IBM MobileFirst: Xây dựng chiến lược di động cho doanh nghiệp

15:00, 28/02/2013

Hôm nay, 28/02/2013 tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Xây dựng chiến lược di động cho doanh nghiệp” của IBM. Tại hội thảo, các chuyên gia IBM đã giới thiệu bộ danh mục giải pháp toàn diện IBM MobileFirst giúp các tổ chức, doanh nghiệp xây dựng và triển khai thành công chiến lược di động, với việc mở rộng các kênh tiếp cận và tối ưu hóa sự hài lòng của khách hàng, đồng thời nâng cao năng suất hoạt động của nội bộ tổ chức.

Cụ thể, IBM MobileFirst là danh mục giải pháp di động toàn diện trong đó kết hợp công nghệ cho các ứng dụng di động bao gồm công nghệ phát triển nền tảng, quản lý, bảo mật và phân tích các ứng dụng di động, các dịch vụ thiết kế và tích hợp dựa trên nền tảng điện toán đám mây và các công nghệ chuyên sâu về di động.

Lợi ích giải pháp IBM MobileFirst mang lại là doanh nghiệp có thể đồng bộ hóa các quy trình nghiệp vụ, từ việc quản lý các thiết bị di động cá nhân của nhân viên tới việc xây dựng các ứng dụng di động thương mại mới để phù hợp với mô hình kinh doanh của họ.

Theo một nghiên cứu của tổ chức nghiên cứu thị trường toàn cầu Gartner, việc bùng nổ nhanh chóng các phương tiện di động đang làm thay đổi môi trường công nghệ thông tin truyền thống trong doanh nghiệp. Hiện nay trên thế giới có trên 5 tỷ các thiết bị di dộng đang được sử dụng – trong khi số lượng máy tính xách tay chỉ khoảng 2 tỷ - điều này cho thấy  sử dụng thiết bị di động đang trở thành hình thức kết nối phổ biến nhất hiện nay. Doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực khác nhau bắt đầu nhận ra rằng, khách hàng  giờ đây thường tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ của họ thông qua các thiết bị di động như điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng. Xu thế này đặt ra cho các doanh nghiệp trên toàn cầu cũng như ở Việt Nam nhiều thách thức đồng thời cũng tạo cơ hội lớn trong việc mở rộng thêm kênh tiếp cận khách hàng, đổi mới môi trường làm việc và dần xóa bỏ các ranh giới kinh doanh về không gian và thời gian.

Trong tương lai gần, công nghệ di động sẽ không chỉ là việc thảo luận về hệ điều hành, trò chơi và ứng dụng mới mà cũng giống như việc Internet đã thay đổi cách thức chúng ta sử dụng dịch vụ ngân hàng, khách sạn hay y tế, công nghệ di động cũng sẽ làm thay đổi cơ bản các ngành kinh tế.

Một chiến lược di động thường được xây dựng cho 2 đối tượng chính là Khách hàng của doanh nghiệp và Nội bộ (nhân viên) của doanh nghiệp. Với đối tượng là khách hàng, doanh nghiệp sẽ phát triển các kênh tiếp cận qua di động cho những ứng dụng kinh doanh sẵn có của họ, và lên lộ trình phát triển các ứng dụng mới để tận dụng những ưu thế của các thiết bị di động đã và sẽ có mặt trên thị trường. Trong khi đó, với đối tượng là nhân viên nội bộ tổ chức, mục tiêu của chiến lược di dộng là nâng cao năng suất lao động, do đó, doanh nghiệp tạo điều kiện cho nhân viên làm việc trong một môi trường “di động” – bao gồm việc cho phép nhân viên sử dụng các thiết bị di dộng cá nhân để truy cập mạng nội bộ và xử lý các công việc mà họ phải làm (đây chính là xu thế BYOD – Bring your own device). Điều này đặt ra nhu cầu phải quản lý linh động nhưng an toàn các thông tin doanh nghiệp và quy trình kinh doanh.

Trong một ví dụ được giới thiệu tại hội thảo, Lotte Card, một trong các công ty thẻ tín dụng lớn nhất của Hàn Quốc, đã cung cấp cho khách hàng của mình các dịch vụ giá trị gia tăng cao trên nền tảng di động, phù hợp với xu thế bùng nổ việc sử dụng các thiết bị di động cũng như nhu cầu về các ứng dụng di động của thị trường Hàn Quốc (với tỷ lệ tăng trưởng hàng năm trên 700%). Lotte Card đã lựa chọn giải pháp IBM Worklight và cùng với đối tác kinh doanh của IBM tại Hàn Quốc phát triển các ứng dụng cung cấp cho khách hàng của họ nhiều lựa chọn phong phú, mang tính tương tác với hơn 100 giao diện khác nhau, tùy thuộc vào vị trí địa lý hiện thời của khách hàng, giúp họ dễ dàng truy cập các chương trình khuyến mãi tại địa phương nơi họ đang có mặt. Ngoài ra, ứng dụng còn cho phép khách hàng của Lotte Card có thể truy cập thông tin tài khoản của họ và thực hiện các giao dịch trên các phương tiện cầm tay một cách dễ dàng, thuận lợi, và an toàn. 

Hoàng Mai

TIN LIÊN QUAN