có dấu * là mục bắt buộc.

Tại mục Lý do cấp hộ chiếu bạn chọn vào mục Đăng ký hộ chiếu lần đầu hoặc Cấp lại hộ chiếu tùy theo mục đích. Sau đó đánh dấu vào ô “Tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật về lời khai trên” và bấm Lưu.

Sau khi nhập thông tin đầy đủ, ngày hôm sau các bạn hãy đến Phòng quản lý xuất nhập cảnh (địa chỉ: 196 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 6, quận 3, TP.HCM) để tiến hành làm các thủ tục còn lại như Chụp hình, đóng lệ phí và chờ lấy giấy hẹn. Lưu ý với người từ 14 tuổi trở lên thì mang theo căn cước công dân bản chính. Đối với người tạm trú tại TPHCM thì mang theo sổ tạm trú được cấp tại TPHCM (sổ HK09) bản chính còn hạn sử dụng kèm bản photo không cần công chứng. Với trẻ em dưới 14 tuổi thì mang tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu theo mẫu (X01) do mẹ (cha) khai hoặc ký tên có xác nhận của công an nộp kèm bản sao giấy khai sinh và 1 ảnh.

Đăng ký hộ chiếu online các tỉnh khác

Các bạn vào website Cổng thông tin điện tử về xuất nhập cảnh Việt Nam. Sau đó bấm vào mục Dịch vụ công trực tuyến nằm ở bên tay trái, tiếp tục nhấn vào Chọn mục này để khai thông tin tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu.

Tiếp theo, các bạn điền đầy đủ thông tin theo mẫu như trên. Sau đó bạn chọn lý do cấp hộ chiếu và nơi nhận hồ sơ, xác nhận lại thông tin rồi bấm Lưu.


Vài ngày sau bạn đem theo giấy tờ tùy thân và tiền lệ phí đến nơi tiếp nhận hồ sơ để hoàn tất các thủ tục còn lại.

Minh Thùy